Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020

08:10, 14/10/2016

Phan Văn Tình
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã xác định rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm việc chấp hành và thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết và giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Xuất phát từ vị trí quan trọng đó, ngày 16-10-1948 tại Chiến khu Việt Bắc, đồng chí Trường Chinh, Tổng Bí thư của Đảng thay mặt Ban Thường vụ Trung ương Đảng ký, ban hành Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng.

Từ đó, ngày 16-10 hằng năm trở thành ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. Trải qua 68 năm phấn đấu, xây dựng, ngành Kiểm tra Đảng đã không ngừng trưởng thành. Uỷ ban kiểm tra các cấp, các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng luôn phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, giữ vững bản lĩnh chính trị, trung thành, tận tuỵ, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật, vượt qua khó khăn thử thách, lập nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ.

Năm 1960 Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nam Định được thành lập, dưới sự chăm lo, lãnh đạo của cấp uỷ các cấp, hệ thống cơ quan kiểm tra các cấp của Đảng bộ tỉnh ngày càng được tăng cường. Các thế hệ cán bộ kiểm tra trong tỉnh luôn trung thành với Đảng, tận tụy với công việc; đoàn kết, kỷ luật; vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những năm vừa qua, Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh luôn chủ động tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ do cấp uỷ giao. Đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI)  “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Ngay sau đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã chủ động, khẩn trương kiện toàn bộ máy, tham mưu cho cấp ủy xây dựng ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra, chương trình kiểm tra, giám sát của cả nhiệm kỳ và năm 2016 của cấp ủy; đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định tại Điều lệ Đảng và tập trung phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Với quyết tâm ngay từ đầu nhiệm kỳ tăng cường và đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng,  Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp và quán triệt những vấn đề sửa đổi, bổ sung tại Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động nắm chắc tình hình, danh sách nhân sự được giới thiệu ứng cử, đề cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; rà soát, phân loại đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh của quần chúng nhân dân chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết; giúp ủy ban bầu cử đại biểu HĐND các cấp xem xét trả lời 31 đơn tố cáo đối với những đảng viên là nhân sự ứng cử đại biểu HĐND.

9 tháng đầu năm 2016, Uỷ ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 37 đảng viên và 7 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 323 tổ chức Đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 63 tổ chức Đảng; kiểm tra tài chính Đảng 35 tổ chức Đảng; giám sát chuyên đề 230 tổ chức Đảng và 215 đảng viên; giải quyết tố cáo 48 đảng viên và 1 tổ chức Đảng; thi hành kỷ luật 16 đảng viên có vi phạm; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng 1 trường hợp. Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra 224 tổ chức Đảng và 258 đảng viên; giám sát chuyên đề 121 tổ chức Đảng và 651 đảng viên; thi hành kỷ luật 164 đảng viên có vi phạm; xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng đối với 5 trường hợp. Với kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Phấn khởi tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Uỷ ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp đang ra sức thi đua hoàn thành toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2016. Đồng thời đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xác định đầy đủ hơn vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tăng cường giám sát tổ chức Đảng, nhất là ở những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, biểu hiện sai phạm trong việc thực hiện quy chế làm việc và công tác cán bộ. Đẩy mạnh việc giám sát người đứng đầu cơ quan Đảng, chính quyền các cấp về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và việc thực hiện quy chế tập trung dân chủ, chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua giám sát, phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời tiến hành kiểm tra để làm rõ đúng, sai.

- Kịp thời kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Đối với tổ chức Đảng tập trung kiểm tra những tổ chức Đảng có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Đối với đảng viên tập trung kiểm tra đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm.

- Chủ động phân loại, rà soát phân loại đơn thư tố cáo, khiếu nại; giải quyết kịp thời, đúng quy định đơn thư tố cáo, khiếu nại thuộc thẩm quyền; kịp thời xem xét, xử lý tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm. Quá trình xem xét, xử lý kỷ luật phải đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời; làm tốt công tác tư tưởng cho đảng viên bị thi hành kỷ luật, hạn chế việc tái tố, tái khiếu.

- Chú trọng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng đối với cấp uỷ và Uỷ ban kiểm tra cấp dưới; tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn của Uỷ ban kiểm tra cấp trên với Uỷ ban kiểm tra cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan, giúp cấp ủy hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016 đã đề ra; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Thường xuyên quan tâm, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực thực tiễn của cán bộ cơ quan Uỷ ban kiểm tra các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và năng lực công tác để có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp để nâng cao trình độ nghiệp vụ kiểm tra, giám sát nhằm đáp ứng tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống vẻ vang ngành Kiểm tra Đảng, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các cấp, các ngành, Uỷ ban kiểm tra các cấp trong tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com