Đánh giá, công bố doanh nghiệp phát triển bền vững 2020

05:05, 26/05/2020

Ngày 26-5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2020. Theo đó, hạn chót để nhận hồ sơ của doanh nghiệp là ngày 15-8-2020 và dự kiến lễ công bố doanh nghiệp bền vững năm 2020 sẽ diễn ra vào tháng 11-2020.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ khai thông tin theo Bộ chỉ số CSI 2020 (quản trị doanh nghiệp bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh) với 127 chỉ số ở 4 lĩnh vực. Ðó là, chỉ số kết quả phát triển bền vững, chỉ số quản trị, chỉ số môi trường và chỉ số lao động. Chỉ số CSI 2020 được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế - xã hội nghiên cứu, cập nhật nhiều điểm mới để phù hợp với những yêu cầu từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng mà Việt Nam đã ký kết gần đây, như Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng như các thay đổi quan trọng trong các chính sách quản lý về lao động và môi trường có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Ðặc biệt, trong Bộ chỉ số CSI 2020, các vấn đề liên quan đến 17 mục tiêu phát triển bền vững và Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững đã được đơn giản hóa và lồng ghép.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam không dừng lại ở một cuộc thi để chấm điểm và trao giải, mà hơn hết là sự thay đổi tư duy và cách thức kinh doanh của doanh nghiệp: nhân văn, lợi ích kinh tế hài hòa với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường trong dài hạn. “CSI 2020 không chỉ dừng ở 127 chỉ số mà còn là các công cụ quản trị doanh nghiệp rất khoa học, hiệu quả, được xây dựng dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. CSI giúp doanh nghiệp cụ thể hóa lộ trình thực hiện phát triển bền vững, trả lời câu hỏi của rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam như: doanh nghiệp phát triển bền vững là gì và muốn phát triển bền vững doanh nghiệp cần làm gì?”, ông Lộc nói. Năm 2020, dịch COVID-19 đã hé lộ những lỗ hổng trong hoạt động quản trị và vận hành kinh tế. Qua đó, cho thấy tầm quan trọng và tính cấp thiết của phát triển bền vững.

Theo VCCI, Chương trình và Bộ chỉ số CSI đã cho thấy vai trò và ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội hết sức quan trọng. Càng nhiều doanh nghiệp áp dụng Bộ chỉ số CSI thì hoạt động quản trị doanh nghiệp càng trở nên chuyên nghiệp, bài bản hơn. Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường khả năng chống chọi và phục hồi trong mọi kịch bản.

Trải qua 4 năm triển khai, Chương trình đã tạo được những dấu ấn mạnh mẽ, sắc nét, với hơn 1.500 doanh nghiệp tham gia, qua đó hơn 300 doanh nghiệp đã được biểu dương doanh nghiệp bền vững. Ðồng thời, Chương trình đã nâng cao nhận thức và thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững nói chung và quản trị doanh nghiệp bền vững nói riêng một cách mạnh mẽ hơn./.

PV


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com