Đảng bộ xã Hải Nam gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

07:08, 20/08/2015
Đảng bộ xã Hải Nam có 25 chi bộ trực thuộc với 514 đảng viên, trong đó có 20 chi bộ xóm và 5 chi bộ cơ quan. Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong những năm qua, Đảng uỷ xã đã thường xuyên quan tâm củng cố tổ chức, rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
 
Hằng năm, Đảng ủy xã và các cấp ủy trực thuộc đã tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đồng thời thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, Đảng uỷ xã đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng kế hoạch cụ thể việc học tập và làm theo Bác theo chủ đề từng năm gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Do đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động, trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên ở các chi bộ cơ sở. Học tập và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên các chi bộ đã gương mẫu đi đầu trong việc vận động gia đình và nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, áp dụng và mạnh dạn đầu tư, phát triển các mô hình sản xuất mới như: mô hình lúa gieo xạ, mô hình trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa, mô hình nuôi thuỷ sản... Các đoàn thể của xã đã gắn việc học tập và làm theo Bác với các hoạt động thực hiện các phong trào thi đua cụ thể. Cùng với việc tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, Đảng uỷ xã thường xuyên quan tâm củng cố kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên. Đảng uỷ xã và cấp ủy các chi bộ trực thuộc duy trì nền nếp sinh hoạt theo quy định, ban hành các nghị quyết, chỉ thị sát với tình hình thực tiễn; phân công nhiệm vụ cụ thể và phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên được Đảng uỷ xã tập trung chỉ đạo, trong 5 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp 28 đảng viên, vượt 12% so với chỉ tiêu đề ra. Hằng năm có gần 90% tổ chức Đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 10 năm liền Đảng bộ đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.
Cán bộ xã Hải Nam giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.
Cán bộ xã Hải Nam giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.
Từ việc thường xuyên quan tâm chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đã tạo nền tảng vững chắc, tăng cường sức mạnh để Đảng bộ xã Hải Nam phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng chí Đỗ Thanh Chương, Bí thư Đảng uỷ xã Hải Nam cho biết: Là xã thuần nông, những năm qua, Đảng uỷ xã đã tập trung chỉ đạo, khai thác tiềm năng đất đai, lao động của địa phương để phát triển kinh tế. Trong đó, đã quy hoạch được vùng sản xuất tập trung để đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng giá trị bình quân 1ha canh tác đạt 94,45 triệu đồng. Với những diện tích lúa ở vùng thấp trũng, khó điều tiết nước, xã chủ trương quy hoạch hình thành những vùng nuôi trồng thuỷ sản kết hợp chăn nuôi lợn và gia súc, gia cầm. Đến nay xã đã có gần 50 trang trại, gia trại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, nghề và làng nghề, Đảng uỷ, UBND xã đã ban hành các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các tập thể và cá nhân đầu tư phát triển ngành nghề, kinh doach dịch vụ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các hộ dân. Ngoài việc duy trì các ngành nghề truyền thống như nghề mộc, nề, cơ khí, xã khuyến khích các tập thể và cá nhân du nhập thêm các nghề mới như nghề may, thêu ren, móc sợi. Hiện trên địa bàn xã có 1 làng nghề truyền thống, 3 cơ sở may và hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động có thu nhập ổn định từ 2,5 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Đảng uỷ xã tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, xã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gồm: trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, đường giao thông thôn xóm, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng với tổng kinh phí trên 47 tỷ 783 triệu đồng. Năm 2014, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí chuẩn quốc gia về NTM. Sự nghiệp văn hoá - xã hội của xã tiếp tục phát triển. Công tác quốc phòng, an ninh được bảo đảm, 5 năm liền (2010-2014), chính quyền xã được công nhận “Chính quyền vững mạnh”.
 
Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở Đảng bộ xã Hải Nam thời gian qua sẽ là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân trong xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững danh hiệu xã NTM./.
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com