Xuân về vùng chân sóng

10:02, 15/02/2013

Những ngày giáp Tết, trong làn mưa bụi giăng giăng, trên chiếc xuồng máy chuyên dụng cùng tổ công tác của Đồn Biên phòng Quất Lâm đi tuần tra dọc tuyến ven biển, chúng tôi càng thêm thấu hiểu hơn về nhiệm vụ và công việc thầm lặng của những chiến sỹ biên phòng ở nơi “đầu sóng, ngọn gió”. Tiết trời đã sang xuân mà vẫn rét. Từng cơn gió biển lồng lộng thổi vào lạnh buốt, chiếc xuồng nhẹ nhàng “rẽ sóng” qua những khu vực đầm bãi nuôi trồng thủy hải sản, đến khu vực cảng cá rồi bến neo đậu tàu thuyền với hàng trăm thuyền bè đang tấp nập vào lộng, ra khơi… Đến đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được sự bình yên hiện hữu trong từng mái nhà, từng chuyến ra khơi trở về với những khoang thuyền đầy ắp cá của những ngư dân vùng chân sóng. Chúng tôi cũng cảm nhận được, để có được sự bình yên đó, các chiến sỹ biên phòng phải nỗ lực vượt qua biết bao sóng gió, gian lao thầm lặng...

Đứng chân trên địa bàn xã Giao Phong (Giao Thủy), Đồn Biên phòng Quất Lâm có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh tuyến biển với chiều dài 14km từ cống Cai Đề đến cửa sông Hà Lạn, thuộc địa bàn các xã Giao Hải, Giao Phong, Giao Long, Bạch Long và Thị trấn Quất Lâm. Trên địa bàn đơn vị phụ trách có khu du lịch bãi tắm Quất Lâm, vào mùa du lịch có rất đông khách ở các nơi đến nghỉ mát tắm biển. Hằng ngày có rất nhiều tàu thuyền và thương nhân ở các địa phương về đây đánh bắt, thu mua thủy hải sản nên khu vực này luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự. Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quất Lâm vì vậy lại càng thêm bộn bề, vất vả. Trung tá Phạm Thái Cương, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quất Lâm cho biết: Các tổ công tác của đơn vị thường xuyên làm tốt công tác tuần tra trên biển và trên bờ, kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi xâm phạm và làm mất an ninh trật tự trên tuyến biên phòng… Thời gian qua, đơn vị đã hướng dẫn ngư dân duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ an ninh tự quản trên biển; thông qua  đó đã nắm chắc được tình hình hoạt động của các tàu thuyền và các loại tội phạm trên biển nên khi có vụ việc xảy ra đều được giải quyết kịp thời, tạo thuận lợi cho ngư dân yên tâm bám biển. Công việc ngày thường đã vậy, trong những ngày Tết nhiệm vụ càng nặng nề hơn bởi đây là thời điểm các loại tội phạm lợi dụng ráo riết hoạt động, đơn vị phải tăng cường quân số thường trực, tuần tra và thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, không để xảy ra đột xuất bất ngờ.

