Cờ Tổ quốc gắn gốm giữa Trường Sa

09:06, 23/06/2012

Theo ý tưởng của tác giả họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, Cty Nghệ thuật Tân Hà Nội và UBND Thị trấn Trường Sa đã phối hợp thực hiện thi công gắn gốm cho lá Cờ đỏ Sao vàng trên bề mặt đảo để từ trên không trung (từ vệ tinh, Google Earth hay máy bay) mọi người đều có thể chụp hình hay nhìn thấy quốc kỳ Việt Nam đỏ thắm bằng chất liệu gốm sứ trên nền xanh cây cối của đảo Trường Sa Lớn và màu xanh biếc của mặt nước Biển Đông.

Lá cờ gốm trên đảo Trường Sa.
Lá cờ gốm trên đảo Trường Sa.

Tháng 12-2011, Bộ Tư lệnh Hải quân đã tạo điều kiện cho hai thành viên Cty Nghệ thuật Tân Hà Nội theo tàu Trường Sa 01 ra đảo Trường Sa Lớn để khảo sát vị trí làm cờ Tổ quốc và tranh gốm trên đảo. Chủ tịch UBND Thị trấn Trường Sa Đinh Văn Hải đã rất ủng hộ ý tưởng dự án và đưa họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đi khảo sát các vị trí thuận lợi trên đảo. Đồng chí Đinh Văn Hải cho biết: "Đây là ý tưởng mới, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thông qua nghệ thuật. Dự án phát huy chất liệu gốm sứ truyền thống lâu đời của cha ông có tính bền vững và trường tồn với thời gian".

Bắt đầu từ cuối tháng 2-2012, với sự tài trợ của VP Bank, Cty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã bắt đầu triển khai làm gốm ở Bát Tràng và ghép tranh gốm cờ Tổ quốc ở xưởng 39A Hồng Hà, Hà Nội. 94 kiện gốm đã được vận chuyển bằng tàu hỏa, ô-tô vào Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh và theo các chuyến tàu biển ra đảo Trường Sa Lớn. Trước đây, mái tòa nhà Hội trường có kích thước 14m x 30m là mái bằng có lợp tôn. Cty CP Điện tử tin học hóa chất đã thi công dỡ mái tôn, chống thấm và xây dựng mái bê-tông cốt thép vát chéo. Sau đó Cty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã thi công phần lá cờ gắn gốm. Lá cờ bằng gốm trên mái nhà có kích thước 12,4m x 25m (diện tích 310m2) được ghép từ 310.000 viên gốm mosaic nhỏ cỡ 3 x 3cm, nặng 3,5 tấn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng chứng nhận Lá cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất Việt Nam. Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cho biết, những mảnh gốm gắn cờ là gốm phủ men nặng lửa màu đỏ tươi bảo đảm chịu được mưa nắng ngoài trời, độ mặn của muối biển và không bị bay màu. Chất kết dính các họa sĩ sử dụng là xi-măng chịu mặn của Bộ Quốc phòng, có độ kết dính và chống muối biển ăn mòn rất cao.

Các thành viên Cty Nghệ thuật Tân Hà Nội chụp ảnh cùng với các chiến sĩ hải quân. Ảnh: Internet
Các thành viên Cty Nghệ thuật Tân Hà Nội chụp ảnh cùng với các chiến sĩ hải quân. Ảnh: Internet

Bên cạnh công trình cờ Tổ quốc, các họa sĩ cũng đã hoàn thành bốn bức tranh gốm trên hai bức tường (cao 2,8m, dài 9m). Đây là các tác phẩm nghệ thuật của bốn họa sĩ: Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Doãn Sơn, Phạm Viết Hồng Lam và Bùi Viết Đoàn và cũng là những người trực tiếp thi công gắn gốm ròng rã trong nhiều ngày. Hai bức tranh hướng về phía đường băng trung tâm đảo, thể hiện lịch sử lâu đời của dân tộc Việt Nam gắn bó với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, giới thiệu biểu tượng cùng nét đẹp văn hóa của ba miền Bắc - Trung - Nam và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; trong đó có các hình ảnh rồng thời Lý, Khuê Văn Các, chùa Một Cột của Hà Nội, chùa Thiên Mụ của Huế, Tháp Chàm Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng và tượng đài Bác Hồ. Nội dung tranh còn một phần lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc gắn với Biển Đông cùng vẻ đẹp hiên ngang của người chiến sĩ hải quân nơi đầu sóng ngọn gió đang canh giữ sự bình yên cho Tổ quốc. Hai bức tranh phía sau là cảnh làng quê Việt Nam thân thuộc; một bức là hoa sen, hoa đào, hoa mai, gợi những hình ảnh thân quen hiện diện trong cuộc sống hằng ngày của các chiến sĩ.

Lễ khánh thành công trình Lá cờ Tổ quốc gắn gốm lớn nhất Việt Nam và bốn bức tranh gốm với chủ đề "Trường Sa - Biển đảo Việt Nam mến yêu" đã được tổ chức trung tuần tháng 6 vừa qua tại đảo Trường Sa Lớn. Trước đó, ngày 3-6, tại Quảng trường 2-4 Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), diễn ra chương trình Trường Sa - Biển đảo Việt Nam mến yêu do VP Bank tổ chức. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng về Trường Sa do ngân hàng thực hiện nhằm đóng góp vào việc khơi dậy và vun đắp lòng yêu nước đối với mỗi người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của đất nước./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com