Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại huyện Hải Hậu

04:09, 01/09/2021

Sáng ngày 01 tháng 9 năm 2021, ngay khi nhận được báo cáo của Sở Y tế, huyện Hải Hậu về các trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại xã Hải Hưng, thị trấn Yên Định. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã tổ chức cuộc họp tại trụ sở UBND huyện Hải Hậu để bàn, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Phạm Gia Túc - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy dự và chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ trì cuộc họp; tham dự cuộc họp có đồng chí Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh; đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND và lãnh đạo các phòng, ban liên quan của huyện Hải Hậu. Sau khi nghe đồng chí Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Hải Hậu báo cáo, ý kiến của các đại biểu và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh kết luận:

Đảng bộ, chính quyền huyện Hải Hậu, ngành Y tế, Công an, Quân sự đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời chỉ đạo, xử lý, khoanh vùng, cách ly, thần tốc truy vết, lập danh sách các trường hợp liên quan đến các ca bệnh COVID-19 để triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, dập dịch. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại huyện Hải Hậu hết sức phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng nhiều nhất từ trước đến nay, chưa rõ nguồn lây, phát sinh tại địa bàn thị trấn, thị tứ đông dân cư, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng.

Để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh, với phương châm phòng, chống dịch phải được ưu tiên hàng đầu, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 của tỉnh yêu cầu huyện Hải Hậu, các Sở, ngành có liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ cấp bách sau:

1. Huyện Hải Hậu huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo các cấp, các ngành của huyện bình tĩnh, sáng tạo, bản lĩnh, nhưng phải khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm "phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết thần tốc, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, không để dịch lây lan ra diện rộng".

2. Phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng từng thành viên, cơ quan, đơn vị theo hướng:

- Công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, kiểm soát các chốt phòng, chống dịch của huyện, tại vùng thiết lập cách ly, thần tốc truy vết.

- Quân sự chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý các khu cách ly tập trung của huyện. Trường hợp khu cách ly tập trung của huyện vượt quá năng lực thì điều phối sang khu cách ly tập trung của tỉnh hoặc các huyện lân cận.

- Y tế hướng dẫn phân loại F1, F2, thực hiện việc xét nghiệm, điều trị.

3. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục truy vết, khẩn trương xác định nguồn lây bệnh để từ đó có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả nhất, sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

4. Triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại địa bàn các xã, thị trấn có dịch:

4.1 Khu vực áp dụng các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch

- Giao UBND huyện Hải Hậu quyết định khu vực áp dụng các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bắt đầu từ 12h00 ngày 01/9/2021 đến khi có chỉ đạo khác theo tình hình thực tế, cụ thể như sau:

- Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ địa bàn các xã Hải Thanh, Hải Hưng, Hải Phương và thị trấn Yên Định.

- Riêng địa bàn các xóm 14,15,16,17,18,19 thuộc xã Hải Hưng và Tổ dân phố số 1,2,3,4,5 thuộc thị trấn Yên Định thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó thực hiện nghiêm việc gia đình cách ly với gia đình, thôn (xóm, tổ dân phố) cách ly với thôn (xóm, tổ dân phố); yêu cầu người dân ở tại nhà “ai ở đâu ở đó”, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.

- Thực hiện quản lý nghiêm ngặt các địa bàn phong tỏa, giãn cách

4.2 Công tác hậu cần:

UBND huyện Hải Hậu chỉ đạo, có phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, công tác y tế, vệ sinh môi trường trong vùng cách ly phong tỏa để người dân yên tâm, tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

4.3 Giao UBND huyện Hải Hậu căn cứ các nội dung tại Chỉ thị số 15/CT- TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg và tình hình thực tế quyết định tạm dừng các hoạt động dịch vụ chưa thiết yếu đảm bảo công tác phòng, chống dịch; tạm dừng hoạt động các chợ dân sinh tại các các xã Hải Thanh, Hải Hưng, Hải Phương và thị trấn Yên Định. Đồng thời chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, nhất là tại địa bàn các xã Hải Thanh, Hải Hưng, Hải Phương và thị trấn Yên Định.

4.4 Công tác xét nghiệm

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với huyện Hải Hậu và các đơn vị liên quan có phương án và triển khai tổ chức xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn các xã Hải Thanh, Hải Hưng, Hải Phương và thị trấn Yên Định. Sở Y tế đảm bảo về vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, nhân lực để hỗ trợ huyện Hải Hậu.

4.5 Công tác điều trị

Giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, chỉ đạo rà soát năng lực điều trị người nhiễm COIVID-19 nhất là về trang thiết, vật tư, oxy y tế, nhân lực để có phương án đảm bảo công tác điều trị đáp ứng với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã, thị trấn và đội thông tin lưu động, đặc biệt tại các xã Hải Thanh, Hải Hưng, Hải Phương và thị trấn Yên Định về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu rõ, không hoang mang lo lắng, tin tưởng và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, vì sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng.

6. Hỗ trợ, tăng cường lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch cho huyên Hải Hậu

Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế chỉ đạo tăng cường lực lượng, trang thiết bị cần thiết hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch tại huyện Hải Hậu để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

7. UBND huyện Hải Hậu thường xuyên rà soát kịch bản phòng, chống dịch và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cách ly, điều trị theo hướng cao hơn, rộng hơn đáp ứng từng cấp độ diễn biến tình hình dịch bệnh.

Chỉ đạo đảm bảo hoạt động thường xuyên, liên tục, có hiệu quả Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch của huyện, kịp thời tiếp nhận, báo cáo, tham mưu xử lý các thông tin khẩn cấp liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

8. Triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 và tổ chức Lễ khai giảng

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành ngay văn bản hướng dẫn cụ thể việc triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 và tổ chức Lễ khai giảng, theo chỉ đạo cụ thể như sau:

- Đối với phạm vi toàn tỉnh: Triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 theo kế hoạch được phê duyệt. Đối với việc tổ chức Lễ khai giảng, yêu cầu các cơ sở giáo dục chỉ tổ chức theo hình thức cho học sinh ngồi tại lớp học, không tổ chức tập trung tại sân trường.

- Đối với huyện Hải Hậu:

+ Các xã Hải Thanh, Hải Hưng, Hải Phương và thị trấn Yên Định tạm thời chưa cho học sinh đến trường cho đến khi có thông báo mới để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

+ Các xã, thị trấn còn lại thực hiện như các địa phương khác trên địa bàn tỉnh; đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Yêu cầu các Sở, ngành có liên quan, huyện Hải Hậu nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com