Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào thành công của kỳ họp

07:11, 29/11/2012

(Đồng chí Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nam Định về kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIII)

PV: Xin đồng chí cho cử tri trong tỉnh biết rõ thêm những nét mới và kết quả của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIII vừa qua?

Đồng chí Nguyễn Anh Sơn: Sau hơn một tháng làm việc, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nội dung chủ yếu là: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2012; Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và phương án phân bổ ngân sách Nhà nước năm 2013. Trong đó, mục tiêu tổng quát năm 2013 là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát thấp hơn, tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012. Đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường quốc phòng an ninh và bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn cho những năm tiếp theo. Kỳ họp lần này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 9 dự án luật và 10 nghị quyết, trong đó có những dự án luật được nhân dân cả nước hết sức quan tâm như: Luật HTX (sửa đổi), Luật Thủ đô, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; Nghị quyết về việc tổ chức rộng rãi lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992… Kỳ họp Quốc hội thứ 4 cũng đã có nhiều đổi mới như: Lần đầu tiên, Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về kết quả thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ tại các kỳ họp thứ 2, thứ 3 vừa qua. Quốc hội đã thông qua nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội và HĐND bầu ra để nhân dân và cử tri đánh giá, giám sát hoạt động của một số cán bộ chủ chốt một cách hiệu quả hơn.

Đồng chí Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh
Đồng chí Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại Hội trường (kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIII).

Một điểm mới được đánh giá cao là tại kỳ họp lần này, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội và được truyền hình trực tiếp báo cáo kết quả về công tác phòng, chống tham nhũng thay vì việc gửi báo cáo tới từng đại biểu Quốc hội như trước đây… Ngoài ra, việc tăng gấp rưỡi thời lượng các phiên họp được truyền hình trực tiếp đã giúp nhân dân biết rõ hơn và sâu hơn những vấn đề mà nhiều cử tri đang quan tâm như: Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai cũng như việc sửa đổi Hiến pháp, sửa đổi Luật Đất đai… đặc biệt là sửa đổi Hiến pháp sẽ có tác động tích cực cho cả giai đoạn phát triển về sau của đất nước…

PV: Xin đồng chí cho biết những hoạt động chính của Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đóng góp vào thành công của kỳ họp lần này?

Đồng chí Nguyễn Anh Sơn: Có thể khẳng định rằng tại kỳ họp lần này, các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã có nhiều cố gắng hoàn thành tốt trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trong việc tham gia vào những nội dung của kỳ họp. Đoàn đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ các tài liệu để có những ý kiến xác đáng và sâu sắc phát biểu trong các phiên thảo luận tại hội trường cũng như tại các buổi thảo luận tổ, qua đó góp phần giúp cho việc biểu quyết thông qua các nghị quyết và các dự án luật đạt chất lượng. Ngoài ra, Đoàn cũng đã tích cực tham gia những hoạt động của Quốc hội và các Uỷ ban của Quốc hội, tham dự đầy đủ các phiên họp theo quy định… Cụ thể, tại kỳ họp lần này, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã có 29 lượt đại biểu tham gia ý kiến phát biểu tại tổ thảo luận và đã có 19 lượt đại biểu tham gia ý kiến phát biểu tại hội trường và có 2 đại biểu chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tại kỳ họp lần này, Đoàn cũng đã nhận được ý kiến trả lời của 10 bộ, ngành Trung ương, các Uỷ ban của Quốc hội trả lời cho 22 vấn đề đối với các kiến nghị mà cử tri tỉnh Nam Định đã nêu tại kỳ họp trước. Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh sẽ khai mạc vào đầu tháng 12 tới, Đoàn sẽ gửi toàn bộ các ý kiến trả lời này cho các ban, ngành và các địa phương trong tỉnh để thông báo cho cử tri được rõ.

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh xin chân thành cảm ơn sự quan tâm theo dõi, giám sát của cử tri và nhân dân trong tỉnh và mong rằng trong thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh sẽ luôn nhận được sự quan tâm theo dõi, giúp đỡ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, đóng góp vào thành công chung của kỳ họp.

PV: Xin cảm ơn đồng chí.

Phạm Quốc Tuấn (thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com