Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận trực tuyến về Dự thảo một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho 4 địa phương

05:10, 27/10/2021

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 27-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về các Dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế; báo cáo tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020; việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 2 năm 2019-2020. Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự thảo luận trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta. Cùng dự có lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh.

Quang cảnh phiên thảo luận trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.
Quang cảnh phiên thảo luận trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

Tham gia ý kiến thảo luận trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta, đại biểu Quốc hội Khương Thị Mai tán thành với Tờ trình của Chính phủ và các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của thành phố Hải Phòng, các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế. Việc trình Quốc hội xem xét thông qua các dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các địa phương nêu trên nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong việc thể chế hóa chủ trương, Nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng, các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế. Đại biểu cũng nhất trí với tên của Nghị quyết là thí điểm một số cơ chế chính sách bởi cần phải xem xét, đánh giá tổng kết, nếu thành công thì mới triển khai thực hiện tại các tỉnh, thành phố có điều kiện tương đồng, tạo động lực để phát triển đồng đều; cơ chế chính sách mà Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho HĐND, UBND thành phố và các tỉnh trên quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất và quản lý quy hoạch nhằm tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các địa phương và thực hiện thủ tục cải cách hành chính. Đối với các cơ chế chính sách về đất đai và quy hoạch, đề nghị Chính phủ sớm đánh giá việc thực hiện các cơ chế chính sách để triển khai, áp dụng tại các địa phương có điều kiện tương đồng như HĐND các tỉnh đồng bằng sông Hồng được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất 2 lúa với quy mô dưới 500ha như thành phố Hải Phòng. Sửa đổi Luật Chính quyền địa phương để HĐND được ủy quyền cho thường trực HĐND quyết định một số nội dung sớm sửa đổi Luật Đất đai, Luật Quy hoạch và các luật có liên quan; bãi bỏ điểm a, khoản 1, điều 58 của Luật Đất đai, cho phép UBND các tỉnh quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha mà không phải trình Thủ tướng Chính phủ. Về chính sách đặc thù về tài chính, ngân sách, vấn đề dư nợ vay góp phần tạo điều kiện để các tỉnh huy động tối đa nguồn lực phát triển nhưng phải cân nhắc tỷ lệ mức trần vay trên tổng nợ vay.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội còn đóng góp  ý kiến về các nội dung: Chính phủ quan tâm điều tiết hợp lý giữa các tỉnh, thành phố mở rộng thí điểm thêm ở các địa phương, đại diện những vùng miền khác nhau, có các điều kiện khác nhau để có những đánh giá tổng thể hơn. Về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện và quản lý khám chữa bệnh BHYT; có giải pháp để người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế nhanh nhất, gần nhất với chất lượng tốt nhất; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; phát triển đối tượng và việc thực hiện chính sách, chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp… Kết thúc từng phần nội dung thảo luận các Bộ trưởng: Kế hoạch và Đầu tư; Lao động - Thương binh và Xã hội; Y tế đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. 

Ngày 28-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) và dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi)./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com