Chủ động phòng, chống rét và thời tiết cực đoan

06:12, 12/12/2021

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, mùa đông năm 2021 đến sớm, tháng 11 đã xuất hiện thời tiết rét ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Tuy không khắc nghiệt như mùa đông năm 2020, hiện tượng mưa tuyết ít có khả năng xảy ra song người dân cần chủ động đề phòng sương muối, băng giá có thể diễn ra trong các tháng 1 đến 2-2022. Bắc Bộ sẽ rét về đêm và sáng sớm, vùng núi và vùng núi cao có khả năng rét đậm, rét hại; khu vực Trung Bộ có mưa nhỏ; Tây Nguyên và Nam Bộ ít mưa.

Từ đầu mùa đông năm 2021, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã có Văn bản số 115/QGPCTT ngày 8-11-2011 về việc chủ động phòng chống rét đậm, rét hại mùa đông 2021-2022 gửi các các tỉnh, thành phố ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; các bộ, ngành liên quan và các cơ quan báo chí về việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với các đợt rét đậm rét hại mùa đông năm 2021-2022. 

Các đợt rét đến khi tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, vì vậy các bộ, ngành, địa phương và người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo rét đậm rét hại, thời tiết cực đoan trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, các cơ quan chức năng, chuyên môn; chủ động tìm hiểu và làm theo các tài liệu hướng dẫn, khuyến cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia và cơ quan PCTT các cấp… Tổng cục PCTT phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn các biện pháp phòng chống rét như: giữ ấm, nhất là người già, trẻ nhỏ; đảm bảo cung cấp dinh dưỡng, thể dục, sinh hoạt lành mạnh; lưu ý khi lao động ngoài trời; hạn chế sưởi bằng than, cẩn trọng khi sưởi ấm bằng củi, lửa; lưu ý công tác phòng chống dịch COVID-19. Trung tâm Khuyến nông quốc gia chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền cho nhân dân phòng chống rét hại cho gia súc, gia cầm nhằm giảm thiểu thiệt hại, trong đó ngành Khuyến nông đã tổ chức các lớp tập huấn cho nhân dân các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi...

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com