Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất một số loại hoa có giá trị kinh tế cao

08:10, 24/10/2011
Mô hình trồng hoa trong nhà lưới đang được ứng dụng rộng rãi tại làng hoa Hồng Hà, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc).
Mô hình trồng hoa trong nhà lưới đang được ứng dụng rộng rãi tại làng hoa Hồng Hà, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc).

Để nâng cao giá trị thu nhập cho nông dân từ nghề trồng hoa, thời gian qua, Sở KH và CN, Cty CP Thiên Hoa (TP Nam Định) đã xây dựng thành công mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất một số loại hoa có giá trị kinh tế cao.

Trên diện tích 8.000m2 tại thôn Liễu Nha, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc), Sở KH và CN, Cty CP Thiên Hoa đã triển khai dự án trồng thử nghiệm một số loại hoa chất lượng cao như: lan hồ điệp, lily, loa kèn, đồng tiền và hoa hồng Pháp theo công nghệ của Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương. Trong đó, sử dụng công nghệ trồng trong nhà lưới 2.000m2 đối với các giống hoa đồng tiền, lan hồ điệp, lily và 6.000m2 trồng hoa loa kèn, hoa hồng Pháp ngoài tự nhiên. Ưu điểm của việc áp dụng kỹ thuật trồng hoa trong nhà lưới là có hệ thống tưới phun dạng mù tự động làm ẩm theo nhu cầu của cây nên có thể chủ động hạ nhiệt độ vào mùa hè và tăng nhiệt độ vào mùa đông. Đối với hoa lily, áp dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt, cung cấp nước tới từng gốc cây, để cây luôn đủ nước, hạn chế cỏ dại và tiết kiệm công lao động, đồng thời áp dụng hệ thống chiếu sáng, điều khiển nhiệt độ theo chế độ hẹn giờ... Với những tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng, các mô hình trồng hoa của dự án đều thành công với tỷ lệ cây sống đạt 95-97%; giá trị thu nhập từ 300-500 triệu đồng/ha, tăng gấp 2-3 lần so với trồng hoa theo phương pháp truyền thống. Ngay trong vụ hoa đầu tiên, Cty CP Thiên Hoa đã có lãi gần 500 triệu đồng. Qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, Cty đã chọn được các giống hoa mới có năng suất cao, chất lượng tốt đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng và phù hợp với điều kiện canh tác tại đồng đất tỉnh ta gồm: 1 giống hoa lily (Sorbonne), 2 giống hoa hồng đỏ (đỏ Pháp và tiểu muội), 4 giống hoa đồng tiền (F153, F142, F123, F126), 1 giống hoa loa kèn (tứ quý) và 3 giống hoa lan hồ điệp (H1 màu đỏ, H2 màu vàng, H3 màu tím).  Cty đã xác định được thời vụ, hoàn thiện quy trình kỹ thuật làm đất, bón phân, mật độ trồng, chủng loại, liều lượng phân bón, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, điều tiết sinh trưởng, phát triển, thu hái và đóng gói hoa thành phẩm… đối với từng giống hoa. Đi đôi với việc trồng thử nghiệm và xây dựng quy trình kỹ thuật, Cty đã tiến hành tập huấn, chuyển giao và ứng dụng các quy trình kỹ thuật trồng, thâm canh, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hái, đóng gói, xử lý, bảo quản hoa cho các hộ dân tham gia dự án và nhiều hộ dân ở các xã lân cận. Chị Trần Thị Nhàn, một hộ trồng hoa ở thôn Liễu Nha cho biết: Gia đình tôi có nghề trồng hoa truyền thống. Trước đây, gia đình tôi cũng đưa các loại hoa mới vào trồng nhưng do chưa nắm vững quy trình kỹ thuật nên thất bại. Tham gia dự án, được Sở KH và CN, Cty CP Thiên Hoa hướng dẫn kỹ thuật nên gia đình tôi đã trồng thành công nhiều loại hoa quý, mang lại lợi nhuận cao.

Hiệu quả kinh tế từ mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trồng các loại hoa theo hướng công nghệ cao là cơ sở để tiếp tục nhân rộng các vùng trồng hoa, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông sản hàng hóa, phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu, đồng thời tạo chuyển biến trong nhận thức của nông dân trong việc sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa ứng dụng công nghệ tiên tiến tạo ra sản phẩm hàng hoá lớn có thu nhập cao và phát triển bền vững. Năm 2011, Cty CP Thiên Hoa tiếp tục trồng 3 vạn củ giống hoa lily, 1 vạn cây hoa lan hồ điệp đồng thời xây dựng 4.000m2 nhà xưởng công nghệ cao trồng hoa trong cả năm, cung ứng cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận.  Đồng chí Lại Văn Chương, Giám đốc Cty CP Thiên Hoa cho biết: Thành công của mô hình đã mở hướng mới trong sản xuất, kinh doanh những loại hoa cao cấp mang lại hiệu quả kinh tế cao, an toàn và phát triển bền vững. /.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com