Đảng bộ huyện Trực Ninh Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và phát huy mọi nguồn lực để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn

08:07, 23/07/2010
Nguyễn Quang Trung
Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Trực Ninh

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, qua nhiệm kỳ đại hội đảng bộ huyện Trực Ninh lần thứ XXII (2005-2010) có thể nói: một chặng đường 5 năm phát triển đi qua đầy khó khăn thử thách nhưng cũng để lại dấu ấn quan trọng đối với đảng bộ và nhân dân trong huyện. Với truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động cùng với sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các ban, ngành của tỉnh, đảng bộ huyện Trực Ninh đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, huy động mọi nguồn lực xã hội để đẩy mạnh CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Với vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự điều hành có hiệu quả của chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đóng góp công sức, trí tuệ to lớn của các tầng lớp nhân dân, đảng bộ và nhân dân huyện Trực Ninh đã kiên trì, nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn thử thách tiếp tục khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương và đã giành được thắng lợi khá toàn diện, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu trong nghị quyết đại hội đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra, tạo thế và lực mới để huyện vững bước đi lên trong thời kỳ hội nhập và phát triển giai đoạn 2010-2015.

Đóng mới và sửa chữa tàu vận tải ở Cty TNHH vận tải và thương mại Trường An, thị trấn Cát Thành (Trực Ninh).                                                            Ảnh:  Dương Đức
Đóng mới và sửa chữa tàu vận tải ở Cty TNHH vận tải và thương mại Trường An, thị trấn Cát Thành (Trực Ninh).
Ảnh: Dương Đức
Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, mặc dù gặp không ít khó khăn: thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh ở người và gia súc, gia cầm, tác động không nhỏ suy thoái kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống. Nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân trong huyện nên kinh tế vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khá 11%/năm, vượt chỉ tiêu đại hội. Sản xuất nông nghiệp có bước tiến bộ vượt bậc. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng trồng trọt, tăng tỷ trọng chăn nuôi, dịch vụ. Sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, bảo đảm an ninh lương thực và nâng cao giá trị thu nhập trên một ha canh tác. Năng suất lúa bình quân đạt 125 tạ/ha/năm, tổng sản lượng lương thực đạt trên 100 ngàn tấn, giá trị thu nhập trên 1ha canh tác đạt 72 triệu đồng, bằng 180% so với nghị quyết đại hội. Giá trị sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản đạt 418 tỷ đồng, nhịp độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 5,2%.

Sản xuất CN-TTCN của huyện có bước phát triển đột phá quan trọng. Các Cụm công nghiệp thị trấn Cổ Lễ, Cát Thành, Trực Hùng đã thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Hình thành trục kinh tế ven sông Ninh Cơ để phát triển ngành cơ khí đóng mới và sửa chữa phương tiện vận tải thuỷ, sản xuất vật liệu xây dựng. Các nghề truyền thống ở nông thôn như: dệt, ươm tơ, kéo sợi Pie, sản xuất thủ công mỹ nghệ… phát triển với các sản phẩm đa dạng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. 5 năm qua, sản xuất CN-TTCN của huyện có tốc độ tăng trưởng cao, năm 2010 ước đạt 700 tỷ đồng, đạt 189% so với nghị quyết đại hội, giá trị hàng hoá xuất khẩu đạt 120 tỷ đồng.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, những năm qua cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện được tăng cường đầu tư, nhiều công trình có quy mô lớn được đưa vào sử dụng như: Đền liệt sỹ huyện, trạm bơm tiêu Trực Ninh, cơ sở hạ tầng các cụm công nghiệp, đường 53A, 53B, trụ sở làm việc các xã, các công trình thuỷ lợi, trường học… tạo tiền đề vật chất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tổng vốn đầu tư xây dựng 5 năm ước đạt 1570 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước là 500 tỷ đồng. Lĩnh vực tài chính - ngân hàng có nhiều cố gắng, các ngành có sự phối hợp để quản lý và khai thác tốt nguồn thu. Thu ngân sách trên địa bàn hàng năm tăng bình quân 26,1% so với kế hoạch tỉnh giao.

Các hoạt động văn hoá, xã hội, TDTT có nhiều tiến bộ và phát triển toàn diện cả bề rộng và chiều sâu. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" đạt kết quả rõ rệt: Đến nay, có 462 đơn vị được công nhận đạt chuẩn nếp sống văn hoá, đạt tỷ lệ 80%. Sự nghiệp GD-ĐT có bước phát triển vững chắc cả về quy mô, chất lượng và cơ sở vật chất. Công tác xã hội hoá giáo dục được mở rộng, phong trào "khuyến học, khuyến tài" phát triển sâu rộng và hiệu quả. Hàng năm, ngành GD-ĐT được tỉnh xếp loại đơn vị tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Đến nay có 28/28 trường tiểu học, 7/26 trường THCS và 9/28 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và THPT với các loại hình đào tạo đạt 76%, tăng 6% so với chỉ tiêu đại hội. Sự nghiệp y tế và công tác bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong huyện được tăng cường, đến nay, đã có 15/21 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đời sống các tầng lớp nhân dân ổn định và được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 7,8%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/năm, đạt 141% so với chỉ tiêu đại hội. Bộ mặt nông thôn của huyện từng bước được khởi sắc. Công tác quốc phòng được tăng cường. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các chương trình phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảng bộ huyện Trực Ninh luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Ban chấp hành đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục, chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Các chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, của Tỉnh uỷ đều được quán triệt và tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc. Nghị quyết của Ban chấp hành đảng bộ huyện lần thứ XXII và 5 chương trình công tác trọng tâm được triển khai thực hiện từ huyện đến cơ sở đạt kết quả cao. Năm 2009, qua phân loại chất lượng của 83 tổ chức cơ sở Đảng trong huyện có 93,5% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh; 99,5% đảng viên đủ tư cách. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, có sức lan toả sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Công tác dân vận, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân từng bước được đổi mới, đạt hiệu quả tích cực, thu hút nhiều đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể nói một chặng đường phát triển khá mạnh, toàn diện và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong nhiệm kỳ 2005-2010 càng khẳng định thêm trí tuệ và bản lĩnh cách mạng của đảng bộ và nhân dân huyện Trực Ninh đã đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, phát huy dân chủ, tính năng động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ vừa qua tạo tiền đề quan trọng và tiếp thêm động lực mới để đảng bộ và nhân dân huyện Trực Ninh nắm bắt thời cơ, vận hội mới; vượt qua khó khăn, thách thức phấn đấu vươn lên mạnh mẽ hơn để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015, thực hiện thành công sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, xây dựng huyện Trực Ninh ngày càng giàu mạnh, văn minh./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com