Trình diễn sử dụng máy bay HLD-18 phun thuốc trừ sâu trên lúa

05:04, 25/04/2021

Sáng 23-4, tại xã Trực Hùng (Trực Ninh), Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở NN và PTNT, Công ty TNHH Cường Tân tổ chức hội thảo trình diễn mô hình sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu trên lúa. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện Sở NN và PTNT một số tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương. 

Hiện nay, Công ty TNHH Cường Tân có khoảng 700ha sản xuất lúa thương phẩm, lúa giống theo mô hình cánh đồng lớn; có đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ kỹ thuật đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh lúa, gạo theo hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị từ khâu đầu vào đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, Công ty đã được Trung tâm Khuyến nông quốc gia lựa chọn hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu trên cánh đồng lớn tại xóm 8, xã Trực Hùng với diện tích khoảng 50ha. Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc đã tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật điều khiển thiết bị bay cho cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Cường Tân và Tổ dịch vụ nông nghiệp của các tỉnh Hải Dương, Thanh Hóa. Thiết bị HLD-18 là máy bay không người lái đa rotor chạy động cơ điện, có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng, hoạt động theo chế độ thiết lập đường bay, điều chỉnh chế độ phun tự động cho lúa (các cây trồng) và trên nhiều địa hình khác nhau. HLD-18 có khối lượng đầy tải 23,8kg, thể tích dung dịch phun tối đa 10 lít, độ rộng phun 4-6m, thời gian phun tối đa/1 lượt bay 11 phút, tầm xa điều khiển cực đại 900m; hệ thống điều khiển tự động hoàn toàn, dễ sử dụng, chi phí thấp; gọn, nhẹ, vận chuyển thuận tiện; công nghệ phun tự động điều chỉnh, tăng độ thẩm thấu. Thuốc bảo vệ thực vật sau khi được pha chế sẽ được lắp đặt vào chiếc bình trong máy bay và người nông dân chỉ việc đứng một chỗ điều khiển bằng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, máy bay sẽ tự động phun thuốc theo công nghệ phun sương. 

Theo đánh giá, việc phun thuốc trừ sâu trên lúa bằng thiết bị HLD-18 sẽ tiết kiệm được từ 5-10% lượng thuốc, nước, hiệu quả bằng khoảng 20 lao động thủ công và đảm bảo an toàn cho người nông dân do không phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình phun thuốc. Với việc ứng dụng công nghệ mới này, việc phun thuốc trừ sâu cho lúa sẽ được thực hiện tự động hóa hoàn toàn. Bình quân mỗi ngày có thể phun cho khoảng 25-30ha, rút ngắn thời gian phun, giảm thiểu độc hại cho con người, bảo vệ môi trường và tăng khả năng phòng trừ sâu, bệnh hại./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com