Kinh nghiệm khi viết tin thời sự - chính trị

09:06, 22/06/2010

Phóng viên Báo Nam Định đang tác nghiệp.    Ảnh: Xuân Thu
Phóng viên Báo Nam Định đang tác nghiệp.               Ảnh: Xuân Thu
Trong cơ cấu của một tờ báo, dù là báo viết, báo nói, báo hình hay báo điện tử, tin có một vị trí quan trọng.

Tôi may mắn có thời gian công tác tại Thông tấn xã Việt Nam làm phóng viên Ban Tin trong nước. Từ "lò luyện tin" của "ngân hàng tin" cấp quốc gia này, tôi đã được tiếp cận khá kỹ về lý luận cũng như được thực hành khá nhiều về thể loại tin nói chung, tin thời sự chính trị nói riêng. Qua hơn 30 năm làm tin, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm:

Trước hết, tin thời sự - chính trị phải ngắn gọn và cô đọng, súc tích để người đọc nắm bắt ngay được bản chất cốt lõi nhất của sự kiện xảy ra. Muốn vậy, phóng viên cần phải được trang bị đầy đủ về kiến thức nghiệp vụ làm tin và kiến thức nói chung về các vấn đề thời sự chính sự đang diễn ra để khi viết một tin cụ thể nào đó không bị sai, sót về nhãn quan chính trị. Bên cạnh sự phản ứng nhanh nhạy nhưng phải cẩn trọng của phóng viên khi khai thác tài liệu làm tin thời sự thì khả năng nắm bắt và tổng hợp vấn đề, chọn lựa chủ đề cho thật "trúng" để viết cũng là một yêu cầu đặt ra. Đơn cử như khi làm tin tường thuật kỳ họp của HĐND, tài liệu được cấp phát dày hàng tập và các báo cáo cũng rất dài, phóng viên còn phải theo dõi chương trình nghị sự của kỳ họp và "áp lực" phải nộp tin về cho toà soạn ngay, đòi hỏi phóng viên phải có kỹ năng tổng hợp và lựa chọn cao khi đưa các tài liệu vào tin mới đáp ứng được các yêu cầu của ban biên tập đã đề ra… Hoặc như khi đi làm tin đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri, thời gian đoàn tiếp xúc thường từ 3 ngày trở lên, lại ở hàng chục địa phương, cơ sở trong tỉnh, ý kiến đóng góp cũng như những tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của cử tri thì nhiều, có khi trùng nhau hoặc lặp lại nội dung đã kiến nghị từ kỳ trước, đòi hỏi phóng viên khi làm tin tổng hợp cần phải có kinh nghiệm: tin nên "bổ ngang" hay "bổ dọc" để nội dung vừa phải ngắn gọn nhưng lại phải đầy đủ những nội dung cần phản ánh.

Thường thì những tin thời sự - chính trị có những yêu cầu cao được đặt ra, do vậy khi "tác nghiệp", phóng viên cần phải được chuẩn bị kỹ về nhận thức chính trị, khả năng nghiệp vụ chuyên môn vững vàng và có ý thức trách nhiệm cao với sản phẩm báo chí của mình để tránh được những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra./.

Phạm Quốc Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com