Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tại kỳ họp

08:04, 15/04/2016

Kính thưa:

- Chủ toạ kỳ họp;
- Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh;
- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh;
- Thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, tôi vui mừng về dự kỳ họp tổng kết của HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016. Trước hết, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể các đồng chí lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa chủ toạ kỳ họp;
Kính thưa các vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí!

Hoạt động của HĐND, UBND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016, diễn ra trong bối cảnh bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của BCH Đảng bộ tỉnh, cùng sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, với ý chí quyết tâm cao; trong nhiệm kỳ qua, HĐND, UBND và các cơ quan tư pháp của tỉnh đã triển khai thực hiện một khối lượng công việc rất lớn và thu được những kết quả đáng phấn khởi. Cụ thể là:

Về hoạt động của HĐND tỉnh: Đã có sự đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức hoạt động; đã thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, vị trí, vai trò theo quy định của pháp luật; nhất là trong việc quyết nghị những vấn đề quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đa số các vị đại biểu HĐND tỉnh đã làm tốt nghĩa vụ người đại biểu của nhân dân, thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân toàn tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã làm tốt vai trò chủ toạ, điều hành các kỳ họp chủ động và linh hoạt; chất lượng các kỳ họp được nâng lên rõ rệt từ việc thông qua các nội dung thảo luận đến chất vấn tại hội trường. Hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Chức năng giám sát của HĐND tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu; nhất là trong việc khảo sát, lựa chọn các vấn đề đưa vào chương trình giám sát của HĐND tỉnh. Nhiệm kỳ này, đã tổ chức thành công phiên họp lần đầu tiên lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Đây là sự đổi mới rõ nét trong phương thức hoạt động, bước đầu phát huy được tác dụng, tạo được niềm tin của cử tri và sự đồng tình, ủng hộ của dư luận.

Về hoạt động của UBND tỉnh: Trong nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, sự giám sát của HĐND tỉnh; UBND tỉnh đã tích cực đổi mới phương thức quản lý, điều hành theo hướng tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm có ý nghĩa, tác động lâu dài đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Đã hoàn thành cơ bản việc đầu tư hạ tầng điện lực; các tuyến đê sông, đê biển xung yếu; các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn toàn tỉnh. Triển khai nâng cấp đô thị Thành phố Nam Định; được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh trước 2 năm so với dự kiến. Thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, được Trung ương đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước, với 112 xã (53%) đạt tiêu chí NTM, huyện Hải Hậu được công nhận là huyện NTM. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được triển khai tích cực. Chỉ số PCI tăng rõ rệt trong những năm gần đây (xếp thứ 42 năm 2013; thứ 33 năm 2014; thứ 17 năm 2015). Đặc biệt, trong năm 2015: Tổng giá trị thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư là doanh nghiệp đã đạt ngưỡng 14 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách vượt ngưỡng 3.000 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt 1 tỷ đô la Mỹ…

BCH Đảng bộ tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo UBND tỉnh triển khai, thực hiện quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ một số dự án, công trình trọng điểm, hướng tới sự phát triển đột phá về kinh tế như: Gấp rút hoàn tất các thủ tục đầu tư để chuẩn bị khởi công tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu I; khu du lịch cao cấp Giao Phong - Quất Lâm… Đẩy nhanh tiến độ GPMB cầu Thịnh Long, KCN Dệt may Rạng Đông, Khu nông nghiệp công nghệ cao huyện Xuân Trường. Triển khai mạnh mẽ Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Về hoạt động của các cơ quan tư pháp: Từng bước có sự đổi mới theo lộ trình cải cách tư pháp; nhất là sự tiến bộ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; góp phần quan trọng vào việc đấu tranh, bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ lợi ích chính đáng của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân.

Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương, ghi nhận những thành quả quan trọng mà HĐND, UBND và các cơ quan tư pháp đã nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đề nghị tất cả chúng ta nhiệt liệt chúc mừng.

