Nghề sản xuất sản phẩm ốc mỹ nghệ ở thị trấn Thịnh Long

09:06, 19/06/2010

Trong một chuyến đi biển Thịnh Long, tình cờ tôi gặp ông Phan Văn Thuận, một chủ hộ buôn bán hàng lưu niệm. Những món hàng của ông chủ yếu từ vỏ ốc. Qua bàn tay khéo léo của người thợ, những con ốc mình đầy gai, thô sơ bỗng trở lên có hồn, với nhiều hình hài, màu sắc mang đậm chất biển.

Sản xuất sản phẩm ốc mỹ nghệ ở thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).
Sản xuất sản phẩm ốc mỹ nghệ ở thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).
Hàng mỹ nghệ làm bằng vỏ ốc được nhiều du khách ưa chuộng vì chất liệu lạ, đẹp mắt, kiểu dáng đa dạng, đủ kích cỡ. Những hàng mỹ nghệ này khác với những sản phẩm được kết dính từng vỏ ốc lớn với nhau để tạo thành những bình hoa, con rùa... ở các cửa hàng lưu niệm. Sản phẩm mỹ nghệ ốc được tạo nên từ vô số ốc li ti kết dính lên những sản phẩm đã được tạo hình sẵn bằng vỏ ốc lấp lánh, những chiếc bình hoa cầu kỳ, những chiếc chuông gió, những chú nhím xù lông hay những chú hải âu dang đôi cánh trắng cùng cây vĩ cầm ốc. Người ta thường sử dụng các loại ốc như: ốc ruốc, ốc hủ lầu... để làm đẹp cho sản phẩm. Những loại to hơn một chút như ốc gạo, sò huyết được dùng để trang trí xung quanh ghế, lồng đèn hay bộ rèm cửa cách điệu với những màu xanh đỏ... Khi đặt chân đến các cửa hàng lưu niệm, khách tha hồ ngắm những con vật quen thuộc đã được "ốc hoá" như rùa, nhím, hươu, nai hay các loại hoa, tranh ốc... Đặc biệt có những chiếc đèn được tạo ra từ hàng ngàn con ốc toả ra ánh sáng vàng dịu khiến du khách rất thích thú. Những sản phẩm từ ốc như thế để trang trí trong phòng khách làm cho người chơi có cảm giác như biển đang ở ngay trong nhà.

Được biết, quy trình làm nên những sản phẩm này cũng khá kỳ công. Theo chị Vũ Thị Phương, chủ một cơ sở sản xuất cho biết: Để thu mua nguyên liệu ốc, gia đình chị phải đặt hàng ở các tỉnh Thanh Hoá, Nha Trang. Ốc được đưa vào xử lý hoá chất và chọn lọc lại. Công việc gắn kết ốc hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Những sản phẩm hoàn chỉnh sẽ được phết một lớp sơn dầu trước khi đưa ra thị trường. Có những sản phẩm lớn người thợ phải mất đến 3 ngày. Tại thị trấn Thịnh Long chỉ mới có 3 cơ sở sản xuất sản phẩm ốc mỹ nghệ của 3 gia đình chú cháu ông Phan Văn Thuận. Việc buôn bán các sản phẩm mỹ nghệ từ ốc vẫn chỉ liên kết với các cửa hàng lưu niệm tại thị trấn Quất Lâm./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com