Quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2013

07:02, 16/02/2013

PHẠM HỒNG HÀ
Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh

 

Chúng ta đã đi qua năm 2012 trong một tổ hợp các khó khăn gay gắt; có những khó khăn xuất hiện từ vài năm gần đây nhưng có tác động ở mức độ sâu hơn, rộng hơn như tình hình không ổn định về kinh tế thế giới và trong nước, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết, diễn biến phức tạp của dịch bệnh…; đồng thời có những khó khăn mới như hậu quả nặng nề của cơn bão số 8… Trong bối cảnh như vậy, Đảng bộ, hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà đã tiếp tục phát huy truyền thống, bản lĩnh và các thuận lợi cơ bản để nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn tỉnh và các địa phương, đơn vị, trong đó nổi bật là:

1. Kinh tế tiếp tục ổn định và có sự phát triển trên một số mặt. Đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức phần lớn các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh (GDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt 21,1 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 22%; giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 11,5%; thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn đạt 2.028 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 18,6%; giá trị hàng xuất khẩu đạt 380,8 triệu USD…). Có một số chỉ tiêu thực hiện cao hơn so với bình quân cả nước như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh gấp 2,3 lần; chỉ số phát triển công nghiệp gấp 3,3 lần; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 2,6 lần. Thu ngân sách nội bộ lần đầu tiên vượt qua mốc 2.000 tỷ đồng.

Đã cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có kết quả một số định hướng, nhiệm vụ lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015):

- Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực. Về cơ bản, đã vượt qua những lúng túng ban đầu về nhận thức, tư tưởng, phương pháp, cách làm, bố trí nguồn lực… và điều rất quan trọng là tạo được khí thế, quyết tâm mới và hình thành được bước đi, cách làm phù hợp với đặc điểm, thực tiễn của tỉnh, lựa chọn đúng khâu đột phá là công tác dồn điền đổi thửa. Với sự tập trung chỉ đạo và huy động nguồn lực; sau 2 năm, trong 96 xã, thị trấn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 đã có 6 xã, thị trấn đạt 15/19 tiêu chí, 14 xã đạt 13-14 tiêu chí, 58 xã đạt 10-12 tiêu chí…; bình quân, mỗi xã tăng 3-4 tiêu chí, riêng 10 xã làm điểm tăng 6 tiêu chí. Trong năm 2012 có 199/209 xã triển khai công tác dồn điền đổi thửa, trong đó có 150 xã hoàn thành giao đất tại thực địa. Nhìn chung, công tác dồn điền đổi thửa có kết quả thực chất, đạt được một số yêu cầu cơ bản là: Góp phần chỉnh trang, kiến thiết đồng ruộng và xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng; hình thành các vùng sản xuất tập trung theo quy hoạch; thu gọn, tập trung quỹ đất công; giảm số thửa canh tác của từng hộ (bình quân giảm từ 3,27 xuống 1,5-2,5 thửa/hộ); tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác quản lý đất đai và cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh một điểm: Mặc dù đời sống, kinh tế của các hộ nông dân trong tỉnh còn khó khăn nhưng chỉ trong 2 năm, bà con đã đóng góp khoảng gần 600 tỷ đồng, trên 2.100ha đất (tương đương khoảng trên 4.200 tỷ đồng). Điều này một lần nữa cho chúng ta hiểu sâu sắc thêm lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” và “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

- Thành phố Nam Định tiếp tục được đầu tư toàn diện và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Bộ mặt thành phố ngày càng hiện đại, sạch, đẹp, văn minh hơn. Một số công trình hạ tầng kinh tế - xã hội mang tính kết nối toàn vùng đã và đang được đầu tư xây dựng. Từng bước hình thành và củng cố các yếu tố để thành phố trở thành trung tâm của tiểu vùng Nam đồng bằng sông Hồng và khẳng định vai trò động lực trong sự phát triển chung của toàn tỉnh.

