Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và chính sách mới của Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số

03:01, 08/01/2021

Sáng 8-1, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội thảo trực tuyến toàn quốc chia sẻ kinh nghiệm và chính sách mới của Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT), hướng đến Chính phủ số. Đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Ngài Takio Yamada, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo tại điểm cầu  tỉnh ta có đại diện văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cảm ơn sự hợp tác giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ Nhật Bản, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản trong quá trình xây dựng CPĐT ở Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, CPĐT hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số là xu hướng tất yếu và đang diễn ra sôi động tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất nhanh và mạnh mẽ. Nhận thức được xu hướng đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã lựa chọn phát triển CPĐT theo hướng phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng CNTT với cải cách hành chính, nâng cao tính công khai, minh bạch; đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển CPĐT. Thời gian qua, việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong xây dựng và phát triển CPĐT tại Việt Nam đã đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, để xây dựng thành công CPĐT, hướng tới Chính phủ số, đặt ra rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp cần phải triển khai bài bản. Một trong những yếu tố khích lệ quyết tâm triển khai CPĐT tại Việt Nam chính là sự hợp tác, chia sẻ của bạn bè quốc tế, trong đó có Nhật Bản. Chính vì vậy, các chủ đề được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo hôm nay là những chủ đề mang tính chất bao trùm trong phát triển CPĐT, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, từ tổng quan tới cụ thể do các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Văn phòng Nội các, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản chia sẻ. Tại Hội thảo các đại biểu đã nghe kết quả, bài học về công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng CPĐT của Việt Nam trong năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; nghe các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm cụ thể về chính sách mới của Thủ tướng Nhật Bản Suga trong phát triển Chính phủ số; kinh nghiệm số hóa dịch vụ công và thủ tục hành chính tại Nhật Bản; xây dựng chính sách sử dụng trí tuệ nhân tạo. Trong đó, các chuyên gia Nhật Bản đặc biệt nhấn mạnh vào quan điểm cải cách toàn diện hệ thống theo hướng xóa bỏ quản lý hành chính theo chiều dọc; xây dựng một xã hội trong đó hiện thực hóa các dịch vụ mà người dân mong đợi, cảm nhận được sự tiện ích của chuyển đổi số. Cụ thể hóa chính sách này, Nhật Bản đã thành lập Cục Kỹ thuật số với chức năng như một bộ chỉ huy, tập hợp tất cả nhân lực trình độ cao, là tổ chức dẫn đầu quá trình chuyển đổi số trong xã hội. Việc làm này đã gắn liền với việc chuyển đổi lớn về kinh tế, xã hội của Nhật Bản, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh COVID - 19 diễn biến kéo dài và phức tạp. Đánh giá cao những chia sẻ của các chuyên gia Nhật Bản, tại Hội thảo, các đại biểu cũng quan tâm đến kinh nghiệm xây dựng CPĐT của một số tỉnh, thành phố Nhật Bản.

Cảm ơn những chia sẻ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng thông qua Hội thảo này, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan tiếp thu được nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý, nâng cao hiểu biết và kỹ năng cần thiết cho quá trình tham mưu, triển khai xây dựng CPĐT, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Trên cơ sở kết quả của Hội thảo, từ những thành công, thách thức, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai xây dựng CPĐT, Chính phủ số tại Nhật Bản, Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành liên quan và các thành viên, chuyên gia Tổ công tác tiếp tục tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CPĐT trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam trong thời gian tới./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com