Tích cực triển khai phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

07:05, 28/05/2021

Sáng 27-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố triển khai công tác phòng, chống bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò. Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta tham gia hội nghị có lãnh đạo một số ngành chức năng của tỉnh.  

Theo báo cáo tại hội nghị, từ khi xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 10-2020 đến ngày 25-5-2021, dịch VDNC đã xảy ra tại 2.306 xã của 32 tỉnh, thành phố với tổng số 60.176 con gia súc mắc bệnh, 9.539 con chết và tiêu hủy. Hiện nay cả nước có 1.388 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại 200 huyện của 27 tỉnh, thành phố. Tính đến ngày 10-5-2021, các doanh nghiệp đã nhập khẩu trên 2,7 triệu liều vắc-xin VDNC các loại, đã cung ứng trên 2 triệu liều cho các địa phương, doanh nghiệp chăn nuôi trâu, bò để tiêm phòng… 

Tại tỉnh ta, từ khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên đến ngày 25-5-2021, bệnh VDNC đã phát sinh ở 188 hộ tại 60 xã, thị trấn của 9 huyện với tổng số bò mắc bệnh là 293 con, tiêu hủy 17 con.

Theo nhận định của Bộ NN và PTNT, thời gian tới bệnh VDNC tiếp tục phát sinh và lây lan diện rộng do thời tiết thay đổi thuận lợi cho các vật chủ trung gian truyền bệnh phát triển; một số địa phương chưa triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh; chưa thực hiện nghiêm việc công bố dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; chưa có kế hoạch và bố trí kinh phí phòng, chống dịch, nhất là kinh phí mua vắc-xin và tổ chức tiêm phòng; tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin VDNC đạt thấp, trong khi thời gian tiêm cần tối thiểu 21 ngày vắc-xin mới đáp ứng miễn dịch phòng bệnh có hiệu quả.

Để phòng, chống bệnh VDNC hiệu quả, Bộ NN và PTNT đề nghị các địa phương, đơn vị cần tập trung nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Luật Thú y; có kế hoạch bố trí kinh phí tổ chức phòng, chống dịch VDNC; tổ chức giám sát phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh không để lây lan diện rộng, hướng dẫn người chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng các biện pháp phòng dịch. Tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng, tiêu độc và có giải pháp ngăn chặn, tiêu diệt ruồi, muỗi, ve, mòng. Tổ chức giám sát chặt chẽ việc tập kết buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Tích cực tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh VDNC.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các tỉnh, thành phố đã xảy ra dịch và có nguy cơ cao phát sinh dịch cần tập trung kiểm soát có hiệu quả các biện pháp phòng, chống; quan tâm đúng mức, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch VDNC và xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí mua vắc-xin, xử lý dịch triệt để. Tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng bệnh VDNC cho đàn trâu, bò. Thứ trưởng Bộ NN và PTNT yêu cầu Cục Thú y tiếp tục tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu vắc-xin; khẩn trương kiểm tra, đánh giá chất lượng và hướng dẫn sử dụng vắc-xin để tiêm phòng cho đàn gia súc. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung bệnh VDNC vào danh mục bệnh động vật phải công bố dịch, danh mục đối tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật. Tổ chức thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn người chăn nuôi, các doanh nghiệp, địa phương phòng, chống bệnh VDNC; thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về đặc điểm dịch tễ, đặc điểm vi-rút làm cơ sở nghiên cứu sản xuất vắc-xin phòng bệnh VDNC trong nước./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com