Ghi nhận các chùm ca F0 là học sinh tại các huyện Nghĩa Hưng, Trực Ninh

11:12, 17/12/2021

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện Nghĩa Hưng, Trực Ninh, trong ngày 16-12, tại hai huyện đã phát hiện các chùm ca F0 là học sinh THPT và THCS. Các huyện đã lập tức kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch, khẩn trương truy vết, xác định và bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng ngăn chặn nguy cơ lây lan rộng.

Trường THPT A Nghĩa Hưng tạm thời cho học sinh nghỉ học trực tiếp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Trường THPT A Nghĩa Hưng tạm thời cho học sinh nghỉ học trực tiếp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, tại huyện Nghĩa Hưng, sau khi phát hiện 1 trường hợp là học sinh lớp 12A, Trường THPT A Nghĩa Hưng, test nhanh dương tính với SARS CoV-2,  Trung tâm Y tế huyện lập tức phối hợp với nhà trường tổ chức test nhanh cho toàn bộ học sinh lớp 12A1 và các thầy cô giáo, các lớp có liên quan, lấy mẫu PCR gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh xét nghiệm. Kết quả phát hiện 7 học sinh lớp 12A1 dương tính với SARS CoV-2, hiện các em đang được  cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng. 

Qua điều tra dịch tễ, 7 học sinh này hiện sinh sống tại 5 xã (Nghĩa Thịnh, Nghĩa Đồng, Nghĩa Sơn, Nghĩa Thái, Hoàng Nam), có lịch trình di chuyển, tiếp xúc với nhiều người, nhiều nơi. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nghĩa Hưng chỉ đạo các cơ quan chức năng, Trường THPT A Nghĩa Hưng, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã có liên quan đến các ca F0 tập trung cao độ khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; khoanh vùng gọn nhất có thể và xét nghiệm thần tốc trên diện rộng. Đến sáng 17-12-2021 đã xác định được 269 trường hợp F1; trong đó, có 210 học sinh và 19 giáo viên.

Tại huyện Trực Ninh, ngày 16-12-2021, huyện ghi nhận 33 ca dương tính COVID-19; trong đó, có 24 ca F0 cộng đồng là học sinh các khối 6, 7, 8, 9 của Trường THCS Trực Cường. Để chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát lây lan rộng, cùng với các biện pháp y tế khoanh vùng dập dịch, sáng 17-12-2021, UBND huyện Trực Ninh ban hành Công điện Khẩn số 05 về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó: Từ 05 giờ 00 phút ngày 17-12-2021, tạm thời thiết lập phong toả cách ly y tế đối với toàn bộ địa bàn xã Trực Cường; lập các chốt kiểm soát 24/24 giờ cho đến khi cấp có thẩm quyền ra quyết định dỡ bỏ vùng phong toả. Trong khu vực cách ly thực hiện triệt để người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, xóm cách ly với xóm; xét nghiệm test nhanh kháng nguyên 100% người dân trong khu phong toả. Yêu cầu các xã: Trực Thái, Trực Hùng, Trực Thắng và thị trấn Ninh Cường phối hợp tăng cường kiểm soát để người dân không ra vào xã Trực Cường; nâng mức cảnh báo nguy cơ lây nhiễm lên mức cao hơn. 

Huyện chuẩn bị sẵn sàng nâng cao năng lực điều trị đến 100 ca F0 tại Trung tâm Y tế; kích hoạt Khu thu dung, cách ly điều trị tại Sân vận động Cổ Lễ. Công an huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng và công an xã, thị trấn phối hợp với các địa phương tăng cường chỉ đạo rà soát, nắm vững tình hình di biến động dân cư để tổ chức, hướng dẫn cách ly kịp thời./.

Tin, ảnh: Việt Thắng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com