Xây dựng Nam Định trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh như kỳ vọng của Tổng Bí thư Trường Chinh lúc sinh thời

07:02, 03/02/2020

(Bài phát biểu của đồng chí Đoàn Hồng Phong,
Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh
tại Lễ khánh thành Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh)

- Kính thưa Anh linh Tổng Bí thư Trường Chinh;

- Kính thưa đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương;

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các vị đại biểu khách quý!

Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 113 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh và chào đón Xuân mới Canh Tý 2020, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Nam Định trang trọng tổ chức Lễ khánh thành tượng đài đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và gửi tới đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể nhân dân những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các đồng chí cùng toàn thể nhân dân!

Nam Định tự hào là mảnh đất địa linh nhân kiệt; nơi phát tích của Vương triều Trần; là quê hương của nhiều bậc danh tướng, danh nhân kiệt xuất, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội; trong đó có đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh - Người Cộng sản kiên cường, mẫu mực; Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhà nước; Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Người con ưu tú của quê hương Nam Định.

Đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh sinh ra trong một gia đình có truyền thống khoa bảng, yêu nước tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Với cương vị 3 lần làm Tổng Bí thư, hơn 20 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, được phân công giữ nhiều trọng trách lớn của Đảng và Nhà nước; đồng chí Trường Chinh dù ở bất cứ cương vị nào cũng mẫu mực hết lòng vì Đảng, vì nước, vì dân.

Với những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Trường Chinh cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam, năm 2007, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người; Đảng, Nhà nước đồng ý chủ trương cho đầu tư xây dựng Quần thể Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh tại huyện Xuân Trường. Qua nhiều năm bảo tồn và phát huy giá trị; Quần thể Khu lưu niệm đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân; nhất là thế hệ trẻ. Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, một số hạng mục đã đến giai đoạn cần được trùng tu, cải tạo, nâng cấp cho phù hợp với cảnh quan và sự phát triển chung. Vì vậy, vào dịp tổ chức trọng thể các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Người, thể theo nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh, trong đó có việc cho đúc tượng mới để thay tượng cũ Tổng Bí thư Trường Chinh và cải tạo, chỉnh trang khuôn viên khu vực Tượng đài tại thị trấn Xuân Trường.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, sau một thời gian triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, đến nay công trình Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh đã hoàn thành đảm bảo kỹ, mỹ thuật. Tượng đài có chiều cao 7,2m; đế tượng 0,48m; được làm bằng chất liệu đồng do Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện. Với tài năng, tâm huyết và trách nhiệm, Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên đã dụng công nghiên cứu các nguồn tài liệu quý giá, kết hợp với ý kiến góp ý của nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học; lãnh đạo tỉnh, huyện Xuân Trường, người thân của gia đình và thành viên Hội đồng nghệ thuật để sáng tạo mẫu phác thảo tượng. Tượng đài hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và kỷ niệm 113 năm ngày sinh của Tổng Bí thư Trường Chinh; là dịp rất ý nghĩa để chúng ta tiếp tục thể hiện lòng biết ơn vô hạn của Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định đối với Tổng Bí thư Trường Chinh.

Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh là một công trình văn hoá có giá trị thẩm mỹ cao; đồng thời có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc. Để phát huy ý nghĩa và giá trị của công trình, thời gian tới, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; nhất là Huyện ủy, UBND huyện Xuân Trường cần tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là: Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Xuân Trường tích cực phối hợp với các cấp, các ngành làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử của công trình; thông qua đó tăng cường tuyên truyền, giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về truyền thống cách mạng của Đảng và dân tộc, về tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của Tổng Bí thư Trường Chinh.

Hai là: Các giá trị về đổi mới trong tư tưởng lý luận của Tổng Bí thư Trường Chinh và của Đảng ta cần tiếp tục được các cấp, các ngành ra sức nghiên cứu học tập để vận dụng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; nhất là ngay trong việc xây dựng văn kiện và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Ba là: Để xứng đáng với mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi sinh thành Tổng Bí thư Trường Chinh, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh; đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, khai thác thế mạnh vùng kinh tế biển để trở thành vùng kinh tế động lực; đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh, nông thôn kiểu mẫu; tiếp tục củng cố quốc phòng, an ninh và phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; phấn đấu đưa Nam Định từng bước hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh có nền công nghiệp phát triển nhanh theo hướng hiện đại.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định; tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương thời gian qua đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cho tỉnh Nam Định trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Thời gian tới tỉnh Nam Định mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí để tiếp tục xây dựng Nam Định trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh như kỳ vọng của đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh lúc sinh thời.

Nhân dịp đầu năm mới Xuân Canh Tý 2020, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể các đồng chí và nhân dân lời chúc mừng năm mới, dồi dào sức khỏe, an khang, thịnh vượng và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com