Học và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng

08:02, 25/02/2013

Sau gần hai năm triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, quan trọng của tổ chức đảng, đảng viên và nhân dân, với nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa. Từ năm 2012, cấp ủy các cấp chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Năm 2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức 23 đoàn kiểm tra, giao ban về việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các địa phương. Qua thực tế kiểm tra và báo cáo của các địa phương cho thấy, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt được kết quả cụ thể, có những chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Phần lớn các đảng bộ, chi bộ đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, quan trọng. Ban Tuyên giáo các cấp ủy đã tham mưu giúp cấp ủy thành lập, chỉ đạo bộ phận giúp việc. Chuyên đề: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị" được nhiều tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên tích cực hưởng ứng. Cả nước ngày càng có nhiều việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương tập trung học tập và làm theo gương Bác Hồ về vấn đề đạo đức công vụ; Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc nêu gương của cán bộ, đảng viên; các Đảng bộ Hải Dương, Ninh Bình nâng cao chất lượng, tính thiết thực trong sinh hoạt chi bộ... Cán bộ, đảng viên, chi bộ đăng ký việc làm theo cụ thể; thảo luận về xây dựng chuẩn mực đạo đức ở cơ quan, đơn vị; hoàn thiện các quy định, quy chế về sự nêu gương; thảo luận về nội dung, hình thức, chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; cải cách thủ tục hành chính; quan tâm hướng về cơ sở; xử lý những vướng mắc cho nhân dân; tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Hướng dẫn viên Bảo tàng thuyết minh cho học sinh tham quan tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. Ảnh: Internet
Hướng dẫn viên Bảo tàng thuyết minh cho học sinh tham quan tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. Ảnh: Internet

Thông qua việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, người đứng đầu các địa phương, đơn vị được nâng lên một bước. Từ đó, nâng cao hơn nữa trách nhiệm phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước; năng động, sáng tạo hơn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đạt kết quả tốt hơn. Ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên được nâng lên; góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đời sống xã hội ở địa phương, đơn vị; tăng cường đoàn kết nội bộ, nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tạo được niềm tin với nhân dân. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng cao, gắn với việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của Bộ phận chuyên trách thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (Ban Tuyên giáo Trung ương), việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng trong năm 2012 đã có tác dụng thiết thực, góp phần động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị tại một số ngành, địa phương còn chậm, có nơi còn tư tưởng chờ đợi, bị động. Một số nơi còn lúng túng trong việc triển khai các nội dung, yêu cầu, biện pháp thực hiện nêu trong Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Việc triển khai Chỉ thị số 03 ở các cấp, các ngành trực thuộc Trung ương nói chung kịp thời, nhưng ở cấp quận, huyện, cơ sở còn chưa đều, chưa thống nhất, còn nhiều lúng túng. Việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ; xây dựng chương trình giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống các nhà trường còn gặp khó khăn, vướng mắc, cả trong nhận thức và tổ chức thực hiện...

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng nêu rõ: "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả". Vì vậy, trong năm 2013, cấp ủy các cấp cần tập trung lãnh đạo việc triển khai Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, quan trọng của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân./.

Theo: nhandan.org.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com