Quan trọng là giám sát việc thực hiện chương trình hành động ngay từ đầu

07:10, 11/10/2012

Ban Chấp hành Trung ương đang tổ chức Hội nghị TW6 (khóa XI) mà một trong nhiều nội dung quan trọng là báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo tinh thần NQTW4 về xây dựng Đảng. Theo lộ trình triển khai thực hiện NQTW4 (khóa XI) thì đến nay về cơ bản các cấp ủy các tỉnh, thành phố, ban, ngành trực thuộc Trung ương đã hoàn thành việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình, đề ra chương trình hành động cụ thể. Qua thông tin hằng ngày trên các báo đài, quần chúng rất phấn khởi vì theo phản ánh và đánh giá chung các cấp ủy đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc yêu cầu mà Bộ Chính trị đã đề ra, kiểm điểm đánh giá đúng ưu điểm và nhất là thẳng thắn chỉ ra, phân tích mổ xẻ những khuyết điểm tồn tại. Đã tiến hành việc phê bình và tự phê bình với tinh thần trách nhiệm cao, không né tránh, bao che, không lợi dụng để thực hiện ý đồ cá nhân, gây rối nội bộ. Đảm bảo phê bình và tự phê bình mang tính chiến đấu, tính xây dựng và có tình, có lý. Từ đó xây dựng chương trình hành động để tiếp tục đưa cuộc vận động đạt kết quả tốt hơn.

Lúc này lãnh đạo cấp ủy các tỉnh, thành phố, ban, ngành trực thuộc Trung ương một mặt tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các cấp cơ sở tiến hành kiểm điểm phê bình và tự phê bình cũng với tinh thần nghiêm túc như đợt vừa qua.     

Không thể nói suy thoái, tiêu cực, tham nhũng chỉ có ở cấp trên mà coi nhẹ. Những nguy cơ đó đang diễn ra ở các cấp, có khi cấp cơ sở cũng không kém phần nghiêm trọng. Lãnh đạo để các cấp ủy cơ sở kiểm điểm phê bình và tự phê bình nghiêm túc cũng chính là yêu cầu lớn đặt ra lúc này. Mặt khác cần bắt tay ngay vào thực hiện chương trình hành động đã đề ra. Đây là bước quan trọng mà quần chúng đang kỳ vọng nhiều nhất, làm sao để tương xứng và phản ánh đúng thực chất về nội dung kiểm điểm. Bởi vì kiểm điểm nghiêm túc thì thực hiện chương trình hành động cũng phải nghiêm túc, như thế mới có kết quả tốt được. Nếu không thực hiện đến nơi đến chốn thì không thể nói là kết quả tốt được, càng không giữ được lòng tin của quần chúng. Bởi quần chúng không biết hết được cụ thể kiểm điểm nghiêm túc là như thế nào nhưng quần chúng sẽ thấy rõ biểu hiện của nghiêm túc trong hành động cụ thể. Có khi kiểm điểm phê bình và tự phê bình thì đầy đủ nhưng tổ chức thực hiện để sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm đó lại không làm tốt. Tránh tư tưởng chủ quan, cứ nghĩ rằng kiểm điểm làm tốt thì khắc phục, sửa chữa cũng sẽ tốt. Cần khắc phục bằng được những căn bệnh thường nảy sinh trước đây, chương trình hành động đề ra thì nhiều mà hành động thì lại ít hoặc làm không đến nơi đến chốn. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương mà trong nhiều phát biểu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh làm việc gì muốn thành công cũng phải hành động đến cùng, kiểm tra đến cùng, quy trách nhiệm đến cùng.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy muốn có kết quả cao thì phải bắt tay ngay vào chương trình hành động bằng cả hai khâu: tổ chức thực hiện và kiểm tra giám sát việc thực hiện. Lãnh đạo cấp ủy là người đi đầu trong triển khai thực hiện, việc khó việc lớn thì Bí thư phải trực tiếp chỉ đạo. Làm được đến đâu cần kiểm tra đánh giá đến đó. Các cơ quan chức năng cần tích cực giúp cấp ủy trong việc kiểm tra, đánh giá này. Chữa căn bệnh suy thoái là việc rất khó, phải làm ráo riết ngay từ đầu thì mới hiệu quả. Kiểm điểm phê bình và tự phê bình là rất quan trọng nhưng khâu quyết định là thực hiện chương trình hành động. Nghiêm túc cả trong hai khâu này chúng ta tin chắc rằng sẽ đẩy lùi được tình trạng suy thoái, xây dựng Đảng ta vững mạnh, tránh được vết xe đổ mà một số cuộc vận động trước đã vấp phải là đầu voi đuôi chuột./.

Theo cand.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com