Tập huấn phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp

06:05, 27/05/2021

Sáng 27-5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh ta có các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến nhanh và phức tạp tại nhiều nước trên thế giới và các nước lân cận làm nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta càng cao. Đặc biệt là sự bùng phát dịch bệnh tại các khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang với sự xuất hiện của biến chủng vi-rút SARS-CoV-2 tại Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm. Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp; vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai mang tính hình thức, chưa đi vào thực chất. Nhiều doanh nghiệp chưa có kế hoạch phòng chống dịch, chưa có phương án đáp ứng khi có nhiều người lao động mắc COVID-19 và chưa tổ chức diễn tập. Chưa tập huấn phòng, chống dịch COVID-19 và khai báo y tế cho người lao động. Còn một bộ phận người lao động chưa thực hiện đầy đủ 5K tại nơi làm việc. Một số địa phương chưa kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm về phòng chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh; còn lúng túng khi xuất hiện ca bệnh. Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp.

Tại hội nghị, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn các chuyên đề hướng dẫn công tác phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp. Hướng dẫn các địa phương triển khai các nội dung Quyết định số 2194/BCĐQG ngày 27-5-2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, ký túc xá cho người lao động. Trong đó, chỉ rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động, ban quản lý ký túc xá, người làm công tác y tế trong công tác phòng chống dịch; vệ sinh khử khuẩn nơi làm việc, ký túc xá; xử lý trường hợp ho sốt, khó thở tại nơi làm việc; phân luồng, khử khuẩn khi có người lao động mắc COVID-19… Hướng dẫn cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 thông qua bộ chỉ số để có biện pháp khắc phục. Tập huấn các chuyên đề về: Ứng dụng công nghệ thông tin bằng mã QRCode tại các địa điểm phục vụ công tác truy vết khi có ca bệnh COVID-19; xét nghiệm, chẩn đoán, phát hiện SARS-CoV-2; công tác đáp ứng điều trị COVID-19 tại các cơ sở y tế./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com