Thành phố Nam Định tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

07:09, 26/09/2022

Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, đặc biệt là Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các ngành, đoàn thể thành phố Nam Định đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận, góp phần quan trọng vào việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thành phố Nam Định đang tập trung xây dựng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.  Ảnh: Hoàng Tuấn

Thành phố Nam Định đang tập trung xây dựng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Ảnh: Hoàng Tuấn

Tại phường Trần Đăng Ninh, công tác dân vận chính quyền được gắn với các nhiệm vụ cụ thể, trong đó hiệu quả rõ nhất là việc bảo đảm trật tự đô thị và công tác vệ sinh môi trường. Đảng ủy, UBND phường phân công cán bộ trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân kinh doanh, buôn bán trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Thường xuyên duy trì hoạt động của lực lượng trật tự phường và Công an phường tuần tra, nghiêm cấm các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, tổ chức giải tỏa, tháo dỡ, thu giữ các vật dụng vi phạm...; chỉ đạo Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và Ban bảo vệ dân phố phối hợp với Công an phường thường xuyên ra quân bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… Còn tại phường Vị Xuyên với đặc điểm là địa bàn trọng điểm của tỉnh và thành phố Nam Định, đồng chí Trần Nhật Lộc, Bí thư Đảng ủy phường Vị Xuyên cho biết, những năm qua, Đảng bộ phường đã phát huy tinh thần đoàn kết, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp với thực tế của địa phương, tập trung công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. UBND phường nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội đa dạng hóa các hình thức tập hợp, củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, động viên nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân... Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ phường liên tục được công nhận “Tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ”; hàng năm có 100% các chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh” và 100% đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Không chỉ ở 2 phường Trần Đăng Ninh và Vị Xuyên mà các xã, phường trên địa bàn thành phố đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó, tổ chức phong trào “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, duy trì chế độ tiếp công dân định kỳ... Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Đảng thành các chương trình, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn, bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ thành phố đến cơ sở... Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, hệ thống chính quyền của thành phố đã duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân. UBND thành phố đã công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phát sinh tại cơ sở, không để hình thành điểm nóng; phân công rõ trách nhiệm của người trực tiếp xử lý đơn thư và tiếp dân, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố tiếp 21 phiên với 77 lượt người; các phường, xã tổ chức 1.100 phiên, tiếp 63 lượt người, trong đó có 8 đoàn đông người; đã tiếp nhận 224 đơn, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý 166 đơn. UBND thành phố đã chỉ đạo giải quyết 114/114 đơn (đạt 100%). Bên cạnh đó, UBND thành phố luôn quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính. Để bảo đảm sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thành phố lựa chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm là: Cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa nền hành chính.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố. Đến nay, thành phố đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM ở 3/3 xã thuộc thành phố. Toàn thành phố có 407/487 tổ dân phố, thôn xóm đạt danh hiệu văn hoá; trên 80% tổng số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hoá; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 83%; xây dựng và duy trì 133 tuyến phố văn minh đô thị. Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh và hoạt động hiệu quả, công tác quốc phòng - an ninh luôn đảm bảo.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, thời gian tới, Đảng bộ thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các quan điểm của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận. Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với công tác dân vận, Mặt trận, các đoàn thể theo tinh thần Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khoá XI); tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đổi mới phương thức lãnh đạo, nội dung công tác, phương pháp làm việc của cấp uỷ Đảng đối với công tác dân vận. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; làm tốt công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Củng cố bộ máy tổ chức và cán bộ Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể các cấp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động./.

Phạm Thị Lan
Ban Dân vận Thành uỷ Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com