Tổng kết 5 năm thực hiện Thỏa thuận liên ngành giữa Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định và Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ

04:04, 02/04/2021

Sáng 2-4, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Nam Định, Hội Nông dân và Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện thỏa thuận liên ngành số 01/TTLN-NHNo-HND và số 02/TTLN-NHNo-HPN về việc triển khai thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ.

Thỏa thuận liên ngành số 01 và 02 giữa Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định, Hội Nông dân tỉnh, Hội LHPN tỉnh về việc triển khai thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được ký kết ngày 23-11-2016. Trên tinh thần Thỏa thuận liên ngành số 01 và 02, Hội Nông dân tỉnh, Hội LHPN tỉnh và Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định đã ký kết các Kế hoạch phối hợp và được triển khai đến các cấp Hội và các Chi nhánh của Agribank trong toàn tỉnh. Đến nay, đã có 7/9 Hội Nông dân huyện và 3/9 Hội LHPN huyện đã ký thoả thuận liên ngành với Agribank chi nhánh huyện. Kết thúc năm 2020, toàn tỉnh có 2.287 tổ vay vốn với 46.496 thành viên. Qua 5 năm thực hiện, tổng dư nợ cho vay qua tổ vay vốn của Chi nhánh đạt hơn 10.957 tỷ đồng. Bình quân dư nợ cho vay 1 thành viên trong tổ đạt hơn 235 triệu đồng, bình quân dư nợ cho vay qua 1 tổ đạt 4 tỷ 791 triệu đồng. Chất lượng tín dụng luôn được đảm bảo, nợ xấu chỉ chiếm 0,17% so với tổng dư nợ. 

Có thể khẳng định, sự phối kết hợp chỉ đạo của các hội đoàn thể và ngân hàng thực hiện thoả thuận liên ngành để cụ thể hoá Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ bằng cách duy trì hoạt động tổ vay vốn thể hiện một hướng đi đúng, hiệu quả và đã được hội viên đồng tình, ủng hộ. Các tổ vay vốn đã trở thành cầu nối giữa chính quyền, đoàn thể, ngân hàng với nhân dân tạo đà cho việc tăng trưởng dư nợ cho vay nhanh, ổn định và vững chắc. Qua đó, tạo điều kiện chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các vùng sản xuất hàng hoá, cơ sở vật chất kỹ thuật được củng cố và tăng cường. Những làng nghề, ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống được khôi phục và mở rộng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động ở nông thôn. Việc cho vay qua tổ vay vốn đã góp phần truyền tải kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho người dân để chủ động trong sản xuất kinh doanh, góp phần hạn chế tín dụng đen ở nông thôn, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập chính đáng cho người dân. Tổ viên tổ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảo thanh toán nợ gốc, lãi theo đúng thỏa thuận, tạo thêm sự gắn bó của hội viên với tổ chức, góp phần củng cố và nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức đoàn thể.

Phát huy kết quả đã đạt được, các đơn vị tiếp tục ký kết Kế hoạch phối hợp thực hiện chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, các đơn vị phấn đấu mỗi năm huy động vốn tăng từ 15-20%, cho vay tăng từ 10-15%; sản phẩm, dịch vụ thẻ tăng 10-20%. Để chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến với người dân nhanh chóng và thuận lợi, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục chủ động tiếp cận khách hàng, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức Hội Nông dân, Hội Phụ nữ để tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến với các khách hàng trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng mới về phát triển nông nghiệp, nông thôn đến hội viên vay vốn. Hướng dẫn người dân xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng; kết hợp triển khai các sản phẩm dịch vụ của Agribank, triển khai mở rộng Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” trên địa bàn. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của người dân trong việc vay vốn; đồng thời nâng cao chất lượng công tác kiểm tra giám sát, đảm bảo nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn được cung ứng kịp thời và phát huy hiệu quả cao nhất./.

Đức Toàn

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com