Cựu chiến binh Vụ Bản tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh

08:09, 26/09/2022

Cùng với việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vụ Bản còn thường xuyên quan tâm giáo dục tư tưởng cho cán bộ, hội viên, kiên quyết đấu tranh chống quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

https://www.facebook.com/tranngoclyhuong
Cựu chiến binh xã Tân Thành tham gia trồng, chăm sóc hàng cây cựu chiến binh "làm theo lời Bác".

Đồng chí Bùi Tiến Độ, Chủ tịch Hội CCB huyện Vụ Bản cho biết: Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, vận động CCB tích cực, chủ động tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, các cấp Hội CCB trong huyện đã thường xuyên quan tâm, quán triệt sâu sắc, đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho toàn thể cán bộ, hội viên. Hội tiếp tục triển khai sâu rộng việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, huyện có 9.650 cán bộ, hội viên được tham gia học tập các Nghị quyết của Đảng và tham gia sinh hoạt chính trị, thời sự. Hội CCB huyện đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc học tập nghị quyết gắn với tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đảng, thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục, giúp đội ngũ cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, củng cố lòng tin đối với sự lãnh đạo của Đảng. 

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, các cấp Hội còn chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời phản ánh với cấp ủy giải quyết, thực hiện có kết quả nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội. Cùng với đó, Hội CCB các cấp còn làm nòng cốt trong việc tham mưu lãnh đạo giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, theo quy định của Đảng và Nhà nước, nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc phát sinh từ cơ sở, được dư luận quan tâm. Trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB huyện Vụ Bản đã đóng góp 1.450 lượt ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong đó, có 130 lượt ý kiến xây dựng Đảng, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); 950 ý kiến xây dựng chính quyền; 1.321 lượt ý kiến xây dựng các văn kiện Đại hội Đảng các cấp; 750 lượt ý kiến tham gia vào các dự thảo nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế - xã hội...; phối hợp và tham gia cùng các cấp, ngành tổ chức thành công, đảm bảo an toàn trong các kỳ Đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2020-2025), cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia bầu cử đúng luật định. Cụ thể, có 546 cán bộ, hội viên CCB tham gia vào các tổ phụ trách bầu cử. Nhiều hội viên được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ chủ chốt của cấp uỷ, chính quyền. Có 135 hội viên được bầu là đại biểu HĐND các cấp; 361 hội viên được bầu vào cấp ủy chi bộ. Trong đó, 135 hội viên được bầu làm bí thư, 126 hội viên được bầu làm phó bí thư chi bộ; 215 hội viên được bầu vào cấp ủy cơ sở; 10 hội viên được bầu là bí thư, 8 hội viên được bầu là phó bí thư Đảng ủy xã; 35 CCB giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch HĐND, UBND xã; 10 CCB được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; 5 hội viên được bầu vào Ban Thường vụ Huyện ủy; 2.464 hội viên là đảng viên được bầu là đại biểu dự Đại hội Đảng các cấp... Đây là lực lượng quan trọng trực tiếp góp phần tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng hệ thống chính trị  vững mạnh.

Phát huy vai trò gương mẫu của hội viên CCB trong xây dựng Đảng, chính quyền, các cấp Hội CCB huyện còn thường xuyên củng cố, tăng cường sự đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Ngoài ra, cán bộ, hội viên CCB còn tích cực tham gia các tổ hòa giải, Ban thanh tra nhân dân, tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc, nhất là vấn đề bức xúc ngay từ cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã nhân rộng mô hình “Tổ CCB vì dân” ở 18/18 xã, thị trấn với 221 tổ, 1.586 thành viên tham gia; tham gia hòa giải thành công 830 vụ việc mâu thuẫn, góp phần ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Hội viên CCB các cấp tích cực tham gia xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, huấn luyện dân quân tự vệ, xây dựng lực lượng dự bị động viên; tham gia diễn tập khu vực phòng thủ, tìm kiếm cứu nạn; xây dựng thế trận an ninh nhân dân; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức nói chuyện, giáo dục cho hàng nghìn đoàn viên, thanh thiếu niên với nhiều nội dung phong phú về truyền thống yêu nước, góp phần củng cố, nâng cao nhận thức, lý tưởng, lẽ sống, vươn lên lập thân, lập nghiệp… Từ năm 2017 đến nay, Hội CCB huyện đã phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức 55 buổi giáo dục truyền thống, thu hút 5.500 lượt hội viên, đoàn viên tham gia. Đặc biệt, từ năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các cấp Hội đã chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Hội CCB huyện Vụ Bản đã tổ chức 5 đợt tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 ở 165 điểm dân cư tập trung và 14 chợ đầu mối của các xã, thị trấn. Vận động cán bộ, hội viên ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 được 250 triệu đồng; kịp thời thăm hỏi, tặng 100 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Khi dịch bệnh được kiểm soát, các cấp Hội tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền cho hội viên, nhân dân chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh…  

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB các cấp huyện Vụ Bản tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của CCB trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền; gương mẫu đi đầu trong các hoạt động chính trị của địa phương, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com