Kiểm soát hối lộ trong hành chính công còn chưa đạt hiệu quả cao

08:05, 05/05/2012

Ngày 3-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) đã công bố kết quả cuộc điều tra cảm nhận của người dân về nền hành chính công hay còn gọi là chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI).

Chương trình do UB TƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng, Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) và UNDP thực hiện trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc của Việt Nam. Gần 13.700 người dân được hỏi bằng một bộ câu hỏi xoay quanh 6 nội dung lớn, bao gồm: “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”; “Công khai, minh bạch”; “Trách nhiệm giải trình với người dân”; “Kiểm soát tham nhũng”; “Thủ tục hành chính công” và “Cung ứng dịch vụ công”.

Công bố chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam 2011

Công bố chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam 2011

Kết quả khảo sát chỉ ra, kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công chưa hiệu quả vì “hiện tượng hối lộ khá phổ biến”. Không có địa phương nào trong số các tỉnh, thành phố được khảo sát là không có hiện tượng “tham nhũng vặt” và hầu hết người dân khi phải làm “những thủ tục bắt buộc phải làm trong đời” đều phải hối lộ cán bộ.

Đặc biệt, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đang gây nhiều khó khăn cho người dân, đặc biệt là những đối tượng trình độ hiểu biết thấp. Cứ 8 người trong số 10 người được hỏi cho biết, họ không được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã, phường. Trên toàn quốc có 21% người trả lời cho biết đã hối lộ để làm xong thủ tục về chứng nhận quyền sử dụng đất là cần thiết. Chỉ có 12,86% số hộ gia đình bị mất đất cho biết giá đền bù gần với giá thị trường. Hải Phòng là địa phương mà người dân đánh giá thấp về vấn đề kiểm soát tài nguyên, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân nơi đây phải chi tiền "lót tay" ở ngưỡng 9,8 triệu đồng. Ngược lại, ở Hà Giang người dân hầu như không phải mất thêm tiền cho thủ tục này. Điều đặc biệt nữa là vấn nạn phong bì ở các bệnh viện tuyến quận huyện còn cao.

Cũng theo kết quả khảo sát, Bình Dương, Cà Mau, Bình Định, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Tiền Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc nhóm đạt điểm cao nhất về kiểm soát tham nhũng. Đà Nẵng nằm trong nhóm thành phố trực thuộc TƯ đạt điểm cao nhất về thủ tục hành chính công. Hà Nội đạt điểm khá ở các nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Công khai, minh bạch”, và “Cung ứng dịch vụ công”. 

Ông Jairro Acuna Alfaro, Cố vấn chính sách và cải cách hành chính của UNDP cho rằng, việc tỉnh này có điểm cao, tỉnh kia có điểm thấp không quan trọng, hy vọng những con số vừa công bố giúp các địa phương biết điểm yếu, điểm mạnh của tỉnh mình và điều chỉnh, phục vụ người dân tốt hơn. Mỗi khi người dân đến với chính quyền địa phương, họ phải có tâm thế như một khách hàng, để được phục vụ và chính những cán bộ công chức phải là những người phục vụ họ. Trên thực tế, hiệu quả hoạt động của cơ quan công quyền không nằm ở cam kết, lời hứa, những văn bản hay bộ máy hoạt động mà người dân chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng - liệu người dân đã thực sự là khách hàng, để được hưởng thụ những dịch vụ công mà thực tế họ đã phải bỏ tiền ra để chi trả.

Qua nghiên cứu này, các địa phương sẽ có cơ hội học hỏi lẫn nhau từ những chỉ số tích cực, như: Phú Thọ được người dân cho là có ít “tham nhũng vặt” trong khu vực công, nhưng kiểm soát “tham nhũng vặt” lại chưa cao; TP Hồ Chí Minh được dân đánh giá cao về thông tin thủ tục rõ ràng, công khai về chi phí, thời gian cũng như thái độ của cán bộ công chức, nhưng lại mất điểm ở việc giấy tờ quá nhiều. Khi xét tổng thể các tiêu chí, TP Hồ Chí Minh có điểm trung bình cao nhất, nhưng về sự tham gia của người dân, họ có thể phải học tập Hải Dương...

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com