Thứ trưởng Bộ NN và PTNT kiểm tra công tác lấy nước phục vụ gieo cấy vụ xuân

06:01, 13/01/2021

Sáng 13-1, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã về kiểm tra công tác lấy nước phục vụ gieo cấy vụ xuân năm 2021 của tỉnh ta. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN và PTNT về việc bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh vụ đông xuân năm 2020-2021, Sở NN và PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm tốt công tác thủy lợi nội đồng và theo dõi chặt chẽ lịch xả nước của các hồ thủy điện, các thông tin liên quan đến nguồn nước; có kế hoạch chủ động huy động tối đa phương tiện, nhân lực phục vụ việc lấy nước, có phương án trữ nước vào hệ thống kênh mương để thau chua, rửa mặn, vệ sinh môi trường và bảo đảm nguồn nước cho các hệ thống thủy lợi vận hành. Căn cứ vào lịch thời vụ của các địa phương, các công ty thủy nông xây dựng kế hoạch lấy nước phù hợp với các đợt xả nước của hồ thủy điện và triệt để thực hiện tiết kiệm nước. Nhờ chủ động các phương án sẵn sàng lấy nước nên qua 2 ngày lấy nước của đợt 1, các địa phương trong tỉnh đã lấy được khoảng 10% diện tích gieo cấy vụ xuân. Dự kiến hết đợt 1, toàn tỉnh sẽ có trên 50% diện tích có nước đổ ải, làm dầm phục vụ gieo cấy lúa xuân. 

Phát biểu sau khi đi kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Năm nay, Bộ NN và PTNT đã thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam căn cứ vào diễn biến tình hình thời tiết, khí hậu, mùa vụ để điều hành các hồ thủy điện xả nước, tạo nguồn cho 3 đợt lấy nước của tỉnh, thành phố trong vùng trung du và đồng bằng Bắc bộ. Trong đó đợt 1 chủ yếu lấy nước để thau rửa, vệ sinh đồng ruộng, hệ thống kênh mương và nâng mực nước cho các hệ thống thủy lợi. Tỉnh Nam Định đã bắt đầu lấy nước, làm đất, cho thấy địa phương đã rất chủ động trong việc lấy nước. Đợt 2 sẽ tập trung lấy nước từ ngày 26-1 đến mùng 2-2 với quyết tâm lấy đủ nước phục vụ đổ ải, làm dầm gieo cấy lúa xuân ngay sau Tết Âm lịch; còn trong đợt 3 chủ yếu tập trung lấy nước để dưỡng lúa. Do năm nay thời tiết lạnh nên trong chỉ đạo, Bộ NN và PTNT yêu cầu các địa phương xuống đồng gieo cấy lúa xuân ngay sau lập xuân để đẩy sớm lịch gieo cấy. Những năm gần đây, Bộ NN và PTNT phối hợp chặt chẽ với các địa phương điều chỉnh một số tập quán sản xuất để bà con canh tác đúng thời vụ nhằm rút ngắn thời gian lấy nước; thực hiện tốt việc lấy nước và các phương án trữ nước, tiết kiệm nước. Với những biện pháp đồng bộ, hiệu quả nên “chúng ta tiết kiệm được 2 tỉ m3 nước nhưng vẫn bảo đảm đủ nguồn nước chất lượng phục vụ gieo cấy và các mục đích dân sinh khác”. Thứ trưởng Bộ NN và PTNT khuyến cáo, năm nay là năm được ải, vì vậy các địa phương phải thực hiện ủ ải theo đúng quy trình, cố gắng chuyển đổi hình thức sản xuất từ gieo sạ sang phương thức gieo cấy truyền thống bởi phương thức gieo sạ rất tốn nước, tăng lượng thóc giống, đồng thời khi sạ xong, cỏ mọc nhiều nên buộc phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật dẫn tới gia tăng chi phí sản xuất và ảnh hưởng đến môi trường./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com