Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa sau bão số 7

07:10, 14/10/2020

Theo báo cáo của Phòng NN và PTNT các huyện, thành phố và qua kiểm tra của Sở NN và PTNT, đến ngày 13-10, toàn tỉnh mới thu hoạch được 66% diện tích lúa mùa và gieo trồng được 6.610ha cây vụ Đông, đạt 58% kế hoạch; nhiều diện tích lúa đã chín nhưng chưa được thu hoạch kịp thời. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 7 nên trong những ngày tới, khả năng có mưa lớn xuất hiện, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là lúa mùa và cây trồng vụ đông của tỉnh.

Nông dân xã Giao Tiến (Giao Thủy) thu hoạch lúa mùa trước bão số 7.  Ảnh: Văn Đại

Nông dân xã Giao Tiến (Giao Thủy) thu hoạch lúa mùa trước bão số 7.

Ảnh: Văn Đại

Sở NN và PTNT đề nghị UBND, Phòng NN và PTNT các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo huy động tối đa mọi lực lượng khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn những diện tích lúa mùa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh thiệt hại tới năng suất, chất lượng lúa do mưa lớn gây ra. Đối với những diện tích lúa đang giai đoạn chắc xanh nhưng bị đổ ngã do mưa gió, hướng dẫn các hộ nông dân dựng lúa lên, cột thành chùm để tránh hạt lúa nảy mầm trên bông, tháo cạn nước trên mặt ruộng để tạo thuận lợi cho việc thu hoạch lúa. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng và tổ chức phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh hại trên trà lúa muộn (tám, nếp đặc sản), nhất là bệnh khô vằn, rầy nâu và chuột. 

Đối với sản xuất rau màu, khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch; khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, rãnh thoát nước trên ruộng; chuẩn bị đủ lượng và chủng loại hạt giống rau để sẵn sàng gieo mới, gieo trồng lại nếu mưa lớn gây thiệt hại các diện tích đã trồng; chỉ tiến hành gieo trồng, gieo trồng lại khi thời tiết hết mưa, tạnh ráo. Thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết, nhất là diễn biến của bão số 7. Sở NN và PTNT đề nghị các Công ty Khai thác công trình thủy lợi phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố và các xã, thị trấn chủ động các phương tiện và phương án phòng chống mưa úng cho lúa mùa muộn và các cây vụ đông mới gieo trồng, nhất là những diện tích cây vụ đông trên đất 2 lúa. Sau mưa, bão các địa phương khẩn trương tranh thủ thời vụ, đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây vụ đông; trong đó cây khoai tây tập trung trồng từ ngày 20-10 đến 10-11, các cây rau ngắn ngày tập trung gieo trồng đến cuối tháng 11. Tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để hướng dẫn nông dân kỹ thuật thâm canh các cây trồng vụ đông./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com