Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội (kỳ 1)

07:09, 28/09/2022

Kỳ I : Triển khai đồng bộ

Thực hiện các Quyết định số 217, số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội, Quy định tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, thời gian qua công tác giám sát, phản biện xã hội đã được các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai đồng bộ, ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả. Các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực góp sức, hiến kế với các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Người dân xã Nam Cường (Nam Trực) phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương.
Người dân xã Nam Cường (Nam Trực) phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương.

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW, Ban TVTU ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 28-2-2014, về lãnh đạo thực hiện các Quyết định 217, Quyết định 218. BCH Đảng bộ tỉnh các khóa XIX và XX đưa vào Nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh. Các cấp ủy Đảng luôn quan tâm kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành công tác giám sát và phản biện xã hội. Bên cạnh đó, để đảm bảo kinh phí cho Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức kinh phí hỗ trợ hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trên địa bàn tỉnh. UBND các cấp đảm bảo điều kiện về tài chính, vật chất thực thi công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành các văn bản triển khai, hướng dẫn và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Quyết định 217, Quyết định 218 trong hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức tham mưu với cấp ủy tổ chức 4.106 hội nghị quán triệt triển khai học tập các nội dung của Quyết định số 217, Quyết định số 218 trong các tổ chức cơ sở đảng và chi bộ đảng và 100% cán bộ Mặt trận các cấp, trưởng ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư trong toàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng hàng năm cho cán bộ MTTQ các cấp các văn bản mới ban hành liên quan đến hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ; tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quy chế, quy định, lồng ghép với việc tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam hàng năm, thông qua các cuộc hội thảo, tọa đàm, hội nghị chuyên đề của MTTQ các cấp và tiếp xúc cử tri của các đại biểu dân cử. Qua 8 năm thực hiện, các cấp Mặt trận trong toàn tỉnh đã tổ chức được 323 hội nghị triển khai trong hệ thống MTTQ các cấp, gần 500 lớp tập huấn, hội nghị có liên quan đến nội dung Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị cho hơn 70 nghìn lượt cán bộ chuyên trách Mặt trận các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền về nội dung Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị đã góp phần phát huy vai trò của nhân dân tham gia vào nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở nhiều địa phương.

Để tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân về giám sát, phản biện xã hội, MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực phối hợp với chính quyền, các cơ quan, ban, ngành trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 217, Quyết định 218. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ký Quy chế phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thường xuyên rà soát, bổ sung nội dung giám sát, phản biện, góp ý trong quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban MTTQ tỉnh với Thường trực HĐND, UBND tỉnh. Hàng năm, MTTQ tỉnh đều có văn bản đề nghị với tỉnh nội dung cần giám sát để đưa vào chương trình giám sát; cử đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia giám sát với Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh.

Trong quá trình giám sát, MTTQ các cấp đã thực hiện đúng quy trình giám sát và triển khai khá bài bản từ khâu lựa chọn nội dung, báo cáo xin ý kiến cấp ủy, xây dựng kế hoạch chung và kế hoạch thực hiện cụ thể từng nội dung giám sát, phản biện phù hợp với thực tế để đạt kết quả cao nhất. Đặc biệt, khi tiến hành giám sát, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động được sự tham gia của nhân dân, đoàn viên, hội viên nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hoạt động giám sát. Sau giám sát, phản biện xã hội, MTTQ các cấp tập trung theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời thực hiện kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đối với người dân. Cùng với thực hiện chất lượng, hiệu quả chương trình giám sát hàng năm, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham gia phối hợp với chính quyền trong việc bầu trưởng thôn, tổ trưởng dân phố trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn kiện toàn Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chức năng giám sát của MTTQ ở cơ sở. Tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị của công dân; tham gia tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân tại một số địa phương có vướng mắc trong công tác thực hiện chủ trương, chính sách về thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng, cho thuê đất và vệ sinh môi trường. Đồng thời tích cực tham gia giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri của các cơ quan chính quyền và việc thực hiện trách nhiệm của đại biểu dân cử theo quy định.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện, tạo sự đồng thuận trong xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

     (Còn nữa)
Bài và ảnh: Lam Hồng - Văn Trọng


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com