Kính thưa các vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được; trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của HĐND, UBND và các cơ quan tư pháp vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Đó là:

Kinh tế - xã hội của tỉnh tuy đã có sự khởi sắc nhưng phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; chưa có sự phát triển đột phá về kinh tế so với mong muốn của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu: Tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được xử lý dứt điểm; tiến độ xử lý các vi phạm về đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa còn chậm. Công tác quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ. Chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân còn hạn chế. Việc bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu bền vững. Cải cách hành chính tuy có sự tiến bộ nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu; một bộ phận cán bộ, công chức còn gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân và doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Một số vấn đề nổi cộm, bức xúc của nhân dân chưa được kịp thời đưa vào kế hoạch giám sát của HĐND tỉnh. Việc đôn đốc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri triển khai chưa quyết liệt, kịp thời.

Công tác quản lý thi hành án ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Việc tổ chức xác minh, phân loại thi hành án dân sự tại một số nơi còn thiếu chính xác, gây ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật.

Kính thưa các vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí!

Vừa qua, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định: Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị; xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh… là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Trên tinh thần đó, Thường trực Tỉnh ủy, Ban TVTU, hiện nay đã và đang tập trung thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của HĐND, UBND và các cơ quan tư pháp theo hướng: Tăng cường hơn nữa chức năng lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát của BCH Đảng bộ tỉnh đối với hoạt động của HĐND, UBND và các cơ quan tư pháp; cụ thể sẽ tập trung vào các nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, BCH Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của HĐND, UBND tỉnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2015-2020 là: Quyết tâm tạo bước phát triển đột phá về kinh tế; phấn đấu đến năm 2020, Nam Định đạt tiêu chí là tỉnh NTM có nền công nghiệp phát triển nhanh theo hướng hiện đại; xây dựng Thành phố Nam Định từng bước trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Bám sát định hướng này, Thường trực Tỉnh uỷ, Ban TVTU, BCH Đảng bộ tỉnh đã và đang tích cực lãnh đạo, chỉ đạo HĐND, UBND tỉnh triển khai, thực hiện quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đặc biệt là trong các tháng đầu năm 2016; Tỉnh uỷ sẽ nghiên cứu, ban hành 5 nghị quyết chuyên đề về: Công tác cán bộ; công tác cải cách hành chính, xúc tiến, thu hút đầu tư; xây dựng NTM; xây dựng Thành phố Nam Định từng bước trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng; và về lĩnh vực văn hoá. Khi các nghị quyết chuyên đề được ban hành sẽ là cơ sở rất quan trọng để BCH Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo HĐND, UBND tỉnh trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, đây cũng là định hướng đối với hoạt động của HĐND tỉnh khoá XVIII; nhất là trong việc lựa chọn các vấn đề cấp thiết để đưa vào chương trình giám sát của HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh. BCH Đảng bộ tỉnh cũng sẽ tích cực chỉ đạo HĐND, UBND tỉnh khoá XVIII và các cơ quan tư pháp có giải pháp hữu hiệu để sửa chữa, khắc phục những hạn chế, tồn tại của khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016; nhất là: Tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế cho tương xứng với tiềm năng; nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát của HĐND tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Thứ hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát của BCH Đảng bộ tỉnh đối với hoạt động của HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp của tỉnh:

Thực hiện phương châm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị: Bắt đầu từ năm 2016, định kỳ hằng quý hoặc thậm chí là hằng tháng khi thấy cần thiết, Thường trực Tỉnh uỷ sẽ xem xét tổ chức các hội nghị với Thường trực HĐND, Thường trực UBND tỉnh để tiến hành kiểm điểm các mặt công tác; nhất là tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của tỉnh. Trên cơ sở đó, Thường trực Tỉnh uỷ sẽ có những ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với từng lĩnh vực, góp phần tạo sự thống nhất, thể hiện sự quyết liệt trong ý chí và hành động đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thường trực Tỉnh uỷ cũng sẽ xem xét định kỳ làm việc với khối các cơ quan tư pháp, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của khối các cơ quan này.

Thứ ba là, nhiệm kỳ 2011-2016 của chúng ta sắp kết thúc; thời gian còn lại của nhiệm kỳ không nhiều. Để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị Thường trực HĐND, UBND tỉnh tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể, để tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước mắt, Ban TVTU yêu cầu các cấp, các ngành tập trung làm tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp; đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật; thực sự là ngày hội của toàn dân. Đồng thời tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các nội dung trình tại kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và tiến hành kiện toàn sớm các chức danh cán bộ chủ chốt của HĐND, UBND theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Cuối cùng, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, một lần nữa, tôi xin kính chúc các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com