Nhân tố quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt - Trung

04:11, 24/11/2012

“Lịch sử đã chứng minh rằng, tình hữu nghị Việt - Trung được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông dày công vun đắp đã thấm sâu vào lòng nhân dân hai nước. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Nam Ninh ngày 21-9-2012, Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình (đồng chí mới được bầu là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã chỉ rõ, Đảng và nhà nước Trung Quốc luôn coi trọng việc phát triển quan hệ với Việt Nam”, nguyên Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Phó hội trưởng Hội Hữu nghị Trung - Việt Tề Kiến Quốc phát biểu tại Diễn đàn hữu nghị nhân dân Việt - Trung 2012, tổ chức chiều 19-11, tại Liễu Châu (Quảng Tây, Trung Quốc).

Đại diện hai nước ký Tuyên bố hữu nghị liên hoan nhân dân Việt – Trung
Đại diện hai nước ký Tuyên bố hữu nghị liên hoan nhân dân Việt – Trung

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Khoa học - Xã hội Việt Nam, Hội trưởng Hội Hữu nghị Việt - Trung, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam dự Liên hoan hữu nghị nhân dân 2012 khẳng định: Trong mọi hoàn cảnh, đối ngoại nhân dân góp phần to lớn, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung.

Tại Diễn đàn hữu nghị nhân dân Việt - Trung 2012, một trong những hoạt động trọng điểm của liên hoan, đại biểu hai nước đã cùng nhau ôn lại truyền thống gắn bó trong đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng đất nước; kinh nghiệm hoạt động đối ngoại nhân dân, thông tin cho nhau những cơ hội hợp tác đầu tư… Các tham luận, ý kiến của đại biểu hai bên đã góp phần thiết thực làm cho nhân dân hai bên hiểu rõ nhau hơn, góp phần giữ gìn và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc, coi đó là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam phát triển tốt đẹp.

Chân thành và xúc động khi nhắc tới những kỷ niệm nhân dân, quân đội hai nước đã cùng chia sẻ trong đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước, ông Lê Văn Mẹo, Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam nhấn mạnh, truyền thống giúp đỡ nhau giữa Trung Quốc và Việt Nam đã có từ rất sớm. Khi Trung Quốc chuẩn bị giải phóng, bộ đội Việt Nam đã sát cùng với Quân giải phóng Trung Quốc truy quét tàn quân Tưởng Giới Thạch trong chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn. Sau đó, nhiều chuyên gia quân sự Trung Quốc đã sang giúp Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. “Từng là người lính, chúng tôi cảm nhận rõ tình cảm, sự chia sẻ của nhân dân và quân đội Trung Quốc đối với nhân dân và quân đội Việt Nam. Trong thời gian qua, hoạt động giao lưu giữa các cựu chuyên gia, cựu chiến binh Trung Quốc từng làm nhiệm vụ tại Việt Nam với các tổ chức hữu nghị của Việt Nam đã và đang nêu tấm gương tốt, góp phần giáo dục thế hệ trẻ thêm hiểu biết về truyền thống hữu nghị giữa hai Đảng, nhân dân và quân đội hai nước”, ông Mẹo nói.

Bên lề diễn đàn, trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Phan Bản Ấm, cựu chuyên gia quân sự Trung Quốc từng sang Việt Nam công tác những năm kháng chiến chống Mỹ, xúc động cho biết: Được đón đoàn đại biểu Việt Nam trên đất Liễu Châu, nơi tôi sinh sống, tôi cảm thấy vô cùng tự hào. Rất nhiều người Trung Quốc và Việt Nam luôn nhớ tới những năm tháng chuyên gia quân sự Trung Quốc đã sống và công tác ở Việt Nam. Ông Phan Bản Ấm cũng như rất nhiều cựu chiến binh, cựu chuyên gia Trung Quốc từng có thời gian hoạt động ở Việt Nam luôn mong muốn những câu chuyện cảm động về tình hữu nghị, sự hợp tác, giúp đỡ nhau trong khó khăn giữa nhân dân hai nước, quân đội hai nước sẽ được lưu truyền mãi.

Trong 3 ngày hoạt động sôi nổi, thiết thực và nồng ấm tình hữu nghị, tối 19-11, Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt - Trung đã chính thức bế mạc. Tại lễ bế mạc, đại diện Việt Nam và Trung Quốc đã ký “Tuyên bố hữu nghị liên hoan nhân dân Việt - Trung”. Tuyên bố khẳng định: Quan hệ hữu nghị Việt - Trung là truyền thống tốt đẹp của hai nước Việt Nam - Trung Quốc và là tài sản quý giá của hai nước. Việc tăng cường giao lưu, hiểu biết, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước là nhân tố quan trọng, không thể thiếu được trong quá trình phát triển của mỗi nước, phù hợp với nguyện vọng thiết tha và lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới. Do đó, giữ gìn và không ngừng củng cố, tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước là nghĩa vụ của mỗi người dân Việt Nam - Trung Quốc.

Sáng cùng ngày, đại biểu hai nước đã dự lễ trồng cây lưu niệm tại khu vườn Việt Nam, thuộc Vườn hữu nghị của Thành phố Liễu Châu./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com