Tháo gỡ vướng mắc vận tải khách tại các địa phương sau kiểm tra "nóng"

08:10, 27/10/2021

Trong các ngày từ 25 đến 27-10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức 2 đoàn kiểm tra “nóng” việc thí điểm hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không.., đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong quý IV-2021.

Qua kiểm tra thực tế thời gian thí điểm thực hiện Nghị quyết 128/CP của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, một số địa phương còn thận trọng trong chấp thuận mở lại các tuyến vận tải đường bộ liên tỉnh. Theo hướng dẫn của Bộ GTVT yêu cầu các địa phương tự xây dựng phương án kết nối vận tải giữa đường bộ với các nhà ga, sân bay, xe taxi đưa khách từ sân bay về với điều kiện lái xe phải tiêm 2 mũi vắc-xin, xe phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Tuy nhiên, hành khách di chuyển bằng máy bay đa số từ các tỉnh phía Nam ra, vẫn có nguy cơ dương tính và phải đi cách ly tập trung, tự trả phí. Điều này dẫn đến tâm lý lo ngại và lái xe taxi bỏ việc... Để khắc phục vấn đề trên, Bộ GTVT cần có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thống nhất quan điểm chỉ đạo các sở GTVT căn cứ vào cấp độ dịch của địa phương đã công bố mở lại vận tải khách liên tỉnh, không cần có

sự chấp thuận của sở đầu tuyến. Bên cạnh đó, để mở lại vận tải hành khách trong điều kiện bình thường mới bền vững, thích ứng an toàn với dịch bệnh, trước tiên phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, để nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về phòng chống dịch. Trong hoạt động vận tải, tất cả đơn vị vận tải đều phải có kế hoạch phòng chống dịch, chủ động ứng dụng công cụ PC-COVID để khai báo y tế cho lái xe, hành khách. Các cơ quan chức năng của ngành GTVT, Y tế, Công an cần phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp vận tải trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, trong đó thống nhất quan điểm của Chính phủ chỉ sử dụng phần mềm PC-COVID trong toàn bộ các hoạt động kiểm soát y tế, không chỉ trong vận tải, mà ở các trung tâm thương mại, điểm dịch vụ đều phải có mã QR Code và khai báo qua PC-COVID./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com