Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

02:04, 07/04/2020

Ngày 7-4-2020, UBND tỉnh có Văn bản số 68/TB-UBND thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Nội dung Thông báo như sau:

Ngày 6 tháng 4 năm 2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tổ chức cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; cùng tham dự có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Sau khi nghe đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo và ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình tại địa phương. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19. Tỉnh ta đã đưa vào hoạt động hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử để xét nghiệm sàng lọc SARS-COVI-2, đảm bảo chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, sự tận tâm, tận tụy và tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, đã có trường hợp bị nhiễm bệnh trong cộng đồng, thời gian ủ bệnh lâu hơn; bên cạnh đó một số người dân còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh về phòng, chống dịch. Trước tình hình đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành, huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tập trung cao độ thực hiện nghiêm chỉ đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Nhất là các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 31-3-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Các chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 6-4-2020.

2. Thực hiện cách ly xã hội, bảo đảm giãn cách xã hội

- Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, UBND các huyện, thành phố tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền (nhất là tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; truyền thanh lưu động) kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về tình hình dịch COVID-19, các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly toàn xã hội, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp cần thiết theo quy định; tạm dừng các cơ sở dịch vụ, kinh doanh hàng hóa không thiết yếu, khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch để nhân dân yên tâm, tin tưởng, nghiêm túc thực hiện.

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, người dân trên địa bàn không tuân thủ các nội dung chỉ đạo, biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian cách ly toàn xã hội.

- Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo ra quân, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các nội dung chỉ đạo về thực hiện cách ly xã hội như: Yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp cần thiết; đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; tạm dừng các cơ sở dịch vụ, kinh doanh hàng hóa không cần thiết… chỉ đạo, đảm bảo công tác an ninh, trật tự tại Trung tâm y tế các huyện, thành phố, cơ sở cách ly tập trung.

3. Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, thống kê, phân loại các trường hợp khám, điều trị chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai và những người có liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Trường Sinh; các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, người tỉnh khác đã về địa phương để điều tra, xác minh, thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm, tổ chức cách ly y tế theo quy định.

4. Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng, ban hành tạm thời quy chế hoạt động của hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử để đảm bảo công tác xét nghiệm đạt hiệu quả cao nhất, phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch. Hàng ngày báo cáo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết quả xét nghiệm.

5. Thành lập chốt kiểm soát công tác phòng, chống dịch COVID-19

- Cấp tỉnh: Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải tham mưu trình Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh quyết định thành lập các chốt kiểm soát, hoạt động từ ngày 8-4-2020.

- Cấp huyện: UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế, chủ động thành lập các đội tuần tra, kiểm soát (lực lượng công an là nòng cốt) các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là tại thành phố, các thị trấn, thị tứ.

6. Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc thực hiện giãn cách xã hội, giảm mức độ tập trung người lao động, đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế. Có biện pháp phòng, chống dịch tại các khu chợ dân sinh.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố chủ động rà soát, cập nhật thông tin, thống kê về tình hình lao động, việc làm, đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh để chuẩn bị triển khai các chính sách hỗ trợ theo quy định. Chỉ đạo các cơ sở cai nghiện, bảo trợ xã hội, điều dưỡng người có công trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, đeo khẩu trang, thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe các đối tượng...

8. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về việc hỗ trợ cho người tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này và thường xuyên báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh) kết quả thực hiện./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com