- Một số công việc thúc đẩy sự phát triển mạnh hơn của kinh tế biển tiếp tục được triển khai tích cực như: Đầu tư một số công trình hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ biển. Xúc tiến và chuẩn bị đầu tư một số công trình quan trọng của Khu kinh tế Ninh Cơ như: Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu (công suất 2.400MW), cầu Thịnh Long, nâng cấp Thị trấn Thịnh Long lên thị xã, xây dựng hạ tầng phục vụ Vườn quốc gia Xuân Thủy…

- Tiếp tục cụ thể hóa và tổ chức thực hiện 3 đột phá chiến lược theo chỉ đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ: Đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tổng vốn đầu tư phát triển tăng 18,6%. Đã và đang tập trung đầu tư một số công trình hạ tầng có ý nghĩa hết sức quan trọng cho sự phát triển của tỉnh như: Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn qua huyện Ý Yên), tuyến đường Nam Định - Phủ Lý mới, tỉnh lộ 486B, một số cầu và các công trình thủy lợi đầu mối… Đã hoàn thành quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh tới năm 2020; thực hiện có kết quả chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn; sắp xếp, chấn chỉnh và nâng cao chất lượng một bước các cơ sở đào tạo và dạy nghề. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính và bộ thủ tục hành chính đã được công bố; rà soát, bổ sung một số cơ chế khuyến khích sản xuất và đầu tư của tỉnh.

2. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm: Ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục giữ vị trí là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc về giáo dục phổ thông và đạt nhiều thành tích mới; tỷ lệ đạt giải cao nhất thi học sinh giỏi (82/84 em); chiếm ¼ tổng số các em trong các đội tuyển thi quốc tế các môn học, trong đó có 7 em đoạt Huy chương quốc tế và châu Á. Các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thông tin tuyên truyền, thể dục thể thao ngày càng đa dạng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Thực hiện kịp thời các chính sách xã hội và an sinh xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,72%.

Một góc Thành Nam.
Một góc Thành Nam.

3. Với sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị và nhân dân, chúng ta đã chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do cơn bão số 8, một cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua. Chỉ đạo khắc phục kịp thời hậu quả nặng nề (ước lên đến trên 2.500 tỷ đồng) cho đời sống và sản xuất của nhân dân.

4. Tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt Kế hoạch kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, góp phần ôn lại, khơi dậy và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, lòng tự hào và khí thế, niềm tin, quyết tâm mới của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh của tỉnh trong và ngoài nước, được Trung ương và dư luận đánh giá cao. Cũng qua 2 năm thực hiện kế hoạch đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi ở các địa phương, đơn vị và đạt được nhiều kết quả thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng và nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

5. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều cố gắng, đặc biệt đã triển khai quán triệt nghiêm túc, kịp thời Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong toàn Đảng bộ. Cấp ủy các cấp đã cơ bản hoàn thành đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần của Nghị quyết, thông qua đó đã xác định đúng các hạn chế, khuyết điểm yếu kém trong 3 vấn đề cấp bách, xây dựng kế hoạch và thực hiện ngay một số giải pháp sửa chữa, khắc phục.

6. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được củng cố, giữ vững. Tình hình chính trị - xã hội ổn định. Tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp. Chất lượng hoạt động và sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp được nâng cao hơn. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã xây dựng và thực hiện kế hoạch giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, bức xúc của nhân dân ở một số địa phương, nhất là các vụ việc liên quan tới đất đai, giải phóng mặt bằng.

Có thể nói, trong điều kiện khó khăn rất gay gắt, những kết quả đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm 2012 là khá toàn diện, rất quan trọng và tích cực. Ghi nhận những thành tích của tỉnh trong năm 2012 và những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cao quý, đánh dấu một mốc mới trên con đường phát triển của tỉnh.