Cán bộ, chiến sỹ: Đồn Biên phòng Quất Lâm tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn.
Cán bộ, chiến sỹ: Đồn Biên phòng Quất Lâm
tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Không chỉ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý những vi phạm trên tuyến biên phòng, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quất Lâm còn là “chỗ dựa” tin cậy cho nhân dân vùng chân sóng trong những tình huống đột xuất khi phải đương đầu với sự khắc nghiệt của thiên tai, của những cơn bão biển dữ dằn. Đến bây giờ người dân miền biển Giao Thủy không thể nào quên được hình ảnh cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quất Lâm không quản hiểm nguy, dầm mình trong mưa to bão lớn sát cánh cùng bà con đương đầu với cơn bão số 8 (bão Sơn Tinh) đổ bộ vào cuối tháng 10-2012 với sức gió mạnh cấp 11, cấp 12, giật trên cấp 13, cấp 14. Trước tình huống khẩn cấp, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quất Lâm đã chủ động thế trận giúp dân chống chọi với cơn bão. Cán bộ, chiến sỹ Trạm Kiểm soát cống số 9 và Trạm Kiểm soát Hà Lạn bắn pháo hiệu và dùng mọi phương tiện, mọi biện pháp hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang đánh bắt ngoài khơi vào nơi tránh trú an toàn. Trong khu vực dân cư nội đồng, đơn vị đã cử 5 tổ công tác xuống địa bàn giúp nhân dân chằng chống nhà cửa và phối hợp với các lực lượng khẩn trương sơ tán dân ở khu vực xung yếu đến nơi an toàn. Trong thời gian “nước rút” từ chiều đến đêm trước khi cơn bão số 8 đổ bộ vào, đơn vị đã kêu gọi được 2.037 lượt phương tiện với 5.425 lao động vào nơi tránh trú bão, phối hợp tổ chức di dời 41 hộ (139 khẩu) và 897 người dân ở khu du lịch bãi tắm Quất Lâm ra khỏi vùng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp của bão. Sau khi sơ tán dân vào nơi an toàn, đơn vị đã bố trí lực lượng tuần tra, nắm tình hình dọc các tuyến đê kè xung yếu trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý những sự cố xảy ra. Trọn một đêm thức trắng “căng mình” giúp bà con đương đầu với cơn bão, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị ai nấy đều đã thấm mệt nhưng khi nhận được tin “cấp báo” về một phương tiện bị đắm trên vùng biển tại khu vực bãi ngang cống Cai Đề, xã Giao Xuân, các thuyền viên đang bị trôi dạt trên biển cần được cứu giúp. Trong tình huống khẩn cấp, quên cả mệt, cả đói, 10 cán bộ, chiến sỹ Trạm Kiểm soát Biên phòng cống số 9 sử dụng xuồng cứu hộ tức tốc ra khơi cứu hộ các thuyền viên gặp nạn. Sau gần 2 tiếng đồng hồ vật lộn với những cơn sóng to gió lớn cồn lên từng đợt, các cán bộ, chiến sỹ đã tìm được vị trí phương tiện bị nạn, kịp thời cứu vớt được 5 thuyền viên của tàu HP-2026 TS đang chới với, kiệt sức giữa biển nước mênh mông, đưa vào bờ an toàn. Tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quất Lâm đã để lại dấu ấn sâu đậm và niềm tin vững chãi trong lòng mỗi người dân vùng chân sóng.

Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phối hợp với lực lượng quân sự, Công an xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng tuần tra, canh gác tuyến biển.
Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phối hợp với lực lượng quân sự, Công an xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng tuần tra, canh gác tuyến biển.

Trên suốt dọc tuyến biên phòng của tỉnh, đến đơn vị nào, chúng tôi cũng đều cảm nhận được ý thức trách nhiệm và nghĩa tình quân dân thắm thiết, bền chặt của những chiến sỹ biên phòng trên địa bàn đứng chân. Đó chính là lũy thành vững chắc để xây dựng và củng cố thế trận biên phòng toàn dân trên tuyến bờ biển của tỉnh. Những chiến sỹ biên phòng là “điểm tựa” vững chắc của người dân nơi đầu sóng trong sự gắn kết khăng khít, thủy chung và mỗi người dân đã trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ đắc lực cho các chiến sỹ biên phòng trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên tuyến biển, tuyến bờ và bảo vệ chủ quyền vùng biển quê hương. Những năm qua, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng BĐBP nhiều nguồn tin có giá trị trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới biển và giữ gìn ANTT trên địa bàn. Đặc biệt trong năm 2012, từ những nguồn tin của nhân dân đã giúp các đơn vị BĐBP tỉnh xua đuổi 4 tàu cá nước ngoài vi phạm; cứu hộ, cứu nạn 3 vụ (2 phương tiện) và 17 ngư dân gặp nạn trên biển; đấu tranh thành công 12 chuyên án, bắt 11 vụ (29 đối tượng) phạm tội về ma túy; bắt 12 vụ (12 đối tượng) mua bán, tàng trữ pháo nổ, thu 65,7kg pháo các loại; 3 vụ (5 đối tượng) trộm cắp tài sản, 8 vụ (41 đối tượng) đánh bạc; đồng thời phối hợp với lực lượng Công an bắt, xử lý 10 vụ (23 đối tượng) mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý…, giữ vững bình yên trên tuyến biển của tỉnh.

Đồn Biên phòng Văn Lý giúp dân sửa chữa đường giao thông nông thôn.
Đồn Biên phòng Văn Lý giúp dân sửa chữa đường giao thông nông thôn.

Chia tay những chiến sỹ biên phòng khi ánh chiều chạng vạng, các gia đình ngư dân đã quây quần đầm ấm bên bữa cơm chiều, trong lòng chúng tôi trào dâng niềm cảm phục, tự hào về các chiến sỹ biên phòng trên tuyến biển của tỉnh. Mặc dù nơi đầu sóng ngọn gió còn bộn bề vất vả, khó khăn nhưng các anh luôn vững vàng tay súng để giữ gìn bình yên cho quê hương, đất nước./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com