Hoàng Sa - Vùng lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc

09:11, 28/11/2014

[links()]

(Tiếp theo kỳ trước)

Ngày 1-1-1997, Đà Nẵng tách khỏi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, huyện Hoàng Sa được đặt dưới sự quản lý của chính quyền Thành phố Đà Nẵng. Địa điểm của trụ sở UBND huyện Hoàng Sa được đặt tại 132 đường Yên Bái, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.

Ngày 2-6-1999, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông báo lập trường của Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá tại vùng phía Bắc Biển Đông, trong đó có khu vực quần đảo Hoàng Sa, từ ngày 1-6 đến ngày 31-7-1999.

Ngày 27-12-2000, Việt Nam bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc ngày 26-12-2000 nói rằng họ mới là chủ nhân của 2 quần đảo mà cả 2 nước đều nhận. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, Việt Nam có đầy đủ các bằng chứng pháp lý và lịch sử để chứng minh chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo này.

Ngày 1-6-2002, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối việc Trung Quốc tiếp tục ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 1-6 đến 1-8-2002.

Ngày 24-4-2003, Việt Nam trao Bản ghi nhớ cho phía Trung Quốc phản đối việc Trung Quốc đưa tàu đến vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và Thềm lục địa Việt Nam để tiến hành khảo sát địa chấn.

Ngày 29-1-2004, Bảo tàng Đà Nẵng đã mở cửa Phòng trưng bày những tư liệu lịch sử về huyện đảo Hoàng Sa, Thành phố Đà Nẵng, tại 78 Lê Duẩn, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Những tư liệu được trưng bày do UBND huyện Hoàng Sa cung cấp, với gần 100 loại bản đồ, sơ đồ, bút tích, mô hình, tư liệu gốc...

Ngày 2-10-2004, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay việc tập trận tại khu vực biển quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 17-2-2005, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối những hoạt động thăm dò, khảo sát của Trung Quốc tại khu vực 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ngày 28-12-2006, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối việc Trung Quốc dựng bia chủ quyền ở Hoàng Sa, lên án việc làm này đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 24-4-2007, Hội đồng Bầu cử Quốc hội đã công bố danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XII theo từng đơn vị bầu cử, trong đó có khu vực bầu cử thuộc huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) và huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) .

Ngày 3-12-2007, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản đối Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn việc thành lập Thành phố Tam Sa để quản lý 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ngày 7-12-2007, tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND Thành phố Đà Nẵng, toàn thể đại biểu HĐND thành phố đã thống nhất kiến nghị đưa nội dung lên án và phản đối việc Trung Quốc thành lập Thành phố Tam Sa bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa vào Nghị quyết của HĐND thành phố năm 2008.

Cũng trong thời gian này, các tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài đã công bố văn bản khẳng định lập trường của người Việt Nam trên toàn cầu, lên án chủ nghĩa bá quyền Trung Quốc trong việc thành lập Thành phố Tam Sa để quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngày 9-12-2007, tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hàng trăm người Việt Nam đã xuống đường biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong việc Trung Quốc đã thành lập thành phố hành chính cấp huyện nhằm quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngày 11-12-2007, UBND huyện Hoàng Sa đã tổ chức cuộc gặp gỡ với những người đã từng sống và làm việc trên đảo Hoàng Sa. Đó là những cựu nhân viên của Trạm quan trắc khí tượng Hoàng Sa, hiện đang sống tại Thành phố Đà Nẵng.

Ngày 13-3-2009, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối quyết định của Trung Quốc cho phép một Cty du lịch mở tuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 17-3-2009, mạng RFA đưa tin, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tuyên bố Việt Nam đang theo dõi sát hoạt động của tàu Ngư chính 311 của Trung Quốc trên Biển Đông và khẳng định rằng Việt Nam có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Ngày 6-4-2009, Báo Tiền Phong đưa tin các thế hệ gia tộc họ Đặng ở huyện đảo Lý Sơn đã gìn giữ các bản gốc chứng chỉ, sắc phong... của Nhà Nguyễn có liên quan đến hoạt động của Đội Hoàng Sa. Sáng 9-4-2009, dòng tộc họ Đặng ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải, huyện Lý Sơn tổ chức lễ hiến tặng và bàn giao tờ lệnh quý liên quan đến hoat động của Đội Hoàng Sa cho Nhà nước.

Ngày 25-4-2009, Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức trọng thể lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức danh Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa cho ông Đặng Công Ngữ.

