Đảng bộ xã Mỹ Thắng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

07:11, 05/11/2015
Đảng bộ xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) có 17 chi bộ trực thuộc với tổng số 230 đảng viên. Với phương châm “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, công tác xây dựng Đảng là then chốt”, những năm qua, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đủ sức để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 
Nông dân xã Mỹ Thắng thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Nông dân xã Mỹ Thắng thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Đồng chí Trần Đức Quốc Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để làm tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ cơ sở. Hằng tháng, các chi bộ đã duy trì nền nếp sinh hoạt, thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; trong đó, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình tạo không khí dân chủ, cởi mở để đảng viên phát biểu ý kiến, bày tỏ tâm tư nguyện vọng, tập trung thảo luận hiến công, hiến kế giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực ở địa phương. Đặc biệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác tự phê bình và phê bình được thực hiện nghiêm túc từ các chi bộ Đảng cơ sở. Thông qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tập thể ban chi ủy, cá nhân các đồng chí trong ban chi ủy và đảng viên trong các chi bộ đã nghiêm túc nhận ra những ưu điểm để phát huy cũng như những tồn tại, yếu kém để khắc phục, sửa chữa. Qua đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên không ngừng được nâng cao. Tại xóm 9 và xóm Nội - nơi có nhiều hộ dân phát triển sản xuất CN-TTCN. Trên cơ sở xác định những khó khăn cũng như tiềm năng thế mạnh của địa bàn, chi bộ xóm 9 và chi bộ xóm Nội đã ban hành nghị quyết về đẩy mạnh phát triển kinh tế CN-TTCN, giao nhiệm vụ cho từng đảng viên trong chi bộ gương mẫu đi đầu thực hiện và tuyên truyền vận động nhân dân đầu tư phát triển ngành nghề, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ dân; đồng thời chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể trong xóm tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên cùng gia đình tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh gắn với giữ gìn an ninh trật tự địa phương và bảo vệ môi trường làng nghề. Qua gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy xã và Ban chi ủy các chi bộ cơ sở đã tổ chức 50 hội nghị kiểm điểm đối với tập thể cấp ủy, cá nhân từng đồng chí trong cấp ủy và toàn thể đảng viên trong các chi bộ. Bên cạnh đó, công tác phát triển Đảng được tăng cường. Trong 5 năm (2010-2015), Đảng bộ đã thành lập được chi bộ mới ở thôn Thát Đông. Đến nay, 100% cơ sở thôn, xóm trong xã đều có chi bộ Đảng. Qua phân tích chất lượng đảng viên hằng năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt trên 85%.
 
Do làm tốt công tác xây dựng Đảng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của xã được nâng lên. Những năm qua, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp; tăng tỷ trọng công nghiệp dịch vụ. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn vượt mục tiêu đề ra, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Trong sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi; phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Đến nay, toàn xã có 300 hộ nuôi thủy sản với tổng diện tích trên 115ha, thu nhập từ 150-250 triệu đồng/ha/năm. Trong xây dựng NTM, xã đã tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tu sửa, nâng cấp, xây mới các công trình như:  trường học, trạm y tế, hệ thống điện, đường giao thông nông thôn, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, hệ thống giao thông nội đồng với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí NTM. Đẩy mạnh phát triển kinh tế CN-TTCN và dịch vụ, gắn với việc tổ chức lại sản xuất, trước kia, sản xuất CN-TTCN của xã chỉ tập trung ở làng Sắc, hàng hóa sản xuất chủ yếu là chăn bông, cắt may quần áo phục vụ tiêu dùng nội địa, thì nay trên địa bàn xã đã có 11 doanh nghiệp, trên 400 cơ sở sản xuất, kinh doanh ở cả 14 thôn. Nhiều cơ sở sản xuất được đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 15-20 lao động; cung ứng ra thị trường các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm, quần áo, hàng thủ công mỹ nghệ có chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Sự phát triển của ngành nghề kéo theo các loại hình dịch vụ khác như cung ứng phương tiện vận tải, nguyên phụ liệu cắt may, sửa chữa máy móc, gia công cơ khí và xây dựng… Sản xuất CN-TTCN, dịch vụ phát triển đã góp phần tăng thu ngân sách xã hằng năm đạt trên 15%/năm; giá trị sản xuất CN-TTCN, dịch vụ đạt gần 100 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 26,3 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,13%. Diện mạo nông thôn xã Mỹ Thắng ngày càng đổi mới. Kinh tế - xã hội của xã phát triển bền vững./.
 
Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com