Nguyên nhân cơ bản của những thành tựu, kết quả là: Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ trong năm; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chủ động thực hiện chương trình công tác đề ra; tập trung xử lý những phát sinh, vướng mắc trong thực tiễn. Chính quyền các cấp đã chủ động cụ thể hoá nhiệm vụ chính trị; năng động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, nhất là trong thực hiện những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các cấp, các ngành trong điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ; sự nỗ lực rất cao của nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó đáng chú ý là có một số hạn chế từ mấy năm nhưng chậm được khắc phục: Kinh tế phát triển chưa bền vững. Chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp còn chậm. Một số địa phương chưa chủ động, tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới, dồn điền đổi thửa. Các định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ chậm được thực hiện. Nhiều doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; lao động thiếu việc làm, nợ đọng thuế, nợ bảo hiểm xã hội có xu hướng tăng. Nguồn thu ngân sách từ sản xuất kinh doanh chiếm tỷ trọng chưa cao và chưa ổn định. Khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý Nhà nước trong quản lý và sử dụng đất đai còn chậm. Tình hình ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng chưa được xử lý triệt để. Tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, tội phạm và các tệ nạn xã hội ở một số địa phương còn diễn biến phức tạp. Giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với một số vụ việc còn chậm, chưa dứt điểm. Công tác phòng, chống tham nhũng chưa có chuyển biến tích cực. Chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức gây phiền hà, sách nhiễu trong thực thi nhiệm vụ. Việc khắc phục một số hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra qua kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 chuyển biến chậm. Việc tổ chức thực hiện, cụ thể hóa sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp trên của một số địa phương, đơn vị ở một số việc còn chậm, chưa quyết liệt. Chất lượng hoạt động của một số đoàn thể chính trị - xã hội ở một số địa phương, đơn vị chưa gắn kết và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Những hạn chế trên chủ yếu do các nguyên nhân chủ quan: Cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu một số địa phương, cơ quan chưa thật chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Còn có hiện tượng né tránh, đùn đẩy, hữu khuynh trong xử lý các vụ việc phức tạp. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành trên một số lĩnh vực chưa thường xuyên, chặt chẽ. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa tâm huyết, thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực hạn chế, tránh né việc khó, gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân và doanh nghiệp.

Năm 2013 là năm bản lề, có ý nghĩa và tác động rất quan trọng đối với việc hoàn thành nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và kế hoạch 5 năm 2011-2015. Chúng ta có những thuận lợi, nhất là qua 2 năm 2011 và 2012 về cơ bản đã xác định rõ đường hướng chỉ đạo của cấp ủy trên một số mặt quan trọng nhất cho toàn nhiệm kỳ nhưng tiếp tục phải đối phó với rất nhiều khó khăn, thách thức như: Kinh tế thế giới và trong nước dự báo vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro; lạm phát vẫn có nguy cơ tăng cao trở lại; quá trình tái cơ cấu nền kinh tế còn nhiều khó khăn; thiên tai, thời tiết, dịch bệnh… có thể ảnh hưởng bất lợi hơn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh đó, mục tiêu tổng quát đặt ra cho năm 2013 là: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; tập trung tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Kiên trì thực hiện các giải pháp thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế biển, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng then chốt, xây dựng Thành phố Nam Định thành trung tâm vùng. Tiếp tục phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát triển nguồn nhân lực; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện hơn nữa đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Chú trọng bảo vệ môi trường. Tăng cường quốc phòng, an ninh và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, chính quyền; nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của hệ thống chính trị; tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã có nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2013, trong đó đã xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Tôi muốn nhấn mạnh một số vấn đề cơ bản sau:

1. Qua công tác sơ kết thực hiện các nghị quyết chuyên đề toàn khóa của Tỉnh ủy cho thấy cần phải có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong tư duy chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp theo hướng chủ động, năng động hơn, có nhiều sáng kiến hơn, lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, các điều kiện để đạt được những mục tiêu cụ thể, thiết thực và có trọng tâm, trọng điểm. Nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay. Tăng cường và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra của cấp trên với cấp dưới; xử lý kịp thời các vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

2. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh bằng các giải pháp cụ thể như: Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi trong việc xúc tiến mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm, giải quyết hàng tồn kho, tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đất đai, thủ tục hành chính, thuế… Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả. Tạo chuyển biến rõ rệt trong việc thực hiện định hướng phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất thuốc chữa bệnh.

Tạo bước phát triển mạnh hơn nữa trong chương trình xây dựng nông thôn mới; tập trung thực hiện những tiêu chí khó như chuyển dịch cơ cấu lao động, thu nhập; đồng thời chú ý thực hiện các tiêu chí khác mà từng địa phương có thế mạnh, điều kiện sẵn có. Xác định rõ cây trồng, vật nuôi, sản phẩm hàng hóa chủ lực của từng vùng sản xuất, từng địa phương. Nhân rộng các mô hình cánh đồng mẫu lớn gắn với nâng cao tỷ lệ cơ giới hóa trong các khâu sản xuất; cải tạo nâng cấp hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng sau dồn điền đổi thửa. Tiếp tục rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích xây dựng nông thôn mới, nhất là khuyến khích hình thành các doanh nghiệp ở nông thôn và huy động các nguồn lực xã hội. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa trong năm 2013. Thực hiện cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới của tỉnh đối với các xã không nằm trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 nhưng đã chuẩn bị được các điều kiện cần thiết.

