Bế mạc kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII

07:06, 22/06/2012

Các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Nông Ðức Mạnh,Trương Tấn Sang,Trần Ðức Lương, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Văn An, Huỳnh Ðảm dự
* Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc kỳ họp
* Thông qua ba dự án luật, sáu dự thảo nghị quyết
* Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, QH khóa XIII

Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII.

Hôm qua, 21- 6, kỳ họp thứ ba, Quốc hội (QH) khóa XIII bước vào ngày làm việc cuối cùng và bế mạc. Buổi sáng, tại hội trường, các đại biểu QH đã tiến hành biểu quyết thông qua ba dự án luật, đó là: Luật Quảng cáo; Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Biển Việt Nam và hai dự thảo Nghị quyết: Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; Nghị quyết giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Sau khi nghe các vị đại diện Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH đọc báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý từng dự thảo luật và dự thảo nghị quyết, đa số các đại biểu QH đã đồng tình với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của UBTVQH đối với các dự án luật và dự thảo nghị quyết nói trên. Tiếp đó, các đại biểu QH đã tiến hành biểu quyết thông qua một số nội dung của các dự án luật, dự thảo nghị quyết, trên cơ sở đó, biểu quyết thông qua toàn bộ từng dự án luật và nghị quyết. Trong đó, Luật Quảng cáo đã được 486 đại biểu biểu quyết tán thành, bằng 97,39% tổng số đại biểu QH; Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đã được 478 đại biểu tán thành, bằng 95,79% tổng số đại biểu QH; Luật Biển Việt Nam với 495 đại biểu tán thành, bằng 99,20% tổng số đại biểu QH; Nghị quyết phê chuẩn quyết toán nhà nước năm 2010 với 473 đại biểu tán thành, bằng 94,79% tổng số đại biểu QH; Nghị quyết giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn với 484 đại biểu tán thành, bằng 96,99% tổng số đại biểu QH.

Ðáng chú ý là, Nghị quyết giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được đa số đại biểu QH biểu quyết tán thành. Nghị quyết này nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các giải pháp và mục tiêu trong những năm tới. Theo đó, tăng đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tăng vốn đầu tư công phát triển nông nghiệp, nông thôn cho các vùng trọng điểm, các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh cao, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, các tỉnh nghèo, tỉnh miền núi, những địa phương khó có điều kiện thu hút đầu tư từ các nguồn vốn khác, các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a và Chương trình 135 của Chính phủ. Nhất là, có chế độ, chính sách đãi ngộ, thu hút các nhà khoa học trong lĩnh vực công nghệ cao làm việc trong ngành nông nghiệp, đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, trình độ đến công tác ở nông thôn. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là lực lượng cán bộ trực tiếp thực hiện ở cơ sở. Tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội từng địa phương, từng vùng và sát với nhu cầu, gắn với giải quyết việc làm. Nghiên cứu, đổi mới chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm giảm nghèo bền vững. Có chính sách đặc biệt ưu đãi đối với khu vực biên giới, hải đảo để người dân yên tâm sinh sống, giữ gìn đất đai vùng biên cương của Tổ quốc...

Buổi chiều, QH họp phiên bế mạc. Ðến dự, có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Huỳnh Ðảm và nhiều vị nguyên là lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam.

Trước khi bế mạc, QH đã thông qua Nghị quyết về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012 với 478 đại biểu tán thành, bằng 95,79% tổng số đại biểu QH. Theo Nghị quyết này, sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 đối với một số đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Miễn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện hộ, cá nhân, tổ chức này giữ ổn định mức giá cho thuê nhà trọ, phòng trọ, giá chăm sóc trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011. Miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1-7-2012 đến hết ngày 31-12-2012 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc một của Biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định tại Ðiều 22 của Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12.

Cùng với Nghị quyết nói trên, QH đã thông qua Nghị quyết về bổ sung một số dự án mới sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 với 408 đại biểu tán thành, bằng 81,76% tổng số đại biểu QH; thông qua Nghị quyết về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH với 481 đại biểu tán thành, bằng 96,39% tổng số đại biểu QH; thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn với 479 đại biểu tán thành, bằng 95,99% tổng số đại biểu QH. 

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đọc diễn văn bế mạc kỳ họp nêu rõ, sau một tháng làm việc khẩn trương, với sự tham gia tích cực, tâm huyết của các vị đại biểu QH; tinh thần làm việc trách nhiệm của các thành viên Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH; sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc của Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan; sự quan tâm theo dõi, giám sát và chia sẻ của đồng bào, cử tri cả nước, hôm nay, QH đã hoàn thành tốt đẹp chương trình kỳ họp thứ ba (Toàn văn bài phát biểu đăng trên số báo hôm nay).

* Chiều 21-6, sau khi bế mạc kỳ họp thứ ba, QH khóa XIII, Văn phòng QH tổ chức họp báo trong nước và quốc tế, công bố kết quả của kỳ họp này, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên T.Ư Ðảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo T.Ư; đại diện Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH, các bộ, ngành hữu quan cùng hơn 200 phóng viên trong nước và quốc tế.

Theo lãnh đạo Văn phòng QH, chương trình và cách thức tiến hành kỳ họp thứ ba, QH khóa XIII có nhiều cải tiến trên tinh thần đổi mới, hiệu quả; sắp xếp hợp lý thời gian giữa thảo luận ở tổ và thảo luận ở hội trường để có thời gian tập hợp, tổng hợp đầy đủ ý kiến của đại biểu QH và dự kiến tiếp thu, chỉnh lý. QH thảo luận những vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau; bảo đảm ý kiến thảo luận tập trung, tránh trùng lặp và làm cơ sở để QH quyết định một số nội dung của dự án luật cho ý kiến lần đầu.

Tại phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, QH dành toàn bộ thời gian cho việc trả lời câu hỏi chất vấn trực tiếp. Bố trí phiên chất vấn vào cuối kỳ họp để đại biểu QH có thời gian cân nhắc, chuẩn bị câu hỏi chất vấn. Tiến hành chất vấn từng nhóm vấn đề, có đối thoại, tranh luận với tinh thần ngắn gọn, trực tiếp vào nội dung câu hỏi, thời gian trả lời theo yêu cầu của chủ tọa. Qua chất vấn các thành viên Chính phủ đã làm rõ thêm một số vấn đề lớn về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết QH đã đề ra trong năm 2012.

Tại kỳ họp này, QH đã thông qua 13 dự án luật và dự thảo Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XIII, cho ý kiến vào sáu dự án luật; tiến hành giám sát chuyên đề và ban hành Nghị quyết về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn và một số nghị quyết quan trọng khác. Cũng tại kỳ họp này, QH đã xem xét tư cách đại biểu đối với bà Ðặng Thị Hoàng Yến, đại biểu QH tỉnh Long An và tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu QH đối với bà Yến.

QH đánh giá cao sự tham gia tích cực, tâm huyết của các vị đại biểu QH; sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc của Chính phủ và các cơ quan, tổ chức trình dự án, báo cáo; tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH và các cơ quan hữu quan.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Văn phòng QH gửi lời chúc mừng tới các nhà báo và cơ quan báo chí nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6; đánh giá cao kết quả thông tin của các cơ quan báo chí về kỳ họp này và cho rằng, báo chí thật sự là cầu nối giữa QH với cử tri và nhân dân cả nước; đồng thời đã trả lời các câu hỏi của các nhà báo nêu lên.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com