Hội thảo mô hình trình diễn sản xuất nấm Sò

07:05, 24/05/2020

Ngày 22-5, tại xã Trực Thái, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Trực Ninh tổ chức hội thảo mô hình trình diễn sản xuất nấm Sò.

Nấm Sò là một loại rau sạch, giàu dinh dưỡng, chất khoáng, protein, vitamin sản phẩm dinh dưỡng có thể thay thế thịt, cá và là nguồn dược liệu quý. Nguyên liệu để sản xuất nấm có thể tận dụng phế phẩm như mùn cưa, rơm rạ, gỗ mục… sẵn có tại địa phương. Nấm Sò có chu kỳ sinh trưởng ngắn, vòng quay vốn nhanh, có thể ngừng sản xuất bất kỳ lúc nào khi thời tiết không thuận lợi; công nghệ trồng và sơ chế nấm không phức tạp, phù hợp với trình độ lao động ở nông thôn… Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Trực Ninh đã xây dựng mô hình sản xuất nấm tại hộ gia đình anh Nguyễn Văn Bằng, xóm 5, xã Trực Thái, với quy mô sản xuất 15 tấn nguyên liệu; sử dụng nguồn giống của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nấm Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), kinh phí gần 55 triệu đồng. Quy trình trồng nấm được thực hiện qua 4 công đoạn: Khử trùng nguyên liệu, gây giống, ươm giống, chăm sóc và thu hái. Sau 4-5 tuần, mô hình cho thu hoạch với năng suất 530kg nấm tươi/tấn nguyên liệu (cao hơn so với kế hoạch 0,6%). Với giá bán 20 nghìn đồng/kg, mỗi tấn nguyên liệu mang lại lợi nhuận cho người trồng hơn 6 triệu đồng. 

Các đại biểu đã tham quan thực tế mô hình và trao đổi, thảo luận chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về quy trình kỹ thuật biện pháp xử lý tình huống trong quá trình trồng nấm của người dân./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com