Rà soát, bổ sung các cơ chế khuyến khích đầu tư, áp dụng các hình thức đầu tư xã hội, kết hợp công tư và tích cực xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là tại Hàn Quốc, Nhật Bản… để huy động thêm các nguồn lực ngoài Nhà nước cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Nghiên cứu một số cơ chế, chính sách phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng. Kiên trì chuẩn bị các điều kiện, dự án để tạo sự chuyển biến mạnh về đầu tư phát triển của tỉnh sau giai đoạn khó khăn kinh tế.

Thực hiện tốt Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Nam Định đến năm 2025; nghiên cứu, lựa chọn để tập trung chỉ đạo và ưu tiên thực hiện đối với một số chức năng trung tâm có lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của thành phố. Tiếp tục nghiên cứu, mở rộng phân cấp về kinh tế, ngân sách, đầu tư, quản lý xây dựng… đối với thành phố. Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ và bộ máy đáp ứng yêu cầu của đô thị loại I.

Triển khai xây dựng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ, chú trọng chuẩn bị các điều kiện nâng cấp Thị trấn Thịnh Long lên thị xã, chuẩn bị tốt công tác giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu, xúc tiến nguồn vốn và thủ tục xây dựng cầu Thịnh Long và một số dự án xây dựng hạ tầng khác.

Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa. Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá". Thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII. Đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng các cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao và nâng cao chất lượng đồng đều trong giáo dục phổ thông. Thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tập trung đầu tư các bệnh viện, cơ sở y tế ở các tuyến gắn với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và nâng cao y đức của đội ngũ cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt chỉ tiêu mức giảm tỷ lệ sinh, giảm chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách xã hội và an sinh xã hội; tập trung giảm nghèo. Thường xuyên quan tâm công tác bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

3. Triển khai tốt các bước tiếp theo của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ‘‘Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay’’ gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Các cấp ủy Đảng phải xây dựng và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả kế hoạch khắc phục các hạn chế, yếu kém đã chỉ ra trong quá trình kiểm điểm tự phê bình, phê bình, tạo sự chuyển biến thực sự, nhất là trong thái độ phục vụ nhân dân, tinh thần trách nhiệm và chất lượng công tác, phòng chống ngăn chặn tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực phiền hà, nhũng nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và cán bộ của Đảng. Nâng cao chất lượng từng khâu của các công tác tuyên giáo; kiểm tra, giám sát; tổ chức, cán bộ; vận động quần chúng của các tổ chức Đảng. Thực hiện tốt kế hoạch tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 và việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ do HĐND bầu theo Nghị quyết của Quốc hội và các chức danh trong Đảng.

4. Chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, thiết thực, bám sát cơ sở và có trọng tâm,  tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đơn vị. Nâng cao chất lượng tập hợp, vận động quần chúng; chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện được một cách thực chất và có hiệu quả vai trò giám sát và phản biện xã hội.

5. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, bảo đảm sự quản lý thống nhất, sự phối hợp hiệu quả giữa các cấp, các ngành. Tăng cường kỷ luật kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Tạo bước chuyển biến mạnh trong việc phát hiện và xử lý nghiêm khắc các hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đối với cấp dưới. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý Nhà nước trong một số lĩnh vực, nhất là đất đai. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định.

6. Tập trung củng cố nâng cao chất lượng của khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và chất lượng tổng hợp, khả năng, trình độ sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang. Hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2013. Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh tuyến biển trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm nguy hiểm. Nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn trong mọi tình huống. Thực hiện tốt quy định tiếp công dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể và khẩn trương thực hiện kế hoạch giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc bức xúc, đông người, kéo dài liên quan tới đất đai, giải phóng mặt bằng. 

Bước sang năm 2013, tuy phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng những kết quả đạt được trong 2 năm đầu cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã cho chúng ta có thêm kinh nghiệm, niềm tin mới, khí thế mới. Trong gian nan, thử thách, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà quyết tâm đoàn kết, phấn đấu cao độ, chung sức chung lòng vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2013.

Nhân dịp năm mới Quý Tỵ, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh và những người con quê hương Nam Định đang công tác, học tập và sinh sống xa quê hương; chúc cho mọi người, mọi nhà đều mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc, thành đạt, có nhiều niềm vui mới./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com