Chi bộ thôn Phúc Trọng vận động nhân dân hiến đất làm đường

06:02, 18/02/2013

Chi bộ thôn Phúc Trọng, xã Mỹ Xá (TP Nam Định) có 90 đảng viên. Năm 2012, cùng với việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, chi bộ đã tập trung lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể trong thôn vận động nhân dân hiến đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Khuyến (từ đường Giải Phóng đến chợ Phạm Ngũ Lão) của UBND Thành phố Nam Định.

Đường Nguyễn Khuyến sau khi được cải tạo, nâng cấp đã khang trang, sạch đẹp hơn.
Đường Nguyễn Khuyến sau khi được cải tạo, nâng cấp đã khang trang, sạch đẹp hơn.

Đường Nguyễn Khuyến trước đây là ngõ Tư Văn có chiều rộng 7m, dài 360m. Do mật độ dân cư tham gia giao thông đông nên mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Trước thực trạng trên, UBND thành phố đã tiến hành khảo sát, lập phương án cải tạo nâng cấp đường Nguyễn Khuyến. Theo phương án đã được phê duyệt, đường Nguyễn Khuyến khi được nâng cấp vẫn giữ nguyên chiều dài và chiều rộng mặt đường. Nhận được chủ trương được nâng cấp tuyến đường, nhân dân sinh sống dọc tuyến đường rất phấn khởi, đồng thời có nguyện vọng muốn mở rộng mặt đường thêm 2m để xây vỉa hè. Khó khăn đặt ra là trong dự án không có phương án đền bù giải phóng mặt bằng, trong khi nguyện vọng của nhân dân là chính đáng nên chi bộ thôn đã họp bàn, thống nhất phương án vận động nhân dân hiến đất và đề nghị thành phố cho mở rộng mặt đường thêm 2m. Để thực hiện phương án vận động 54 hộ dân sinh sống dọc tuyến đường, trung bình mỗi hộ dân hiến từ 5-7m2 đất trong bối cảnh “tấc đất tấc vàng” quả là không đơn giản(!). Chi bộ đã tổ chức quán triệt và vận động cán bộ, đảng viên phát huy vai trò gương mẫu thực hiện trước để từ đó tuyên truyền, vận động các hộ dân làm theo. Chi bộ cũng giao cho các hội, đoàn thể trong thôn vận động, thuyết phục, phân tích rõ thiệt hơn khi dự án nâng cấp đường được triển khai thực hiện. Trong quá trình vận động, có những hộ dân qua giải thích đã đồng tình hưởng ứng, nhưng cũng có hộ phải nhiều lần vận động. Sau khi đã thống nhất, 100% số hộ tự nguyện hiến đất; trong đó 3 gia đình đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong việc tháo dỡ tài sản trên đất, sớm bàn giao mặt bằng. Gia đình đảng viên Trần Đại Doanh là hộ đầu tiên tự phá dỡ cổng, tường xây kiên cố, chặt cây để bàn giao mặt bằng và đầu tư gần 10 triệu đồng xây dựng lại. Ông Doanh tâm sự: “Mặc dù có bị thiệt về kinh tế nhưng để có con đường đẹp, phục vụ lợi ích lâu dài là niềm vui của các hộ dân ở đây. Hơn nữa, đây là chủ trương đúng đắn của chi bộ, là đảng viên nên tôi đã gương mẫu thực hiện”. Trong thôn có hộ anh Vũ Tiến Mai, hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi biết chủ trương hiến đất mở rộng đường, anh sẵn sàng hiến 7m2 đất. Sau khi tháo dỡ cổng và tường bao, gia đình anh chưa có điều kiện để xây lại. Chi bộ thôn đã bàn bạc, huy động nhân dân khu phố, góp vật liệu, góp công, góp tiền xây lại cổng và tường bao cho gia đình anh Mai. Đồng chí Lưu Văn Phú, Bí thư chi bộ thôn cho biết, từ khi có phương án nâng cấp đến khi giải phóng xong mặt bằng thực hiện dự án chỉ mất 10 ngày. Tổng diện tích đất các hộ dân đã hiến là gần 400m2; tổng trị giá đất và tài sản trên đất khoảng 3 tỷ đồng. Đến tháng 11-2012, dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Khuyến đã hoàn thành trong niềm hân hoan, phấn khởi của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu phố.

Từ thực tế công tác giải phóng mặt bằng tại thôn Phúc Trọng, xã Mỹ Xá cho thấy, khi “ý Đảng, lòng dân” đồng thuận; chi bộ Đảng tập trung lãnh đạo vì lợi ích thiết thực của nhân dân; cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện, thì việc gì khó cũng thành công./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com