Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng"

07:05, 12/05/2021

Sáng 11-5, tại Hà Nội, Bộ GD và ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” (Đề án 1501). Các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT; Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các trường đại học: Điều Dưỡng, Sư phạm Kỹ thuật, Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Sau 5 năm thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng, giai đoạn 2015-2020”, cả nước có 100% Sở GD và ĐT các tỉnh, thành phố và 85% cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Một số cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm chỉ đạo triển khai lồng ghép công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên từng năm học. Đặc biệt, ngành GD và ĐT đã chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục lý luận chính trị theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo. Giai đoạn 2015-2020, nhiều địa phương, cơ sở đào tạo đã tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất của thanh thiếu niên, nhi đồng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Việc nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa như bảo tàng, di tích lịch sử, văn hoá, cơ sở vật chất dành cho thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên được chú trọng triển khai ở nhiều địa phương, nhà trường. Năm học 2020-2021, đã có 99,6% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ban hành quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; 87% cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm ban hành quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Hàng năm, các cấp bộ Đoàn đều duy trì tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Tính đến cuối năm 2020, các tổ chức Đoàn đã giới thiệu hơn 1,1 triệu đoàn viên ưu tú xem xét kết nạp Đảng, trong đó có 667.449 đoàn viên được kết nạp. 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo. Qua đó nhận thức của thanh, thiếu nhi, học sinh sinh viên về giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội có nhiều chuyển biến tích cực…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ GD và ĐT đánh giá cao kết quả thực hiện Đề án và nhấn mạnh: Việc giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu nhi là việc hệ trọng và lâu dài. Đây là một nội dung quan trọng trong định hướng nâng cao chất lượng đào tạo mà toàn ngành GD và ĐT đang triển khai. Việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi nhằm tạo dựng cho các thế hệ trẻ có chí hướng, ý chí, khát vọng, có trách nhiệm đối với dân tộc, đối với nhân loại. Công tác giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu nhi là trách nhiệm của tất cả chúng ta, không riêng ngành GD và ĐT. Vì vậy cần tăng cường kết nối hợp tác giữa các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và địa phương để làm cho công việc này được tốt hơn. Bên cạnh đó, cần đổi mới học tập giảng dạy các môn giáo dục chính trị… Bộ GD và ĐT đề nghị các bộ, ngành, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần tăng cường giáo dục ý thức pháp luật, coi việc giáo dục ý thức pháp luật, tinh thần thực thi pháp luật là nền tảng cho triển khai các hoạt động giáo dục khác./.

Hoa Xuân


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com