Thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công nhân viên chức - lao động

08:01, 12/01/2021

Ngày 12-1, LÐLÐ tỉnh  tổ chức hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh; Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam tới dự.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho cá nhân có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân có thành tích xuất sắc.

Năm 2020, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở được triển khai rộng khắp và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tham gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức cấp phát miễn phí trên 20 nghìn chiếc khẩu trang, hàng nghìn chai nước rửa tay cho người lao động, phát hàng nghìn tờ rơi, phun thuốc sát khuẩn tại những doanh nghiệp đông công nhân lao động, kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch. Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho 12.349 lượt công nhân, viên chức, lao động với tổng số tiền trên 5,7 tỷ đồng. Triển khai thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” giai đoạn 2019-2023, đến nay các cấp công đoàn đã vận động được hơn 2 tỷ 727 triệu đồng (đạt tỷ lệ 68,7%); hỗ trợ xây mới, sửa chữa 19 nhà với tổng trị giá 580 triệu đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh đem lại hiệu quả kinh tế cao; nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Việc vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được đẩy mạnh; đã thành lập được 17 công đoàn cơ sở và phát triển mới 12.491 đoàn viên…

Năm 2021, các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả các mặt công tác, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động... Phấn đấu, phát triển mới ít nhất 10 nghìn đoàn viên và thành lập trên 10 công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên; tổ chức 5 cuộc tư vấn lưu động về pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH cho công nhân lao động. Mỗi Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức 1 lớp tập huấn về kỹ năng hoạt động  Công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp...

Đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể.
Đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả hoạt động Công đoàn của tỉnh trong năm 2020 và nhấn mạnh: Năm 2021, LÐLÐ tỉnh cần tiếp tục chủ động bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chỉ đạo và tổ chức tốt công tác tuyên truyền Ðại hội đại biểu lần thứ XIII của Ðảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp. Tổ chức có chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo cho người lao động với các hoạt động thiết thực như: Tháng Công nhân, Tết sum vầy, chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn. Trước mắt, các cấp Công đoàn cần tập trung rà soát đối tượng công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, có những hỗ trợ cụ thể nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ và tổ chức Công đoàn nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com