Phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

08:07, 18/07/2016

Cty TNHH Nam Dược (KCN Hòa Xá, TP Nam Định) được thành lập từ tháng 6-2005. Ngay từ khi mới thành lập, Ban lãnh đạo Cty đã quan tâm đến việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể. Tháng 11-2005, Chi bộ Đảng Cty TNHH Nam Dược đã được thành lập với 6 đảng viên. Trong quá trình hoạt động, cùng với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác phát triển Đảng thường xuyên được Cty quan tâm tạo nguồn để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Hằng năm, Chi bộ Cty đều lựa chọn và cử quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh. Trung bình hằng năm, Cty đều kết nạp từ 3-5 quần chúng ưu tú vào Đảng. Đến tháng 7-2012, Chi bộ chính thức chuyển thành Đảng bộ Cty TNHH Nam Dược gồm 3 chi bộ, với tổng số 37 đảng viên, trong đó đồng chí Giám đốc Cty là Bí thư Đảng bộ và các bí thư chi bộ, đảng viên hầu hết là trưởng, phó các phòng, ban, tổ trưởng sản xuất... Từ nhiều năm nay, Đảng bộ Cty đã duy trì nền nếp sinh hoạt đều đặn hằng tháng kết hợp với buổi giao ban Cty. Trong quá trình hoạt động, Đảng bộ Cty đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của Cty, đồng thời đội ngũ cán bộ, đảng viên đều nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; các mối quan hệ lao động trong Cty luôn được duy trì hài hòa ổn định, luôn quan tâm đảm bảo quyền lợi và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Cùng với tổ chức Đảng, hoạt động của các đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội CCB cũng luôn được Cty quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động, động viên được tinh thần hăng say lao động sáng tạo và tích cực tham gia các hoạt động xã hội của đoàn viên, hội viên của các đoàn thể và đây cũng là nguồn để phát triển Đảng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban Giám đốc, trong nhiều năm qua hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cty luôn có bước phát triển ổn định và bền vững. Doanh thu hằng năm của Cty trung bình tăng từ 15-20%; trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu của Cty đạt gần 80 tỷ đồng, thu nhập bình quân của công nhân 5,3 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt năm 2015 Cty TNHH Nam Dược là 1 trong 2 doanh nghiệp của tỉnh được nhận giải “Doanh nghiệp vì người lao động” của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Sản xuất ở Cty TNHH Nam Dược (KCN Hòa Xá, TP Nam Định).
Sản xuất ở Cty TNHH Nam Dược (KCN Hòa Xá, TP Nam Định).

Cty TNHH Nam Dược là một trong những doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của tỉnh sớm thành lập và duy trì hoạt động nền nếp, hiệu quả tổ chức Đảng. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế nhiều thành phần, các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về quy mô, hình thức tổ chức và lĩnh vực sản xuất, kinh doanh... Đến nay, toàn tỉnh có trên 6.000 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Kết luận số 80-KL/TW (khóa X) của Ban Bí thư về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân, Cty TNHH, Cty CP tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, những năm qua, công tác xây dựng phát phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm; trong đó Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều chủ trương, giải pháp tích cực, hiệu quả. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/ĐUK về việc “Phát triển, củng cố tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tư nhân và xây dựng, triển khai kế hoạch “Tăng cường vận động, phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tư nhân giai đoạn 2011-2015”, đồng thời chỉ đạo, triển khai thực hiện Đề án Phát triển mới và củng cố, kiện toàn, từng bước hoàn thiện phương thức hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất nhận thức của cấp ủy, đảng viên, chủ doanh nghiệp về vai trò, sự đóng góp của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và xúc tiến việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng khi có đủ điều kiện. Cùng với công tác tuyên truyền, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức các hội nghị tọa đàm, hội nghị chuyên đề về “Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tư nhân”, “Tăng cường xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân”, mời chủ doanh nghiệp ngoài khối tham gia để tuyên truyền về vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp; đồng thời đã xây dựng chỉ tiêu cụ thể về phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân trong từng năm và cả nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cũng luôn quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác củng cố, kiện toàn và từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, đặc biệt là bí thư cấp ủy và đội ngũ đảng viên để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp…

Với những chủ trương, giải pháp tích cực, đồng bộ, những năm qua, công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có gần 100 tổ chức Đảng (trong đó Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh vận động thành lập được 23 tổ chức cơ sở Đảng); những năm qua các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có trên 400 quần chúng ưu tú được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đã kết nạp gần 200 đảng viên mới… Đồng chí Nguyễn Như Hà, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Nhìn chung, các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, sau khi thành lập và đi vào hoạt động, từng bước đã thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên, người lao động trong doanh nghiệp và tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hoạt động của tổ chức Đảng đã tác động tích cực đến sản xuất, kinh doanh và giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững”. Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể còn thấp so với số lượng doanh nghiệp được thành lập. Nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ doanh nghiệp chưa thấy hết được vai trò của tổ chức Đảng nên chưa quan tâm đến việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể. Một số doanh nghiệp có đủ số đảng viên, đoàn viên, hội viên đang làm việc ổn định trong doanh nghiệp nhiều năm nhưng chưa thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể do chủ doanh nghiệp lo ngại bị chia sẻ quyền lực. Một số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp còn lúng túng về phương thức hoạt động, nhất là các đơn vị mà chủ doanh nghiệp không phải là đảng viên, cấp ủy viên; nội dung sinh hoạt nghèo nàn.

Từ thực tế trên cho thấy xây dựng và phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là một vấn đề cần tập trung quan tâm. Chính vì vậy cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, qua đó vận động chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức Đảng và hoạt động theo quy định, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, chất lượng của đội ngũ cấp ủy viên, đặc biệt là bí thư cấp ủy. Đồng thời chú trọng công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Phát triển các tổ chức đoàn thể quần chúng trong doanh nghiệp, tạo tiền đề cho công tác phát triển đảng viên và tổ chức Đảng./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com