Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch COVID-19

06:05, 07/05/2021

Chiều ngày 7-5-2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, đơn vị, địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hiện nay. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; lãnh đạo các bộ, ngành. 

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh. 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, thời gian qua, đã phát hiện các ca bệnh tại Hà Nội và các địa phương. Đáng lưu ý là một số ca bệnh tại Đà Nẵng, Hải Dương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chưa xác định được nguồn lây cho thấy hiện nay mầm bệnh đã có trong cộng đồng, đòi hỏi các địa phương phải thực hiện nghiêm  các nguyên tắc trong phòng, chống dịch. 

Sau khi nghe ý kiến từ các địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Thủ tướng biểu dương Ban chỉ đạo quốc gia phòng  chống dịch  COVID-19 đã vào cuộc liên tục từ khi có dịch, năng động, sáng tạo, đưa ra các biện pháp chỉ đạo hiệu quả, cơ bản kiểm soát được tình hình. Các bộ, ngành và nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Hiện dịch  COVID-19 diễn biến rất phức tạp tại Châu Á, nhất là mấy nước láng giềng, số người mắc và  chết vì COVID-19 tăng cao. Trong nước, dịch bệnh đã xuất hiện tại cộng đồng thời gian vừa qua có một phần nguyên nhân là do sự lơ là, mất cảnh giác của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong công tác phòng dịch. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương phát huy kinh nghiệm, bài học qua 3 đợt dịch trước, bình tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt, nắm chắc tình hình để xử lý hiệu quả các tình huống dịch bệnh. Các tỉnh, thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành về phòng chống dịch; căn cứ tình hình thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo sát tình hình, hiệu quả với phương châm: Phòng là cơ bản, lâu dài, chống là quyết định, thường xuyên và quyết liệt, bảo đảm mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử. 

Thủ tướng lưu ý các địa phương cần tránh 2 khuynh hướng: lơ là, chủ quan mất cảnh giác hoặc sợ sệt, mất bình tĩnh; cần tỉnh táo, khôn khéo xử lý linh hoạt, hiệu quả; chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang phòng ngự tấn công. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải huy động trí tuệ tập thể, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, huy động sức mạnh toàn dân, kêu gọi nhân dân tích cực tham gia phòng chống dịch COVID-19. Các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố rà soát các kịch bản chủ động trước mọi tình huống, không để đột  xuất, bất ngờ. Siết chặt quản lý xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Trong bối cảnh chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các địa phương phải chuẩn bị các điều kiện để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng quy định. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức kết thúc năm học đạt hiệu quả cao, theo đúng quy định và an toàn dịch bệnh. Các cơ quan chức năng thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch một cách khách quan, tích cực, chia sẻ, tạo hiệu ứng tích cực trong nhân dân, động viên cán bộ, đảng viên tích cực, gương mẫu trong công tác phòng, chống dịch./.

Tin, ảnh: Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com