Trình 3 dự án luật và dự thảo Nghị quyết về chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp

08:10, 27/10/2010
Ngày làm việc thứ 5, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XII, các đại biểu làm việc tại hội trường nghe trình các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu QH và Luật Bầu cử đại biểu HĐND; Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Khiếu nại và dự thảo Nghị quyết về chính sách sử dụng đất nông nghiệp. 
Các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường. (Nguồn: Internet)
Các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường. (Nguồn: Internet)

Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp của nhiều đại biểu, các chuyên gia, Uỷ ban Thường vụ QH đã chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu QH và Luật Bầu cử đại biểu HĐND trình QH. Qua đó, góp phần khắc phục được những hạn chế, bất cập trong những quy định của luật, bảo đảm tính ổn định, đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật Việt Nam. Dự thảo luật có cấu trúc nội dung của một luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật với bốn điều, bao gồm: Điều 1 quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu QH; Điều 2 quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu HĐND; Điều 3 quy định về việc đổi tên gọi các tổ chức phụ trách bầu cử; Điều 4 quy định về hiệu lực thi hành. Dự thảo Luật đã sửa đổi 17 điều của Luật Bầu cử đại biểu QH và sửa đổi 13 điều, bổ sung một điều của Luật Bầu cử đại biểu HĐND.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trình bày dự án Luật Phòng, chống mua bán người. Dự luật là văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, quy định một cách tập trung, thống nhất những vấn đề có tính nguyên tắc, làm định hướng cho công tác phòng, chống mua bán người. Dự thảo luật có phạm vi điều chỉnh tương đối toàn diện, trong đó tập trung vào bảy nhóm vấn đề chủ yếu trong phòng, chống mua bán người. Trên cơ sở phạm vi được xác định như trên, dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người được thiết kế gồm có tám chương, 51 điều.

Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, trình bày tờ trình dự án Luật Khiếu nại. Luật Khiếu nại, tố cáo (KNTC) ban hành năm 1998 và được sửa đổi, bổ sung năm 2004, 2005 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền khiếu nại và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Luật KNTC cũng đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra. Việc xây dựng Luật Khiếu nại (riêng) và Luật Tố cáo (riêng) là một yêu cầu khách quan và cần thiết. Bố cục của dự án Luật Khiếu nại gồm tám chương, 75 điều.

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh trình bày tờ trình dự thảo nghị quyết về chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó, quy định thời hạn miễn, giảm là mười năm để tạo căn cứ pháp lý ổn định cho chính sách khuyến khích phát triển kinh tế nông nghiệp trong nhiều năm tiếp theo và động viên nông dân yên tâm sản xuất, tạo động lực mạnh mẽ để thực hiện chính sách "tam nông".

Cũng tại phiên họp này, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở tổ về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu HĐND, góp ý kiến vào dự thảo nghị quyết về chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp trước khi tiến hành thảo luận trong phiên toàn thể tại hội trường.

Quốc hội tiếp tục làm việc./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com