Bộ Y tế yêu cầu điều tra dịch tễ ổ dịch COVID-19 ở Hải Hậu

08:09, 04/09/2021

Ngày 4-9, Bộ Y tế có Công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh đề nghị lấy mẫu xét nghiệm diện rộng những trường hợp nguy cơ liên quan đến ổ dịch COVID-19 ở Hải Hậu.

Theo Công văn của Bộ Y tế, qua tổ chức lấy mẫu test nhanh sàng lọc SASR-CoV-2 cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn ngày 31-8-2021, Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu đã ghi nhận 26 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2. Xét nghiệm Realtime-CPR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phát hiện chùm ca bệnh gồm một số giáo viên, người nhà giáo viên trường mầm non đang sinh sống ở thị trấn Yên Định và xã Hải Hưng (Hải Hậu). Các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu.

Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng, Bộ Y tế để nghị tỉnh tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân COVID-19, cách ly y tế kịp thời. Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các trường hợp có nguy cơ cao, gồm: người thân, cán bộ, nhân viên trường mầm non, người tiếp xúc gần... Tiến hành xét nghiệm khẳng định và trả lời kết quả nhanh nhất để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với các trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân COVID-19. Nếu phát hiện trường hợp sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cách ly tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Tổ chức khoanh vùng nhanh nơi bệnh nhân cư trú, sinh hoạt, xử lý khử trùng triệt để môi trường tại các địa điểm bệnh nhân từng ở, làm việc, phương tiện vận chuyển và các khu vực liên quan theo quy định. Tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình giám sát, cách ly y tế, xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm quy trình sàng lọc, phân luồng bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân tại địa bàn có trường hợp mắc COVID-19, địa bàn có nguy cơ chủ động khai báo với cơ quan y tế để được hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định./.

Minh Tân


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com