Ngày 29-6-2009, tại Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhà nghiên cứu Huế Phan Thuận An đã bàn giao tờ châu bản có chữ ký và ngự phê của Vua Bảo Đại liên quan đến chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cho Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Ngày 16-11-2009, Việt Nam phản đối về việc ngày 8-11-2009 chính quyền tỉnh Hải Nam đã quyết định thành lập Uỷ ban Thôn đảo “Vĩnh Hưng” và “Triệu Thuật”, tức là đảo Phú Lâm và đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngày 29-3-2009, UBND huyện Hoàng Sa tổ chức triển lãm “Hoàng Sa biển, đảo quê hương” nhân kỷ niệm 35 năm giải phóng Thành phố Đã Nẵng, hàng nghìn người dân đã đến tham quan, tìm hiểu và bày tỏ tình cảm của mình đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 15-6-2010, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội phản đối các hoạt động của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa, trong đó có việc Trung Quốc đã thuê tàu Panama (M/V Western Spirit) tiến hành khảo sát địa chấn khu vực xung quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 22-6-2010, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc Ủy ban Cải cách và phát triển Nhà nước Trung Quốc đã phê duyệt “Cương yếu quy hoạch xây dựng và phát triển đảo du lịch quốc tế Hải Nam năm 2010-2020”, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, trong đó có kế hoạch tăng cường mở tuyến du lịch đường không và đường biển ra quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 6-11-2010, Việt Nam phản đối việc Cục Đo đạc và Bản đồ quốc gia Trung Quốc đã khai trương mạng Map World, thể hiện đường biên giới biển 9 đoạn bao trùm 80% Biển Đông.

Ngày 19-1-2011, UBND huyện Hoàng Sa tổ chức gặp mặt các nhân chứng Hoàng Sa và tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 17-2-2011, trước việc Trung Quốc tiến hành tập trận tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mọi hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo này, yêu cầu Trung Quốc thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Ngày 3-5-2011, phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ đã gửi thư lên Ban phụ trách các vấn đề Đại dương và Luật Biển nêu rõ quan điểm của Việt Nam đối với 2 văn bản do Philippines và Trung Quốc gửi lên Tổng Thư ký LHQ trước đó và khẳng định 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của Việt Nam, Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo này.

Ngày 24-11-2011, Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố phản đối chính quyền tỉnh Hải Nam ngày 22-11-2011 đã cấp phép cho 1 Cty du lịch đưa khách đi tham quan từ Hải Nam đến quần đảo Hoàng Sa, khẳng định việc làm này là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Điểm qua các sự kiện chủ yếu xảy ra có liên quan đến quần đảo Hoàng Sa trong các giai đoạn khác nhau, với những diễn biến thăng trầm của lịch sử, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để khẳng định được rằng Việt Nam có đủ các bằng chứng pháp lý và cứ liệu lịch sử có giá trị để chứng minh và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của mình đối với quần đảo Hoàng Sa hiện đang nằm dưới sự chiếm đóng bất hợp pháp của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Đúng như lời tuyên bố lịch sử của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, trước các đại biểu Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, ngày 25-11-2011:

“Việt Nam có đủ căn cứ pháp lý và lịch sử khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Chúng ta làm chủ thật sự, ít nhất là từ thế kỷ XVII, khi 2 quần đảo này chưa thuộc bất kỳ quốc gia nào. Chúng ta đã làm chủ trên thực tế và liên tục, hòa bình”. “Lập trường nhất quán của chúng ta là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta có đủ căn cứ lịch sử và pháp lý để khẳng định điều này. Nhưng chúng ta chủ trương đàm phán giải quyết, đòi hỏi chủ quyền bằng biện pháp hòa bình. Chủ trương này phù hợp với Hiến chương LHQ, phù hợp với Công ước Luật Biển năm 1982”.

Trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp trên Biển Đông, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã khẳng định rõ lập trường và quan điểm của Việt Nam:

“… Trong vấn đề Biển Đông, chúng ta kiên trì lập trường nguyên tắc, kiên quyết đấu tranh với các hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền và các quyền hợp pháp của ta trên biển, tranh thủ được mối quan tâm thường xuyên và sự ủng hộ của dư luận quốc tế và khu vực, bảo đảm các hoạt động kinh tế trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa 200 hải lý được triển khai bình thường. Đồng thời, chúng ta tiếp tục cùng các nước ASEAN tiến hành đàm phán với Trung Quốc về những vấn đề liên quan nhằm từng bước tìm giải pháp cơ bản, lâu dài cho các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

(Trích trong bài thông tin cho báo chí về tình hình khu vực, thế giới, thành tựu đối ngoại năm 2013 và định hướng công tác đối ngoại năm 2014, ngày 31-12-2013 của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Nguồn www.biengioilanhtho.gov.vn).

(Còn nữa)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com