Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" - Tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam

08:11, 30/11/2012

Sáng 28-11, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp Nhà nước: Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" - Tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam.

Hội thảo khoa học cấp nhà nước “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” -  tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam. - Ảnh: VGP/Việt Hà
Hội thảo khoa học cấp nhà nước “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam. - Ảnh: VGP/Việt Hà

Tới dự, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng ban Tổ chức hội thảo; Trung tướng Mai Quang Phấn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ); các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng; đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí lão thành cách mạng, tướng lĩnh sĩ quan cấp cao; đại diện các quân khu, quân chủng, binh chủng, quân đoàn, học viện, nhà trường, đơn vị, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội.

Phát biểu ý kiến khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung nhấn mạnh: Cuộc hội thảo khoa học hôm nay nhằm tiếp tục khẳng định và làm sáng tỏ thêm một số vấn đề quan trọng, đó là: Bối cảnh chung trong nước, quốc tế và tình hình cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước sau cuộc Tổng tiến công chiến lược năm 1972 và âm mưu, thủ đoạn mới của đế quốc Mỹ trước khi ký Hiệp định Pa-ri. Sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhân tố quyết định thắng lợi của Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Tinh thần chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sự linh hoạt sáng tạo của Bộ đội PK-KQ, của quân và dân miền Bắc, trực tiếp là quân và dân Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố lớn khác đã làm nên chiến thắng lịch sử, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng. Đánh giá tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi; đồng thời phát huy những bài học lịch sử của Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Tại cuộc hội thảo, đại diện cho 66 báo cáo tham luận của các tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội tham gia hội thảo, hơn 20 đại biểu đã phát biểu ý kiến khẳng định: Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" là đỉnh cao của cuộc đụng đầu lịch sử giữa lực lượng PK-KQ nhân dân Việt Nam với lực lượng không quân chiến lược Mỹ; là đòn đánh lịch sử, góp phần quan trọng vào sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân mới ở Việt Nam, cổ vũ phong trào đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới... Năm tháng đã qua đi, những dấu tích một thời bom đạn cày xới mảnh đất thân yêu này có thể bị phai mờ theo quy luật của thời gian, nhưng tầm vóc và ý nghĩa của Chiến thắng "Hà Nội  - Điện Biên Phủ trên không" vẫn mãi còn âm vang trong tâm trí của mỗi con người Việt Nam nói riêng và nhân loại tiến bộ nói chung. Đặc biệt, những bài học kinh nghiệm được rút ra từ đây vẫn nguyên vẹn giá trị để nghiên cứu, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng lực lượng và thế trận chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc hôm nay./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com