Học theo tính tự học, tự sáng tạo của Bác

08:06, 22/06/2012

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ làm nghề dạy học, vì vậy từ nhỏ Phạm Thu Hà đã nuôi dưỡng ước mơ được đứng trên bục giảng luôn thôi thúc cô phấn đấu. Năm 1992, tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cô được phân công làm giáo viên dạy môn Vật lý Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP Nam Định). Khi mới về trường, cô giáo trẻ Phạm Thu Hà không ngừng phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy từ các đồng nghiệp, sớm bắt nhịp với hoạt động của nhà trường. Đảm nhận công việc bồi dưỡng học sinh giỏi từ những ngày đầu mới ra trường với cô là một công việc vất vả, song xác định đây là nhiệm vụ, cô đã tự nghiên cứu, tích luỹ dần kiến thức với phương châm tự học là chính, học trên sách báo, trên mạng internet, học từ đồng nghiệp… Để có một buổi dạy bồi dưỡng học sinh giỏi hiệu quả, cô phải chuẩn bị, chắt lọc kiến thức từ 5-7 cuốn sách, phải thức đêm để soạn bài, nhiều đêm không ngủ chỉ vì trăn trở một lời giải đối với học sinh giỏi. Các em luôn mong muốn đi sâu tìm tòi nhiều hướng giải khác nhau, điều đó đòi hỏi người giáo viên phải dày công nghiên cứu để giải đáp mọi thắc mắc của học sinh. Theo cô, mỗi giáo viên đều có phương pháp giảng dạy khác nhau, cô luôn chú trọng việc định hướng cho học sinh thói quen tự tìm hiểu, tự nghiên cứu bài sau khi đã cung cấp kiến thức lý thuyết cho các em, đồng thời tăng cường thảo luận nhóm giúp các em phát huy tính sáng tạo.

Cô giáo Phạm Thu Hà được UBND Thành phố Nam Định tặng Giấy khen về thành tích trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2011-2012. Ảnh: PV
Cô giáo Phạm Thu Hà được UBND Thành phố Nam Định tặng Giấy khen về thành tích trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2011-2012. Ảnh: PV

Cô tâm sự: Việc tự học, tự vượt khó là điều cần nhất mà cả giáo viên và học sinh cần phát huy, bởi nhận thức của mỗi con người là giới hạn, còn kiến thức là cái vô hạn. Sinh thời, Bác Hồ kính yêu là một tấm gương sáng về tự học. Bác vừa học vừa làm. Trong những năm bôn ba ở nước ngoài, đến nước nào Bác cũng tranh thủ học ngôn ngữ của nước đó. Trong các tiết dạy, cô thường kể cho học sinh nghe những câu chuyện về Bác. Bác viết bằng tiếng Pháp, viết dài rồi sửa lại cho ngắn gọn, súc tích để luyện cho mình cách viết hàm súc. Từ một người thợ xúc than, rửa bát trên tàu, bằng tất cả ý chí, nghị lực Bác đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc. Tấm gương, nghị lực của Bác luôn soi sáng mỗi bước đi của cô để rồi khi đứng trên bục giảng, cô lại truyền cho các thế hệ học sinh không chỉ là kiến thức mà cả kỹ năng sống. Cô luôn mong muốn ở các em tinh thần tự học, tự vượt khó vươn lên, nhất là đối với bộ môn Vật lý là môn khoa học thực nghiệm, ngoài kiến thức học được trên lớp các em phải học trong thực tế, phải biết suy nghĩ, tìm tòi giải thích các hiện tượng vật lý, từ đó tạo cho các em niềm say mê với môn học. Cô nhớ mãi kỷ niệm về 2 học sinh Đinh Việt Thắng và Bùi Xuân Hiển là học sinh lớp 7 chọn văn không ham mê các môn học tự nhiên song với nhiệt huyết của mình, cô đã hướng cho Thắng và Hiển đăng ký theo học tự chọn môn Vật lý, vì cô hiểu cả 2 em đều có tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Và trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á tại Ấn Độ vừa qua, cả 2 em đều đã mang vinh quang về cho Tổ quốc và cho tỉnh nhà. Cô rất vui và tự hào vì là một trong những người đặt nền móng đầu tiên dẫn dắt các em theo môn học này.

Hai mươi năm đứng trên bục giảng là bằng ấy năm cô giáo Phạm Thu Hà cần mẫn trên con đường đào tạo học sinh giỏi. Hàng trăm học sinh giỏi từ mái Trường THCS Trần Đăng Ninh được cô dìu dắt đã trưởng thành, nhiều em trở thành hạt nhân trong đội tuyển Vật lý của tỉnh đi tham dự các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế. Và trong hành trang vào đời của các em vẫn có những bài học về kỹ năng sống mà cô giáo Phạm Thu Hà đã truyền dạy. Đó là khả năng tư duy, sáng tạo, tính tự học, tự rèn luyện theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com