Huyện ủy Vụ Bản nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

08:08, 31/08/2015
Đảng bộ huyện Vụ Bản có 64 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với 6.351 đảng viên. Thời gian qua, Huyện uỷ Vụ Bản đã tập trung lãnh đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, qua đó đã nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.
Cán bộ Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Vụ Bản trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát.
Cán bộ Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Vụ Bản trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát.
Để nâng cao chất lượng công tác KTGS, Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Huyện uỷ thường xuyên quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban TVTU về công tác KTGS của Đảng cho cấp uỷ, UBKT các cấp. Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng phân công các đồng chí trong BCH Đảng bộ huyện phụ trách địa bàn, lĩnh vực thực hiện công tác KTGS đối với tổ chức Đảng và đảng viên; đồng thời chỉ đạo UBKT Huyện ủy xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ KTGS hằng năm phù hợp với điều kiện cụ thể. Bám sát phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ công tác KTGS, thời gian qua, UBKT các cấp trong huyện đã tập trung KTGS việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng NTM; công tác cải cách hành chính và thực hiện quy chế. Các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở đã chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện kiểm tra, xử lý những tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm; đồng thời thực hiện tốt việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, các vụ việc nổi cộm mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm... Kết quả trong nhiệm kỳ qua, UBKT các cấp trong huyện đã tiến hành kiểm tra 117 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, phát hiện 105 đảng viên vi phạm, trong đó 58 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 56 đảng viên. UBKT các cấp cũng đã kiểm tra 21 tổ chức Đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, đã kết luận 12 tổ chức Đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Nhìn chung, các cuộc kiểm tra đều tuân thủ đúng quy trình, bảo đảm nguyên tắc thủ tục, qua đó tạo được sự đồng tình của đảng viên và nhân dân. Sau các cuộc kiểm tra, UBKT Huyện uỷ đều thông báo kết luận tới các tổ chức Đảng, đảng viên được kiểm tra; các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm đã chấp hành nghiêm túc thông báo kết luận của UBKT; kịp thời sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm; trong đó kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và hoàn trả lại cho nhân dân số tiền trên 300 triệu đồng. Đặc biệt để chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBKT các cấp rà soát, chủ động nắm tình hình tập trung giải quyết kịp thời, triệt để đơn, thư tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu vi phạm về tư cách đại biểu, nguyên tắc, thủ tục bầu cử để thẩm tra, xem xét, kết luận; đảm bảo đúng quy trình công tác nhân sự; góp phần thành công của đại hội Đảng bộ cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI.
 
Bên cạnh đó, các tổ chức Đảng, các đồng chí cấp ủy viên, lãnh đạo, chuyên viên UBKT các cấp được phân công phụ trách địa bàn đã tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên thông qua việc theo dõi cơ sở, nghe tổ chức Đảng cấp dưới báo cáo, dự sinh hoạt, kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá phân loại chất lượng của tổ chức Đảng và đảng viên…, qua đó đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, ngăn chặn được những vi phạm. Trong 5 năm qua, cấp ủy Đảng các cấp giám sát theo chuyên đề 147 tổ chức Đảng cấp dưới; nội dung chủ yếu là việc thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và chấp hành quy chế làm việc của cấp ủy… Qua giám sát đã phát hiện 1 tổ chức Đảng thực hiện không tốt, đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Cùng với công tác KTGS, trong nhiệm kỳ, cấp uỷ và UBKT các cấp đã giải quyết tố cáo đối với 1 tổ chức Đảng và 50 đảng viên. Nội dung tố cáo tập trung vào công tác quản lý đất đai; làm trái các quy định của Đảng và Nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao. Qua giải quyết tố cáo, cấp uỷ và UBKT các cấp kết luận: 17 đồng chí có vi phạm; đã thi hành kỷ luật 8 đồng chí; kiểm điểm rút kinh nghiệm 9 đồng chí. Việc giải quyết đơn tố cáo đảm bảo khách quan, chính xác, đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục, thời gian và trả lời người tố cáo theo đúng quy định. 
 
Với việc nâng cao chất lượng công tác KTGS đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Qua đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng hằng năm, toàn huyện có 91% số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh; không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. Số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt trên 80%. Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ cho biết: Thời gian tới, Huyện ủy Vụ Bản tiếp tục đổi mới, tăng cường lãnh đạo công tác KTGS của Đảng; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả KTGS việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh./.
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com