Giao Thủy tăng cường kiểm soát, ngăn chặn lây lan dịch COVID-19

07:10, 05/10/2021

Theo thông tin Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Giao Thủy, từ ngày 30-9 đến 4-10, huyện Giao Thủy ghi nhận 7 ca dương tính với SARS-CoV-2 (4 ca trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh được cách ly tập trung ngay sau khi về huyện, 3 ca liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức). Đặc biệt, ngày 4-10, ghi nhận ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng là chị PTT, trú tại xóm 9, xã Giao Thịnh, là em gái bệnh nhân 791039 (trở về từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 28-9). Chị PTT đã được cách ly tập trung; kết quả xét nghiệm lần 1 (ngày 1-10) âm tính, lần 2 (ngày 4-10) dương tính.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Giao Thủy  triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, thông báo truy tìm các trường hợp mua hàng của chị PTT hoặc có đến cửa hàng trà chanh của chị PTT xóm 9, xã Giao Thịnh từ ngày 29-9 đến 1-10. Tiếp tục rà soát những người đến Phòng khám của Trung tâm Y tế huyện từ 7 giờ đến 11 giờ ngày 29-9; những người đến phòng khám Đa khoa tư nhân Giao Phong từ 16 giờ đến 17 giờ 30 phút ngày 30-9. Yêu cầu các trường hợp có đi, đến các địa điểm nêu trên hoặc tiếp xúc với các ca bệnh khẩn trương, nghiêm túc khai báo y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Giao Thủy quyết định thiết lập vùng cách ly y tế: Vùng 1 (khu vực xóm 9, khu vực dân cư liên xóm 10-12, xã Giao Thịnh), các chốt kiểm soát thực hiện chặt chẽ, giám sát 24/24 giờ, đảm bảo nhà cách ly với nhà, người dân không được tự do đi ra ngoài, trừ trường hợp cấp bách. Vùng 2 (trên phạm vi toàn xã Giao Thịnh và 3 xóm Lâm Hồ, Lâm Hoan, Lâm Hào xã Giao Phong), dừng các hoạt động hội họp, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng đi và đến địa bàn xã Giao Thịnh. Vùng 3 (phạm vi xã Giao Thịnh, Giao Phong, thị trấn Quất Lâm), vận động nhân dân hạn chế ra khỏi nhà, không tụ tập trên 10 người ngoài phạm vi công sở, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với các đám hiếu, hỷ; tuyên truyền, vận động người dân có người thân ở các tỉnh, thành phố khác không trở về địa phương khi dịch chưa được khống chế.

Các cấp học, cơ sở dạy học, trông coi trẻ trên địa bàn các xã Giao Thịnh, Giao Phong tạm dừng hoạt động dạy và học đến khi có thông báo mới. Trung tâm Y tế huyện, Phòng Y tế, Phòng GD và ĐT, các xã, thị trấn khẩn trương chỉ đạo công tác xét nghiệm tầm soát, sàng lọc nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng; triển khai thực hiện test nhanh tầm soát cho giáo viên, học sinh và người dân tại các khu vực có nguy cơ cao. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Giao Thủy yêu cầu các  xã, thị trấn huy động các lực lượng, Tổ COVID cộng đồng thực hiện nghiêm túc phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, kịp thời phát hiện, xử lý ngay các trường hợp từ tỉnh khác về địa bàn mà không khai báo, các trường hợp có liên quan đến ca dương tính đã phát hiện; quản lý, giám sát chặt chẽ những người đang cách ly tại nhà, làm tốt công tác chăm lo đời sống cho người dân khu vực cách ly, phong tỏa và lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com