Chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi tiếp nhận chuyên gia, lao động nước ngoài làm việc

08:05, 06/05/2020

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 cùng chính sách tạm dừng nhập cảnh khiến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về nguồn nhân lực do các chuyên gia, người lao động nước ngoài về nước nhưng chưa thể quay lại làm việc. Các ngành chức năng, các địa phương đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo, chuyển đổi, tìm nguồn lao động thay thế nhưng chưa đáp ứng ngay được các vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, kinh nghiệm quản lý, điều hành, ngoại ngữ. Trong tổng số 682 lao động là người nước ngoài đã được cấp phép lao động và còn thời hạn tại tỉnh ta, hiện còn 154 lao động nước ngoài (chủ yếu đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á và một số nước như: Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippin, Nhật Bản, Malaysia, Bangladesh, Ấn Độ, Anh, Đức, Mỹ....) đã về nước nhưng chưa được nhập cảnh, quay trở lại làm việc. 

Đến nay, công tác phòng, chống dịch bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới. Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất và phát triển, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương, Sở LĐ-TB và XH, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các địa phương khẩn trương hướng dẫn các doanh nghiệp, nếu có nhu cầu cấp thiết xuất phát từ công việc phải có văn bản báo cáo để UBND tỉnh tập hợp, đề xuất Trung ương giải quyết việc nhập cảnh cho các chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh, quay lại làm việc. 

Các ngành phải chú trọng hướng dẫn các doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án cách ly, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế cho người nước ngoài nhập cảnh, sinh sống, làm việc tại địa phương, cung cấp kèm báo cáo đề xuất nhu cầu ưu tiên nhập cảnh. Khi người lao động nước ngoài quay trở lại làm việc phải nghiêm túc triển khai thực hiện và giám sát người lao động nước ngoài thực hiện đầy đủ quy trình, biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo phương án đã đề xuất. Đảm bảo các trường hợp lao động nước ngoài quay trở lại làm việc tuân thủ quy định của Bộ Y tế về kiểm tra sức khỏe, cách ly và các phương án đảm bảo an toàn dịch bệnh của doanh nghiệp đã xây dựng./.

Thanh Thúy

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com