Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định - 70 năm xây dựng và phát triển

08:08, 21/08/2015
Ngày 28-8-1945, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu đã ra Tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ của nước Việt Nam mới. Ngày 28-8-1945 đã trở thành ngày ghi dấu mốc sự ra đời của bộ máy giúp việc Chính phủ, cơ quan tiền thân của Văn phòng Chính phủ ngày nay. Ghi nhận những đóng góp và nhằm phát huy vai trò, truyền thống của Văn phòng các cơ quan hành chính Nhà nước ở Trung ương và địa phương, ngày 22-7-2004 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 28-8 hằng năm là Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước.
 
Trải qua 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Văn phòng UBND tỉnh Nam Định đã qua nhiều giai đoạn lịch sử, gắn liền với quá trình phát triển chung của đất nước và tỉnh Nam Định. Bốn lần sáp nhập, chia tách với hai tỉnh Hà Nam và Ninh Bình, tỉnh Nam Định luôn có vinh dự là nơi đặt trụ sở của các cơ quan tỉnh. Để theo kịp với công cuộc phát triển của đất nước, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong mỗi giai đoạn lịch sử phát triển của địa phương, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên Văn phòng UBND tỉnh luôn coi trọng nâng cao ý thức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản khó khăn, tận tuỵ phục vụ; tích cực cải tiến, nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp và công tác phục vụ. Thường xuyên tìm hiểu và nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức thu nhận thông tin từ các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế - xã hội của tỉnh, các huyện, thành phố; chủ động đề xuất, tham mưu và phục vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng chính quyền; giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đảm bảo chế độ thông tin báo cáo hằng ngày, tuần, tháng, quý, năm cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; báo cáo với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, các đoàn công tác về thăm và làm việc tại tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, chuẩn bị các báo cáo, đề án, chương trình, tờ trình, kế hoạch, để UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh uỷ, Ban TVTU, BCH Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh, đảm bảo yêu cầu về thời gian và chất lượng. Tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh duy trì mối quan hệ làm việc thường xuyên với Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể nhân dân.
 
Trong những năm gần đây, Văn phòng UBND tỉnh không ngừng vươn lên thực hiện tốt vai trò bộ máy tham mưu, giúp việc trực tiếp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nổi bật ở một số mặt công tác sau:
 
Thứ nhất, đã tham mưu đắc lực cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, tỉnh đã cơ bản hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối với hệ thống giao thông quốc gia là động lực thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; tập trung các nguồn lực xây dựng Thành phố Nam Định từng bước trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ của vùng Nam đồng bằng sông Hồng; Chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả quan trọng, làm thay đổi bộ mặt nông thôn và cải thiện đời sống nhân dân, trong 96 xã, thị trấn xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, đã có 65 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM; huyện Hải Hậu được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn NTM. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư, duy trì ổn định và phát triển; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng, an ninh được giữ vững,... Văn phòng UBND tỉnh đã và đang phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới như: Xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông, Nhà máy nhiệt điện Hải Hậu; tuyến đường trục phát triển nối Vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình,...
 
Thứ hai, cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hoạt động tham mưu tổng hợp, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã triển khai có chất lượng công tác hậu cần, phục vụ hiệu quả, an toàn cho các hoạt động của UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; phục vụ tiếp đón chu đáo các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và tỉnh bạn, các đoàn khách quốc tế về thăm và làm việc tại tỉnh, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng được tổ chức tại địa phương, điều này đặc biệt có ý nghĩa khi tỉnh Nam Định đang trong quá trình hội nhập và phát triển.
 
Thứ ba, để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới, Văn phòng UBND tỉnh luôn đi đầu trong công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Trước tiên, Văn phòng UBND tỉnh đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (Tổ chức các hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố; sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản; hệ thống thư điện tử công vụ được sử dụng để trao đổi thông tin, gửi nhận văn bản, giấy mời họp, báo cáo của các cơ quan Nhà nước; triển khai phần mềm một cửa điện tử và một cửa điện tử liên thông;...). Trang thông tin điện tử của Văn phòng UBND tỉnh tích cực nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng, cung cấp kịp thời, chính thống các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cơ chế chính sách của tỉnh, thủ tục hành chính ở các lĩnh vực, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đến các tầng lớp nhân dân, các tổ chức và doanh nghiệp, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân ta vào Đảng, Nhà nước và chính quyền.
 
Với những cố gắng và thành tích đã đạt được trong chặng đường 70 năm qua, tập thể cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng UBND tỉnh vinh dự được Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất (2012), hạng Nhì (2007), hạng Ba (2002); Cờ thi đua của Chính phủ (2013) và nhiều năm liên tục được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh. Nhiều cá nhân được tặng Huy hiệu 40 năm, 30 năm tuổi Đảng, nhiều Huân chương, Huy chương các hạng Nhất, Nhì, Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của UBND tỉnh, của Văn phòng Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương. Các tổ chức Đảng bộ, Công đoàn, Hội CCB, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan Văn phòng liên tục được công nhận đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu, tiên tiến xuất sắc... Những danh hiệu và phần thưởng cao quý ấy khẳng định sự cố gắng và đóng góp to lớn của tập thể các thế hệ cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng UBND tỉnh. Có được kết quả và vinh dự đó, là nhờ có sự chỉ đạo thường xuyên trực tiếp và toàn diện của lãnh đạo UBND tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; sự phối hợp công tác thường xuyên và chặt chẽ của Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, của các sở, ban, ngành, UBND các huyện và thành phố; đồng thời là sự nỗ lực phấn đấu liên tục, với tinh thần đoàn kết nhất trí, cộng đồng trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên Văn phòng UBND tỉnh. 
 
Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống, tập thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên Văn phòng UBND tỉnh hôm nay trân trọng tôn vinh, thành tâm tri ân các thế hệ lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh qua các thời kỳ đã rèn luyện, đào tạo các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng UBND tỉnh luôn luôn tận tụy, gương mẫu, sáng tạo phục vụ sự nghiệp phát triển của địa phương và đất nước.
 
Phát huy truyền thống 70 năm trưởng thành và phát triển, cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới, quyết tâm rèn luyện học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới lề lối làm việc, chú trọng công tác thông tin tổng hợp, nâng cao tính chủ động trong công tác tham mưu, phục vụ, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt quy chế làm việc, chương trình công tác của UBND tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai mạnh mẽ chính quyền điện tử vào trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; tập trung cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp tục tham mưu để kiện toàn tổ chức bộ máy, vừa có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ hiện có, đồng thời bổ sung nguồn cán bộ có đủ trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu từng lĩnh vực công tác. Thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Công đoàn cơ sở và Đoàn Thanh niên tiên tiến xuất sắc, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh; đẩy mạnh phong trào thể thao, văn nghệ, giữ vững đoàn kết gắn bó, xây dựng mối quan hệ đồng chí, đồng nghiệp, yêu thương, giữ gìn phát huy và bồi đắp thêm truyền thống vẻ vang, xứng đáng là cơ quan tham mưu tổng hợp và phục vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ - thể thao, tạo môi trường văn hoá, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 
 
Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên của Văn phòng UBND tỉnh luôn ý thức rõ ràng về lòng trung thành với sự nghiệp của Đảng, của nhân dân, làm việc với tinh thần tận tụy, trí tuệ, chủ động, sáng tạo xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định, xứng đáng với truyền thống cách mạng đã được bồi đắp 70 năm qua./.
 
Trần Kha 
Chánh Văn phòng UBND tỉnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com